สุดเจ๋ง! นศ.อาชีวะคว้ารางวัลชนะเลิศแกะสลักหิมะนานาชาติ

สังคม
7 ม.ค. 67
18:15
7,027
Logo Thai PBS
สุดเจ๋ง! นศ.อาชีวะคว้ารางวัลชนะเลิศแกะสลักหิมะนานาชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นศ.อาชีวศึกษาเสาวภา ชนะเลิศรับรางวัลที่ 1 ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ปี 2567 ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

วันนี้ (7 ม.ค.2567) นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดส่งทีมนักศึกษาอาชีวศึกษา จำนวน 3 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติประจำปี พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 4 – 7 ม.ค. 2567 ซึ่ง Harbin Engineering University (HEU) และ China-Harbin International Ice and Snow Festival ร่วมสนับสนุนและเป็นเจ้าภาพจัดงาน ณ เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน

ผลปรากฏว่า ทีมนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ชนะเลิศได้รับรางวัลที่ 1 ส่วนทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลที่ 3 โดยทั้ง 3 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตร

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีตัวแทนจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี ออสเตรเลีย และไทย รวม 58 ทีม เข้าร่วมแข่งขัน

อ่านข่าว : ของขวัญวันเด็ก ไม่เกิน 14 ปีขึ้นฟรี "บีทีเอส-บีอาร์ที-สายสีทอง"

รางวัลที่ 1 ผลงาน "ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์" 

ทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ประกอบด้วย นายองศา ยุทธสะอาด ระดับชั้น ปวช.3 นายกวินท์ ศตะภัค ระดับชั้น ปวช.3 น.ส.สุดากาญจน์ จาดแก้ว ระดับชั้น ปวช.3 และนายณัฐวุฒิ แสงภูระดับชั้น ปวช.3 โดยมี นายศรชัย ชนะสุข เป็นครูควบคุมทีม ชื่อผลงาน "ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์" โดยนำรถตุ๊ก ๆ มาเป็นสื่อตัวกลางในการพาตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีในประเทศไทย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นศิลปะไทยในรูปแบบร่วมสมัย

รางวัลที่ 3 ผลงาน "มนุษย์ กับ ธรรมชาติ"

ทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย

  • น.ส.เซอิระ สุวรรณไตรย์ ระดับ ชั้น ปวช.3
  • นายวีระชาติ เผือกเดช ระดับชั้น ปวช.3
  • นายสีรวิชญ์ พันธุ์บุญ ระดับ ปวช.1
  • นายวายุ มีบุญ นักเรียนระดับ ปวช.1
  • โดยมี นายพฤติพงษ์ วงศ์วรรณา เป็นครูผู้ควบคุมทีม

สำหรับชื่อผลงาน "มนุษย์ กับ ธรรมชาติ" ซึ่งความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์ ในบางครั้งได้สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ความเจริญก้าวหน้านั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม ซึ่งให้คุณและโทษ เทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบายก็จริง แต่แฝงไว้ซึ่งผลกระทบที่รุนแรงในภายหลัง

จากข่าวสารที่ปรากฏขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันทำให้ทราบว่าธรรมชาติได้ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติแล้ว เช่น เหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรง พายุ ไฟไหม้ป่ารวมทั้งอาคารบ้านเรือน ถึงเวลาแล้วที่มนุษยชาติจะได้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ ร่วมกันดูแล และนำกลับมาใช้ใหม่อย่างรู้คุณค่าเพื่อต่อไปในอนาคตเราจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติตลอดไป

อ่านข่าว : 10 เป้าหมายง่ายๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่รับปี 2567

และทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ประกอบด้วย

  • น.ส.รัชดาภรณ์ ศรีสุข ระดับชั้นปวช.3
  • นายวันนุวรรตน์ โสภาพงษ์ ระดับชั้น ปวช.1
  • น.ส.อศิรวรรณ ตะกรุดแก้ว ระดับชั้น ปวช. 1
  • นายภัทรภูมิ เจียรนิมิต ระดับชั้น ปวช. 3
  • โดยมีนายบุญญฤทธิ์ อุตทนัน เป็นครูผู้ควบคุม

สำหรับชื่อผลงาน "โลกแห่งสันติภาพ" World of peace ผ่านผลงานแกะสลักหิมะ เพื่อให้ทุกคนบนโลก ตระหนักถึงความสำคัญ และงดใช้ความรุนแรง ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานชีวิตที่สำคัญของวัฒนธรรม ที่จะทำให้เกิดความสวยงามภายในจิตใจของแต่ละคน เป็นเครื่องนำทางแห่งสันติสุขแก่ตนเองและแบ่งปันสิ่งดีงามให้กับผู้อื่น โดยถ่ายทอดเรื่องราวเป็นนกพิราบขาวที่กำลังโอบกอดโอบอุ้มกุหลาบภายในปีก 2 ข้าง เป็นกุหลาบ จำนวน 6 ดอก เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายดังนี้

นกพิราบขาว : มวลมนุษย์บนโลกนี้เชื่อว่า นกพิราบขาว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธ์ และยังถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ของของสันติภาพโลก (World peace day )

สองปีกกำลังโอบอุ้ม โอบกอด ดอกกุหลาบ /ดอกกุหลาบขาว : จำนวนของดอกกุหลาบ ทั้ง 6 แทนของความรักของ มวลมนุษย์ ทั้ง 6 ทวีป บนโลก ที่จะมีความรักอันบริสุทธิ์ และสง่างาม และจะเป็นความรักอันชั่วนิรันดร์ จากผลงานจึงเป็นสื่อกลาง ที่จะปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ที่จะก้าวผ่านสู่อนาคตอย่างมั่นคง ด้วยความรัก ความร่วมมือ เพื่อให้เกิดสันติภาพบนโลกใบนี้

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ถือเป็นการแสดงศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษาให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงศักยภาพ ทั้งยังเป็นการนำความรู้และทักษะวิชาชีพมาฝึกประสบการณ์จริงผ่านการแข่งขัน เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมานักศึกษาอาชีวะสามารถชนะเลิศมาอย่างต่อเนื่อง นำชื่อเสียงและความภาคภูมิใจมาสู่ สอศ.และประเทศไทย

ทั้งนี้ ทั้งหมดมีกำหนดการเดินทางกลับในวันที่ 8 ม.ค. และถึงประเทศไทย ประมาณเที่ยงคืนกว่าของเช้าวันที่ 9 ม.ค.นี้

อ่านข่าวอื่น ๆ

"มิกกี้ เมาส์" กลายเป็นสมบัติสาธารณะ หลังลิขสิทธิ์ "ดิสนีย์" หมดอายุ

 วันหยุดมกราคม 2567 : เริ่มต้นปีใหม่ทะยานสู่ความรุ่งโรจน์ดั่ง "มังกรทอง"

อบอุ่นนุ่มนวล "สีพีช Peach Fuzz" สีประจำปี 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง