"เลิศรัตน์" เผย "สว." เตรียมตั้ง กมธ.งบฯ 67 พรุ่งนี้ ทำงานคู่ขนาน สส.

การเมือง
8 ม.ค. 67
11:28
245
Logo Thai PBS
"เลิศรัตน์" เผย "สว." เตรียมตั้ง กมธ.งบฯ 67 พรุ่งนี้ ทำงานคู่ขนาน สส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เลิศรัตน์" เผย สว.เตรียมจ่อตั้ง กมธ.งบฯ 67 พรุ่งนี้ (9 ม.ค.67) ทำงานคู่ขนานกับฝั่ง สส.เหตุงบฯผ่านล่าช้า มองอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตอนนี้ยังเร็วไป ชี้รัฐบาลก่อนอยู่มา 4 ปี ยังไม่เห็น สว. อภิปราย

วันนี้ (8 ม.ค.2567) พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 กระบวนการถือว่าช้ามาก ทำให้มีเวลาทำงานน้อย ตามกำหนดการต้น เม.ย. จะต้องผ่านสภาฯ ในช่วงต้นสัปดาห์

และต้องส่งให้ สว.พิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 9-10 เม.ย.เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประมาณวันที่ 17 เม.ย. กรอบเวลาของ สว. ในการพิจารณามีน้อยมากราว 6-7 วัน

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ชี้แจงสภาฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ PM 2.5 

ด้วยเหตุนี้ ประธานวุฒิสภา จึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 ในส่วนของวุฒิสภา ในวันพรุ่งนี้เช้า (9 ม.ค.) จำนวน 41 คน มีทั้งจากคณะกรรมาธิการฯ จากวิป และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 5 คน

และจะเริ่มประชุมตั้งแต่วันจันทร์หน้า (15 ม.ค.) คู่ขนานไปกับคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจะช่วยให้ส่วนราชการด้วยได้มาชี้แจงคู่ขนานกันไปอย่างสะดวก

พล.อ.เลิศรัตน์คาดว่า ประมาณวันที่ 20 มี.ค. กรรมาธิการฯ ของ สว.ก็จะจบการพิจารณา พร้อมกับคณะกรรมาธิการฯ ของสภาฯ จากนั้นจึงเข้าสู่การแปรญัตติ และนำเข้าสู่วุฒิสภาเพื่อเปิดอภิปรายงบประมาณในวันที่ 9 เม.ย.ต่อไป เพื่อให้ข้อเท็จจริงและรู้รายละเอียดเพียงพอ

อ่านข่าว : อภิปรายงบประมาณ “เป็ดง่อย” การกลับมาเข้มของ "พรรคประชาธิปัตย์" 

สำหรับภาพรวมของงบประมาณปี 2567 พล.อ.เลิศรัตน์ มองว่า แม้จะมีข้อจำกัดมาก แต่รัฐบาลก็ดันวงเงินไปได้ถึง 3.48 ล้านล้าน ประเด็นแรกมองว่างบลงทุนเพียง 20 % อาจไม่มากพอที่จะผลักดันประเทศให้พ้นจากปัญหา รวมถึงการดัน GDP ให้ถึง 5 % ตามที่รัฐบาลมุ่งหวัง ด้วยงบที่จัดสรรมาอาจยังน้อยไป

รวมถึงเข็มมุ่งในทางนโยบายของรัฐบาลก็ยังไม่สะท้อนออกมาในงบประมาณเท่าที่ควร ส่วนใหญ่งบทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น 9% จากปีที่ผ่านมาจึงเป็นการกระจายออกไปทั่ว ดังนั้นการผลักดันนโยบายต่าง ๆ เช่นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จึงต้องไปหวังพึ่งกลไกภายนอก เช่น พ.ร.บ.เงินกู้ จึงได้แต่หวังว่างบประมาณปี 2568 ที่จะออกมาไม่นานนี้ จะมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น

อ่านข่าว : "อนุทิน" แจงงบฯ มท.เทให้การสร้างโอกาส-ความเสมอภาค 3.7 แสนล้าน 

ส่วนแนวโน้มของดิจิทัลวอลเล็ต ก็คงต้องรอวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.67) ที่รัฐบาลจะออกมาชี้แจงว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ตอนที่รัฐบาลคิดนโยบายนี้อาจจะยังอยู่ในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ จึงกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินให้ประชาชนไปใช้สอย ซึ่งหลายประเทศในโลกก็ทำ

แต่ถึงวันนี้วิกฤตของเศรษฐกิจก็ยังไม่เลวร้ายนัก เงินเฟ้อต่าง ๆ ก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์โลกประมาณการไว้ ดังนั้นการจะเอาเงิน 500,000 ล้านบาทไปแจกประชาชน หากปีหน้าหรือปีถัดไปเกิดขึ้นมาก็จะเป็นปัญหา จึงอยากให้รัฐบาลคิดอีกครั้งว่าจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปหรือไม่

อ่านข่าว : "สุทิน" ชี้แจงสภาฯ ทุกประเด็น รอ อสส.ตอบปม "เรือดำน้ำ" เชื่อมีทางออก 

ขณะที่กรณีวุฒิสภาเตรียมรวมรายชื่อขอเปิดการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง และยังไม่เห็นรายละเอียดว่า สว.ส่วนใหญ่ติดใจเรื่องอะไร จึงต้องขอความชัดเจนก่อน เพราะต้องใช้รายชื่อ สว.84 คน ลงนามเพื่อเปิดอภิปราย ซึ่งไม่ใช่น้อย

ก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยกับเพื่อน สว.บางคน บอกว่า รัฐบาลชุดที่แล้วทำงานมา 4 ปีทำไม สว.ไม่เปิดอภิปรายเลย รัฐบาลชุดนี้ทำงานมา 3 เดือนกว่า กลับเปิดอภิปรายแล้วก็ต้องดูประเด็น ว่าจะใช้มาตรานี้หรือไม่

เมื่อถามว่าจะให้เวลารัฐบาลทำงานนานแค่ไหน พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ขอให้สิ้นปีงบประมาณนี้ไปก่อน แต่พวกตนก็คงไปก่อนเหมือนกัน ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าการเปิดอภิปรายตอนนี้ยังเร็วไป และเมื่อถามย้ำว่าจะเป็นการทิ้งทวนของ สว. หรือไม่ พล.อ.เลิศรัตน์ ตอบติดตลกว่า "ผมไม่มีทวนที่จะทิ้ง"

อ่านข่าวอื่น ๆ 

นายกฯ ย้ำไม่เห็นด้วย "แบงก์ชาติ" ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางเงินเฟ้อ  

"แพทองธาร" ยัน "ไม่มีชื่อ" เป็นรัฐมนตรี โยนนายกฯ ตอบ 3 รัฐมนตรีลาออก   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง