เอเชียนคัพ ถ้วยแห่งศักดิ์ศรีเอเชีย ทีมชาติไทยใกล้แชมป์แค่ไหน

กีฬา
8 ม.ค. 67
15:16
2,369
Logo Thai PBS
เอเชียนคัพ ถ้วยแห่งศักดิ์ศรีเอเชีย ทีมชาติไทยใกล้แชมป์แค่ไหน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

รู้จักฟุตบอลเอเชียนคัพ

        ฟุตบอลเอเชียนคัพ หรือ ชื่อเต็มว่า เอเอฟซี เอเชียนคัพ เป็นฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีปที่ใหญ่ที่สุดของ ทวีปเอเชีย มีความเก่าแก่เป็นอันดับ 2 รองจาก รายการ โกปาอเมริกา ของทวีปอเมริกาใต้ แข่งกันทุกๆ 4 ปี เป็นรายการใหญ่รองจากฟุตบอลโลกเพียงเท่านั้น

การแข่งขันเอเชียนคัพ จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1956 ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มี ทีมเข้าร่วมแข่งขัน 4 ทีม ซึ่งแชมป์ครั้งแรกก็เป็นของ ทีมชาติเกาหลีใต้ แต่จากประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน ทีมชาติญี่ปุ่น ทำสถิติ คว้าแชมป์รายการนี้ มากที่สุดถึง 4 ครั้ง รองลงมาก็คือ ซาอุดิอารเบีย กับ อิหร่าน ที่ 3 ครั้ง

ในปี 2005 ออสเตรเลีย ก็ได้ย้ายจาก โอชิเนีย มาเป็น สมาชิกใหม่ของ เอเอฟซี และสามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จในปี 2015 ที่พวกเค้าเป็นเจ้าภาพเอง ก่อนที่ในปี 2019 จะมีการเพิ่มทีมจาก 12 ทีมเป็น 24 ทีม รวมถึงนำเทคโนโลยี วีเออาร์ มาใช้ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรต เป็นครั้งแรก ด้วย

อ่านข่าว : แข้งไทยพร้อมสู้ศึกเอเชียนคัพ แม้ติดปัญหาเก็บตัวล่าช้า

บอลไทยเอเชียนคัพ ปี 2019

บอลไทยเอเชียนคัพ ปี 2019

บอลไทยเอเชียนคัพ ปี 2019

ประวัติศาสตร์เอเชียนคัพ กับ ฟุตบอลไทย

        สำหรับฟุตบอลไทย เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพครั้งแรกเมื่อปี 1972 ด้วยการเป็นเจ้าภาพเอง จัดแข่งขันที่สนามศุภชลาศัย และทีมชาติไทย ที่นำโดย ประพนธ์ ตันตริยานนท์ เจ้าของฉายา จอร์จ เบสเมืองไทย ก็ไปไกลถึงอันดับที่ 3 ในรายการนี้ ส่วนแชมป์เป็นของ อิหร่าน

และหลังจากนั้น เอเอฟซี ก็มีการเปลี่ยนระบบ ที่ต้องมีรอบคัดเลือก ทำให้วงการฟุตบอลไทย ต้องรอถึง 20 ปีกว่าจะได้เข้ารอบสุดท้ายของรายการนี้ ในปี 1992 และได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาตลอด จนถึงปี 2007 แต่ก็ต้องตกรอบแรกทุกครั้ง

อ่านข่าว : เปิด 26 แข้งช้างศึก ชุดลุย "เอเชียน คัพ 2023" ไร้ชื่อ "มุ้ย-เจ"

ส่วนในปี 2011 และ 2015 ทีมชาติไม่ผ่านรอบคัดเลือก จนกระทั้งปี 2019 ที่มีการเพิ่มทีมเป็น 24 ทีม ทีมชาติไทย ก็ได้เข้ารอบสุดท้ายอีกครั้ง และ ทีมชุดนี้ ที่นำ โดย ชนาธิป สรงกระสินธ์ , ธีรศิลป์ แดงดา , ธีราธร บุญมาทัน ก็พาทีมไทย ไปได้ไกลถึงรอบ 2 เป็นครั้งแรก ก่อนจะจบเส้นทางปีนั้นด้วยการแพ้ จีน 1-2

ถ้วยเอเชียนคัพ

ถ้วยเอเชียนคัพ

ถ้วยเอเชียนคัพ

ส่วนในเอเชียนคัพครั้งนี้ ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพแทน จีน ที่ถอนตัวออกไป แข่งระหว่าง 12 มกราคม ถึง 10 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมชาติไทย ยังได้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย อยู่ร่วมสายเอฟ กับ ซาอุดิอารเบีย , โอมาน และ คีร์กิซสถาน ซึ่งเมื่อดูจากสาย ก็ถือว่า ไทย ได้ลุ้นเข้ารอบอีกครั้ง ด้วยขุมกำลังผู้เล่น ชั้นนำระดับประเทศ และ ได้โค้ชฝีมือดีชาวญี่ปุ่น อย่าง มาซาทาดะ อิชิอิ เข้ามาคุมทีม

อ่านข่าว : 11 ตัวจริงแข้งช้างศึก เกมพบ ญี่ปุ่น - "กฤษดา" รับสวมปลอกแขนกัปตันทีม

และเอเชียนคัพ ก็ถือเป็น รายการวัดศักยภาพ ของฟุตบอลไทย อย่างแท้จริงๆ ว่าจะสามารถ ก้าวข้ามอาเซียน ไปสู่ระดับเอเชีย อย่างที่คนไทย วาดฝันมาตลอด ได้หรือไม่ เพราะถ้า เราทำผลงานได้ดีในรายการนี้ ก็จะส่งผลต่ออนาคต ที่เราอยากจะเห็นฟุตบอลไทย ไปฟุตบอลโลก ได้เช่นกัน

        ทีมข่าวไทยพีบีเอส ร่วมเชียร์ช้างศึก ทีมชาติไทย ในศึกฟุตบอล เอเอฟซี เอเชียนคัพ เกาะติดรายงานสดความเคลื่อนไหว และ เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ จาก ประเทศกาตาร์ วันที่ 12 มกราคม - 10 กุมภาพันธ์ 2567 ทาง ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 และ www.thaipbs.or.th และ ทาง Social Media

Facebook : http://www.facebook.com/ThaiPBSNews
YouTube : https://www.youtube.com/@ThaiPBSNews
TikTok : http://www.tiktok.com/@thaipbsnews

อ่านข่าวอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง