สหรัฐฯ ห้ามใช้ "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" หลังชิ้นส่วนเครื่องบินหลุด

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 67
10:37
512
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ห้ามใช้ "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" หลังชิ้นส่วนเครื่องบินหลุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ สั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 มาให้บริการ จนกว่าจะมั่นใจความปลอดภัย หลังเกิดเหตุชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบินหลุดกลางอากาศในสหรัฐฯ

วันนี้ (8 ม.ค.2567) องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีคำสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 มาให้บริการ จนกว่าเอฟเอเอจะมั่นใจว่าเครื่องบินมีความปลอดภัย หลังเกิดเหตุชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบินหลุดกลางอากาศในสหรัฐฯ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างค้นหาชิ้นส่วนที่หลุดหายไป เชื่อว่าอาจร่วงหล่นแถบชานเมืองพอร์ตแลนด์ และขอความช่วยเหลือประชาชนให้ร่วมกันค้นหาชิ้นส่วนดังกล่าว

ขณะที่บริษัทโบอิ้ง ระบุว่า ได้เรียกประชุมพนักงานทุกคนเรื่องความปลอดภัย โดยย้ำว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้น ทางบริษัทจะต้องทำงานอย่างโปร่งใส ร่วมกับลูกค้าและหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อทำความเข้าใจและหาสาเหตุของปัญหา เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุซ้ำอีก

เอฟเอเอ สั่งระงับการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ในสหรัฐฯ จำนวน 171 ลำ ซึ่งก่อนหน้านี้ อะแลสกา แอร์ไลนส์ สายการบินที่เกิดเหตุ ถูกสั่งระงับใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในฝูงบินทั้ง 65 ลำ

คำสั่งนี้ทำให้หลายสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน โดยกระทบต่อผู้โดยสารหลายพันคนทั่วสหรัฐฯ ซึ่งสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในสหรัฐฯ ได้แก่ ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ และอะแลสกา แอร์ไลนส์ ซึ่งทางอะแลสกา แอร์ไลนส์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) ว่า ต้องยกเลิกไปแล้ว 163 เที่ยวบิน หรือร้อยละ 21 ซึ่งจะส่งผลกระทบไปจนถึงช่วงกลางสัปดาห์นี้

ขณะที่เตอร์กิช แอร์ไลนส์ สายการบินโคปา แอร์ไลนส์จากปานามา และแอโรเมซิค สั่งระงับการบินของเครื่องบินรุ่นเดียวกันเพื่อตรวจสอบแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง