สธ. เตรียมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2แสนโดส ให้คนทำงานท่องเที่ยว

สังคม
8 ม.ค. 67
14:38
411
Logo Thai PBS
สธ. เตรียมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2แสนโดส ให้คนทำงานท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค จัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพิ่ม 2แสนโดส ฉีดให้กับผู้ให้บริการสาธารณะ คนขับแท็กซี่ คนขับรถประจำทาง ผู้บริหารที่พักอพาร์ทเม้นท์ แม้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ยังคงพบผู้ป่วยต่อเนื่อง

วันนี้ (8 ม.ค.2567) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย มีแนวโน้มพบผู้ป่วยลดลง ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ธ.ค.2566 ยังคงมีรายงานผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

พบผู้ป่วย 472,222 คน และพบผู้เสียชีวิต 29 คน ใน จ.นครราชสีมา 8 คน จ.สุราษฎร์ธานี 3 คน จ.สงขลา กรุงเทพมหานคร เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ สุรินทร์ และตาก จังหวัดละ 2 คน จ.พิษณุโลก ชัยภูมิ ราชบุรี นครศรีธรรมราช ปทุมธานี และลำพูน จังหวัดละ 1 คน

ส่วนใหญ่มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ ระยอง รองลงมา คือ พะเยา ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ตามลำดับ ส่วนกลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 0-4 และกลุ่มอายุ 10-14 ปี ตามลำดับ

ซึ่งส่วนใหญ่พบการระบาดในพื้นที่ที่เป็นเมืองใหญ่ และมีประชากรหนาแน่น เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของโรคเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว และส่งเสริมให้การท่องเที่ยวปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดหาวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดเพิ่มเติม 200,000 โดส ให้กับผู้ให้บริการสาธารณะแก่นักท่องเที่ยว

ได้แก่ กลุ่มผู้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ พนักงานขับรถประจำทาง ผู้ให้บริการสถานที่พัก เช่น พนักงานโรงแรม โฮมสเตย์ อพาร์ทเม้นท์ ผู้ประกอบการสถานบริการ เช่น ผับบาร์ คาราโอเกะ ร้านอาหาร โดยนำร่องในพื้นที่ 31 จังหวัดนำร่องพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดโรคและภัยสุขภาพ ครอบคลุมทั้ง 13 เขตสุขภาพทั่วประเทศ

พร้อมขอให้ยึดแนวทางในการปฏิบัติตนเอง ทั้งการล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ไม่คลุกคลีกับผู้ที่มีอาการป่วยไข้หวัด หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่ง “รอย อิงคโรจน์” สู่ สมช. ดัน “ประจวบ วงศ์สุข” ชิง ผบ.ตร.คนใหม่

9 ม.ค.ล่ารายชื่อเปิดซักฟอกรัฐบาลปม "ทักษิณ-เงินดิจิทัล"

แผ่นดินไหวญี่ปุ่นสูญหายกว่า 300 คน เร่งเปิดทางเข้าพื้นที่ประสบภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง