ผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์ 2 คนเสียชีวิต หลังอิสราเอลโจมตี

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 67
07:36
1,459
Logo Thai PBS
ผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์ 2 คนเสียชีวิต หลังอิสราเอลโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้สื่อข่าวในกาซาเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาเพิ่มเป็น 22,800 คน "อิสราเอล" ระบุทำลายศูนย์บัญชาการของฮามาสในพื้นที่ตอนเหนือของกาซาจนหมดสิ้นแล้ว

วันนี้ (8 ม.ค.2567) สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด มีผู้สื่อข่าวในกาซาเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาทั้งหมด 22,800 คน

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัล-จาซีราและสมาชิกครอบครัวร่ำไห้ด้วยความเสียใจ หลังลูกชายของเขาซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวอิสระ เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลวานนี้ (7 ม.ค.) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 2 คน ระหว่างกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ส่วนอีก 1 คน ได้รับบาดเจ็บ

ด้านคณะกรรมการเพื่อการปกป้องผู้สื่อข่าว หรือ CPJ ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.25666 ที่ผ่านมา มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารไปแล้ว 77 คน เป็นชาวปาเลสไตน์ 70 คน อิสราเอล 4 คน และเลบานอน 3 คน ขณะที่สำนักงานสื่อของกาซาซึ่งฮามาสควบคุมอยู่ ระบุว่า ตัวเลขผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจากการรุกรานของอิสราเอลอยู่ที่ 109 คน

ตร.อิสราเอลยิงเด็กเสียชีวิตในเวสต์ แบงก์

ส่วนที่จุดตรวจในเวสต์ แบงก์ ภาพจากกล้องวงจรปิด เผยให้เห็นนาทีที่ตำรวจอิสราเอลวิ่งตามรถต้องสงสัยที่ก่อเหตุพุ่งชนชนเจ้าหน้าที่ ก่อนเปิดฉากยิงใส่รถคันดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เด็กหญิงชาวปาเลสไตน์วัย 3 - 4 ปี ที่อยู่ในรถอีกคันที่อยู่ใกล้กันเสียชีวิต ขณะที่ผู้ต้องสงสัย 2 คน ถูกยิงเช่นกัน และตำรวจอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 1 คน

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่อิสราเอลระดมกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ หลังชาวอิสราเอลคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตระหว่างขับรถบนถนนใกล้ Ramallah ของเวสต์ แบงก์ ขณะที่กองทัพอิสราเอลได้ส่งกองกำลังเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเร่งติดตามตัวผู้ต้องสงสัย

อ่านข่าว : กฎเหล็กอพยพ! ผู้โดยสาร Japan Airlines 379 ชีวิตรอด

อิสราเอลเผยทำลายศูนย์บัญชาการฮามาสทางตอนเหนือกาซา

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปวิดีโอ การปฏิบัติการภาคพื้นดินในพื้นที่ตอนเหนือของกาซา พร้อมทั้งระบุว่า กองกำลังอิสราเอลได้ทำลายศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสในพื้นที่จนหมดสิ้นแล้ว และกลุ่มฮามาสกำลังปฏิบัติการเป็นระยะ ๆ โดยไม่มีผู้บัญชาการ

โดยอิสราเอลสังหารนักรบฮามาสในพื้นที่ตอนเหนือของกาซาไปได้ประมาณ 8,000 คน และกำลังมุ่งเน้นไปที่การกำจัดกลุ่มฮามาสในพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้

ขณะที่เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า สงครามจะไม่ยุติลงจนกว่าอิสาเอลจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด นั่นคือการกวาดล้างกลุ่มฮามาส ช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้ทั้งหมด และกาซาต้องไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกต่อไป

โดยกองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทั่วกาซาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวานนี้ (7 ม.ค.) ปรากฏภาพชาวกาซาในราฟาห์ วิ่งหนีห่างออกจากชายฝั่งเพื่อเอาชีวิตรอดท่ามกลางเสียงปืนที่ดังขึ้นหลายครั้ง

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 111 คน ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซานับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 22,835 คนแล้ว

อ่านข่าว : 3 เดือน สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตในกาซา 22,700 คน

"บลิงเคน" เยือนตะวันออกกลางป้องกันสงครามขยายวง

ขณะที่วานนี้ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงการ์ตา ระหว่างการเยือนตะวันออกกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้สงครามลุกลามขยายวง โดยถือเป็นการเยือนภูมิภาคนี้ครั้งที่ 4 นับตั้งแต่การสู้รบเปิดฉากขึ้นในกาซา

บลิงเคนได้เข้าพบชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ หลังจากเยือนจอร์แดนและเข้าพบกับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ก่อนหน้านี้ และมีแผนเยือนอิสราเอล เวสต์ แบงก์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบียและอียิปต์ด้วย

นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นกับผู้นำชาตอิหารับว่า สหรัฐฯ ต่อต้านการบังคับขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากกาซา หรือเวสต์ แบงก์ และพวกเขาต้องได้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด

ขณะที่สมาชิกครอบครัวของตัวประกันที่ยังคงถูกจับกุมตัวอยู่ในกาซาออกมารวมตัวในกรุงเทล อาวีฟ เรียกร้องให้การ์ตาและฝ่ายเจรจาอื่น ๆ ยกระดับความความพยายามเป็น 2 เท่า เพื่อช่วยให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

เฮซบอลลาห์เผยภาพโจมตีตอนเหนืออิสราเอล

ขณะที่กลุ่มเฮซบอลลาห์ เผยภาพการโจมตีฐานสังเกตการณ์สำคัญของอิสราเอล ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ พร้อมระบุว่า ใช้จรวดโจมตี 62 ลูก ซึ่งเป็นเพียงการตอบโต้ในขั้นต้นสำหรับการสังหาร ซาเลห์ อัล-อารูรี รองหัวหน้ากลุ่มฮามาส ในกรุงเบรุตของเลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ตรวจจับการยิงจรวดได้ 40 ครั้ง และไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต

อ่านข่าวอื่น ๆ

รถไฟชนกันที่อินโดนีเซีย ตาย 4 บาดเจ็บ 28

กลุ่มรัฐอิสลาม อ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดสองครั้งซ้อนในอิหร่าน

สถานทูตไทยในกรุงโซล เตือนระวัง “เกาหลีเหนือซ้อมรบ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง