คิกออฟ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท " กฤษฎีกาไฟเขียวให้กู้ 5 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 67
17:09
22,854
Logo Thai PBS
คิกออฟ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท " กฤษฎีกาไฟเขียวให้กู้ 5 แสนล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลัง เผยกฤษฎีกาไฟเขียว ออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แจกเงิน 10,000บาท ชงเข้าครม. พิจารณาพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) นัดถกคณะกรรมการฯอีกรอบสัปดาห์หน้า ยัน พ.ค.67 มีเฮ

วันนี้ (8 ม.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งคำตอบของคำถามที่คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet 10,000 บาท ส่งไปถามกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคำตอบกฤษฎีกาเป็นไปตามอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และทางคณะกรรมการนโยบาย ที่จะดำเนินการกู้เงินตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อทำโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทได้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการเดินหน้าโครงการจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดให้สามารถใช้จ่ายได้เดือนพ.ค.2567

 คณะกรรมการกฤษฎีกามีข้อสังเกตบางข้อ เช่น การออกพ.ร.บ.กู้เงิน จะต้องเป็นไปตามมาตรา 53 และมาตรา 57 ภายใต้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ซึ่งในวันนี้ กระทรวงการคลังได้มีการพูดคุยกันในเบื้องต้น ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ

โดยขั้นตอนจากนี้ จะนัดหมายเพื่อประชุมคณะกรรมการนโยบาย ภายในสัปดาห์หน้า และจะมีการหารือในที่ประชุมครม. วันที่ 9 ม.ค.2567 นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ค่อนข้างเปราะบางประชาชนอยู่ในความเดือดร้อน ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่หลายฝ่ายเรียกร้องตรงกันว่า คงต้องดำเนินการกระตุ้นได้แล้ว แต่กลไกทั้งหมด เมื่อมีข้อสังเกตจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ รวมถึงรัฐบาลในการที่จะหาคำตอบ และรายละเอียดที่ครบถ้วนเพื่อชี้ต่อสังคม และส่วนงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบทั้งหมด

ส่วนการเตรียมยกร่างพ.ร.บ.กู้เงินนั้น ยังไม่แล้วเสร็จ 100% คาดว่าสามารถทำได้รวดเร็วภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งรายละเอียดจะประกอบด้วย หลักการและเหตุผล เนื้อหากฎหมายที่เกี่ยวข้อง เอกสารประกอบ รายละเอียดโครงการทั้งหมด และรวมถึงรายละเอียดผลการชำระเงินคืนด้วย เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

ธปท.ออกเกณฑ์คุมแบงก์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ

ราคาทองคำ ร่วง 100 บาท นักลงทุนวิตกเฟดตรึงดอกเบี้ยยาว 

"แพทองธาร" ดันภาพยนตร์ - ดนตรี สตาร์ทซอฟต์พาวเวอร์นัดแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง