กกพ.เล็งประกาศค่าไฟงวดใหม่ กลุ่มผู้ใช้ไฟเกิน 300 หน่วย

สังคม
8 ม.ค. 67
07:39
3,231
Logo Thai PBS
กกพ.เล็งประกาศค่าไฟงวดใหม่ กลุ่มผู้ใช้ไฟเกิน 300 หน่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระพันธุ์" ยืนยันค่าไฟฟ้างวดแรกของปี 2567 ในกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป ราคาจะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย คาดมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ส่วนค่าไฟงวดสองมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทย จะกลับมาเป็นปกติ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมออกประกาศราคาค่าไฟงวดใหม่ ปี 2567 หรือมกราคม-เมษายน สำหรับกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป คาดว่าจะประกาศได้ไม่เกินวันที่ 10 ม.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ค่าไฟในกลุ่มดังกล่าวไม่เกิน 4.17-4.19 บาทต่อหน่วย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ตัวเลขชัดเจนต้องรอจาก กกพ.ประกาศ เพื่อไม่ให้เป็นการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของ กกพ. ซึ่งยังรอตัวเลขทบทวนราคาก๊าซฯ จาก บมจ. ปตท. แต่ยืนยันว่าค่าไฟงวดใหม่นี้จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ปรับและรื้อโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ทั้งหมด ทำให้ภาพรวมค่าไฟฟ้าลดลง 48 สตางค์ จากเดิมที่ประกาศไว้ 4.68 บาทต่อหน่วย

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานกำลังวางแแนวทางเพื่อควบคุมราคาก๊าซฯ ที่เป็นปัญหาหลักทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น เช่นเดียวกับการบริการจัดการราคาน้ำมัน หากดำเนินการได้ก็จะลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ต้องเผชิญกับค่าไฟฟ้าที่ผันผวน

สำหรับค่าไฟฟ้างวดที่ 2 ของปี 2567 นายพีระพันธุ์ ระบุว่า มีสัญญาณที่ดี เพราะแนวโน้มราคาก๊าซฯ น่าจะทรงตัว เนื่องจากได้รับรายงานว่า ปริมาณก๊าซฯ อ่าวไทย จะได้ตามแผนที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตั้งแต่เดือน เม.ย.2567 จะทำให้ได้ปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยเพิ่มขึ้น และส่งผลมาถึงค่าไฟฟ้าในระยะต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง