วันเด็กแห่งชาติ 2567 อว.จัดงาน "เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน" 12-13 ม.ค.

สังคม
8 ม.ค. 67
15:21
2,156
Logo Thai PBS
วันเด็กแห่งชาติ 2567 อว.จัดงาน "เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน" 12-13 ม.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวง อว.จัดงานวันเด็ก "ถนนสายวิทยาศาสตร์ เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน" 12-13 ม.ค.นี้ทั่วประเทศ โดย 23 หน่วยงานจับมือ 6 พันธมิตรภาคเอกชนระดมแจกของขวัญ-ของรางวัลกว่า 70,000 ชิ้น

วันนี้ (8 ม.ค.2567) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว.เตรียมจัดงาน "ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567" ชวนเด็กๆ มาเป็น "เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน" ซึ่งมีกิจกรรมที่เน้นให้เด็กมีส่วนร่วม ได้ลงมือทำ ทดลอง ประดิษฐ์คิดค้นและหาคำตอบด้วยตนเอง พร้อมของขวัญและของรางวัลอีกมากมาย

งานจัด 3 สถานที่ ได้แก่ กระทรวง อว. ถ.โยธี ณ รอบๆ ลานพระรูปรัชกาลที่ 4 วันที่ 12-13 ม.ค., ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น 5 วันที่ 12-14 ม.ค. และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คลอง 5 จ.ปทุมธานี วันที่ 13 ม.ค.

ขณะเดียวกันมีการจัดงาน Coding Era : Play Fun Fest ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมหรือโค้ดดิ้ง เพื่อพัฒนาศักยภาพคนไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล วันที่ 12-14 ม.ค.ที่เซ็นทรัลพระรามเก้า ส่วนในต่างจังหวัดมีสถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานในกระทรวง อว. กว่า 51 สถาบัน 49 จังหวัด ร่วมกันจัดงานวันเด็กด้วย

รมว.อว. กล่าวอีกว่า งานถนนสายวิทยาศาสตร์ที่จัดบริเวณกระทรวง อว. มีหน่วยงานร่วมจัดมากถึง 23 หน่วยงาน รวมถึงสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ โดยจัดเต็มพื้นที่ลานพระรูปรัชกาลที่ 4 ไฮไลต์สำคัญ อาทิ ขบวนพาเหรดหุ่นยนต์หลายสิบตัว เช่น หุ่นยนต์กู้ภัย หุ่นยนต์กู้ภัยจิ๋ว หุ่นยนต์โซ่โม่ หุ่นยนต์ผสมยา หุ่นยนต์อัจฉริยะ "WALKIE" ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้จะออกมาเล่นกับเด็กๆ อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีการแสดงเอ็งกอ การเพ้นท์หน้ากากเอ็งกอ หรือสนุกเพลิดเพลินกับกิจกรรม Science for Fun ที่มีทั้งเกมและของเล่นวิทยาศาสตร์อีกมากมาย พร้อมทั้งกิจกรรม KidBright Formula Kids บังคับรถผ่านเขาวงกตและแข่งขันเตะฟุตบอลด้วยรถ Formula และการบังคับรถไร้คนขับ อีกทั้งยังให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 1,000 โดส สำหรับเด็กและผู้ปกครอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมเปิดห้องทำงานของ รมว.อว.เพื่อให้เด็กๆ และผู้ปกครองเข้าไปถ่ายรูปกับโต๊ะทำงานของรัฐมนตรีด้วย

เด็กๆ ทุกคนที่มาร่วมงานถนนสายวิทยาศาสตร์เปรียบเสมือนลูกหลาน ในฐานะที่เป็นทั้งรัฐมนตรีและเป็นคุณแม่ อยากสร้างความทรงจำที่น่าประทับใจและมีคุณค่าผ่านงานวันเด็ก

ดังนั้น เชิญผู้ปกครองพาลูกหลานมาสนุกกับงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 "เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน" ทั้ง 3 จุด หรือใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

อ่านข่าวอื่นๆ

ของขวัญวันเด็ก ไม่เกิน 14 ปีขึ้นฟรี "บีทีเอส-บีอาร์ที-สายสีทอง"

สุดเจ๋ง! นศ.อาชีวะคว้ารางวัลชนะเลิศแกะสลักหิมะนานาชาติ

"มิกกี้ เมาส์" กลายเป็นสมบัติสาธารณะ หลังลิขสิทธิ์ "ดิสนีย์" หมดอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง