"ภูมิธรรม" เบรกฝ่ายค้านชงถ่ายสดถกงบฯ 67 - ก้าวไกลเมินนั่ง กมธ.

การเมือง
8 ม.ค. 67
18:10
426
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" เบรกฝ่ายค้านชงถ่ายสดถกงบฯ 67 - ก้าวไกลเมินนั่ง กมธ.
“ภูมิธรรม” ชี้พิจารณางบประมาณ 2567 ถ่ายทอดสดได้ แต่ไม่ทุกเรื่อง หวั่นรู้ข้อมูลก่อนแอบอ้างใช้ประโยชน์ เชื่อ กมธ.ใช้ความรู้เพื่อประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก ขณะที่ "ก้าวไกล" ไม่รับทุกตำแหน่งใน กมธ.

วันนี้ (8 ม.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นัดแรก ว่า เป็นการหารือเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ และกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน การจะทำงบประมาณเมื่อผ่านวาระแรกมาก็ถือว่าสภาได้รับรองขั้นต้นแล้วในหลักการ

จากนี้ไปเป็นเรื่องที่ทุกส่วนต้องช่วยกันทำงบประมาณโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อบริหารจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างดี ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทุกคนก็รู้ว่าเราผ่านวิกฤตมา และขณะนี้เราต้องการที่จะแก้ไขวิกฤตต่างๆ และเชื่อว่าทุกคนจะใช้ความพยายาม และใช้ความรู้ที่มีอยู่ช่วยกันจัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสม ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่

ส่วนการที่ฝ่ายค้านอยากให้มีการถ่ายทอดสดการพิจารณางบประมาณของกรรมาธิการด้วยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่าก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ เพราะบางเรื่องไม่สามารถที่จะพูดในที่สาธารณะได้ทันที เพราะจะเป็นผล ต่อการจะนำงบฯไปใช้อะไร เพราะอาจจะเกิดการได้เสียกับผู้ที่มีผลประโยชน์ร่วม เช่น อาจจะเอาไปเป็นข้อมูลในการประเมินการใช้จ่าย

ฉะนั้นตนคิดว่าโดยหลักก็เปิดเผยอยู่แล้ว และคิดว่าต้องเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง และต้องดูว่าอะไรที่จะเปิดเผยได้ก็ค่อยว่ากัน แต่โดยทั่วไปการจัดทำงบประมาณต้องให้เกิดความชัดเจนก่อน ไม่ใช่ว่าภายในยังทำไม่เสร็จ ก็มีคนมานั่งเฝ้าดู ว่าเป็นประโยชน์อะไรก็เอามาใช้ประโยชน์ ซึ่งก็คิดว่าไม่เหมาะสมเท่าใด

“ก้าวไกล” ไม่รับทุกตำแหน่งใน กมธ.

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 สภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมนัดแรก วันนี้ มีมติเสียงข้างมากให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะกรรมาธิการฯ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567

นอกจากนั้น ยังมีการแต่งตั้งรองประธานคณะกรรมาธิการฯ อีก 19 ตำแหน่ง อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมาธิการ, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะกรรมาธิการ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะกรรมาธิการ, นายวราเทพ รัตนากร สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะกรรมาธิการ, นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ในฐานะกรรมาธิการ,นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ

พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการ และนายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีการแต่งตั้งเลขานุการคณะกรรมาธิการ 6 ตำแหน่ง อาทิ นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์, นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ, น.ส.ชนก จันทาทอง, และ น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ เป็นต้น

ขณะที่ โฆษกกรรมาธิการ 7 คน อาทิ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย, นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังมีการแต่งตั้งที่ปรึกษากรรมาธิการ อาทิ นางฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย, นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย, นายทวี สุระบาล สส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐ

นางนันทนา สงฆ์ประชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ในสัดส่วนพรรคไทยสร้างไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กรรมาธิการฯ ในสัดส่วนพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ขอรับตำแหน่งใด ๆ ในกรรมาธิการทั้งสิ้น ทั้ง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล, นายนิติพล ผิวเหมาะ, นายณัฐพล โตวิจักษ์ชัยกุล และ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิดชื่อ 72 กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างงบฯปี 67 "ภูมิธรรม" นั่งประธาน

ฉลุย! สภาฯ รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง