ไม่ลึกลับแต่ "ซับซ้อน" กลเกม “เพื่อไทย" 3 รัฐมนตรีลาออก

การเมือง
8 ม.ค. 67
13:25
3,535
Logo Thai PBS
ไม่ลึกลับแต่ "ซับซ้อน" กลเกม “เพื่อไทย" 3 รัฐมนตรีลาออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 3 คน คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และ นายประเสริฐ จันทรวงทอง รมว.ดิจิทัลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

โดยมี สส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปอีก 3 คน ขยับขึ้นมาแทนที่ คือ

น.ส.ละออง ติยะไพรัช รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย น้องสาว นายยงยุทธ ติยะไพรัช
นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ลูกชาย นายสาโรชน์ หงษ์ชูเวช ผอ.พรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้จะลงสมัคร สส.เขตลาดพร้าว และถอนตัวในภายหลัง เพื่อมาเป็น สส.บัญชีรายชื่อ
นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (ภูมิธรรม เวชยชัย) ลูกชาย นายเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ หลายสมัย

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (ซ้าย)

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (ซ้าย)

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (ซ้าย)

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

เรื่องนี้เพิ่งมีเสียงยืนยันจริงจังจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.2567) ระหว่างลงพื้นที่ตรวจพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำ ที่ จ.เลย ว่า

ทั้ง 3 คน จะลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อของพรรคจริง เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน แต่ยังคงเป็นรัฐมนตรีเหมือนเดิม

การลาออกของ สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อให้ สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปขยับขึ้นมา นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของพรรคเพื่อไทย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ต.ค.ปี 2566 หลังการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ก็ประกาศลาออก 2 คน คือ นายชัยเกษม นิติสิริ โดยมี ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ขยับขึ้นมาเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 30 แทน

และนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ประกาศลาออก โดยมี น.ส.เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย ขึ้นมาเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 31 แทน

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะเวลานี้คนที่เป็นรัฐมนตรี มีงานเต็มมือไปหมด จากที่ได้พูดคุยกับทั้ง 3 คน อยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในสภา

นายภูมิธรรมระบุ

ส่วนจะคุยกับรัฐมนตรีที่เป็น สส.บัญชีรายชื่อทุกคนหรือไม่ นายภูมิธรรมบอกว่า ได้คุยกันตั้งแต่ต้นแล้วว่า หากใครมีความสามารถด้านการบริหาร ก็ให้ชื่ออยู่ท้ายๆ บัญชี ไม่ต้องไปแย่งที่เป็นอันดับต้นๆ ให้ สส.ตกใจ ใครเหมาะสมในการทำงานสภาฯ ก็เข้าอยู่ในลำดับต้น ๆ

เดิมทีเราคาดไว้ว่า จะได้ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ถึง 50 คน ซึ่งทั้ง 3 คน ได้ปรารภกับผมว่า จะลาออกเพื่อไปทำงานรัฐบาลให้เต็มที่ จึงขออย่าคิดว่าจะไปอยู่พรรคการเมืองอื่น ตอนนี้ทั้ง 3 คน ก็ยังอยากทำงานให้เต็มที่อยู่

นายภูมิธรรม กล่าว

แม้นายภูมิธรรมจะออกมายืนยันอย่างเต็มที่ว่า “ไม่มีอะไรซ้อนเร้น” กับเรื่องนี้ แต่หลายคนยังไม่หายสงสัย

แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้มีก็มี สส.ลาออกจากปาร์ตี้ลิสต์ เพราะอยากเปิดทางให้น้อง ๆ เข้ามาทำงาน ครั้งนี้ก็เหมือนกัน เพื่อไทยคาดว่าจะได้ปาร์ตี้ลิสต์เยอะ คือประมาณ 50 คน แต่ไม่ได้ ฉะนั้นลุงๆ ก็เสียสละ และมีการพูดคุยกันก่อนแล้วว่า ใครที่ได้เป็นรัฐมนตรี และมีงานเยอะ ขอให้เปิดทางให้น้อง ๆ เข้าไปทำงาน จึงเกิดกรณีนี้ขึ้น

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ที่จะลงลำดับบัญชีรายชื่อ ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีบ้าง ใครที่รู้อยู่แล้วว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี ก็ไปใส่ชื่อไว้ท้ายๆ เช่น พี่อ้วน ภูมิธรรม พี่พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็นต้น แต่สำหรับคนอื่น ๆ ที่ยังไม่มั่นใจ ก็เอาชื่อไปไว้อันดับต้นๆ

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ใครที่โดดเด่นในงานสภาฯ ก็จะเก็บไว้ เพราะสภารอบนี้มีทั้งเรื่องกฎหมาย ทั้งงบประมาณ และพ.ร.บ.อีกหลายสิบฉบับ เช่น งบประมาณ 2 ปี คือปี 2567 และ 2568, พ.ร.ก.กู้เงิน, และมีกฎหมายสำคัญอีกหลายฉบับ ที่รัฐบาลพยายามผลักดัน จึงอยากมี ส.ส.ให้ครบ

หลังจากนี้ อาจจะมีรัฐมนตรีที่เป็นปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเพื่อไทยลาออกอีก เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน แต่ไม่น่าจะเป็น พี่สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เพราะท่านเก่งเรื่องสภาฯ ด้วย

ขณะที่มีอีกประเด็นที่หลายคนยังคาใจ คือ ทั้ง 3 คนนี้ จะย้ายไปพรรคอื่นหรือไม่ แหล่งข่าวระบุว่า ทั้ง 3 คน ยืนยันว่าไม่ได้ไปพรรคไหน แต่อยากให้สภาฯ ขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่

พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะแม้จะไม่เป็น สส.ก็จะเป็นรัฐมนตรีอีกหลายสมัย แต่ก็ไม่มีใครยืนยัน

ส่วนอีกหลายเหตุการณ์ ที่เกี่ยวกับคดีนายทักษิณ ชินวัตร ที่มีการมองกันว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี อดีตรมว.ยุติธรรม ออกมางัดกับกรมราชทัณฑ์นั้น แหล่งข่าวระบุว่า ต้องมองให้ดี มองให้ชัด ออกมาขัดหรือออกมาอุ้มกันแน่

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จะมี สส.บัญชีรายชื่อคนไหน ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการ และไม่ต้องทำงานเชื่อมโยงกับสภา อาจจะเป็นคิวต่อไปที่ต้อง “ประกาศลาออก” จากตำแหน่ง สส. เพื่อเปิดทางให้ สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับต่อไป เข้ามาทำงานในสภาฯ แทน

เรียบเรียง : เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง