พบแล้ว ชิ้นส่วน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" ตกหลังบ้านครูในพอร์ตแลนด์

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 67
07:28
1,219
Logo Thai PBS
พบแล้ว ชิ้นส่วน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" ตกหลังบ้านครูในพอร์ตแลนด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบแล้ว ชิ้นส่วน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" ตกหลังบ้านครูในพอร์ตแลนด์ สหรัฐฯ หลังหลุดกลางอากาศเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัด

วันนี้ (9 ม.ค.2567) คณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเครื่องบินของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส ลำที่เกิดเหตุชิ้นส่วนลำตัวหลุดออกกลางอากาศ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ หลังพบชิ้นส่วนดังกล่าวตกอยู่ที่สวนหลังบ้านของครูคนหนึ่งในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน

อ่านข่าว : "ดอกเบี้ยแพง-กำไรแบงก์พุ่ง " กกร.นัดถกปมร้อน พรุ่งนี้

ขณะที่ชายคนหนึ่งพบโทรศัพท์มือถือ พร้อมชิ้นส่วนสายชาร์จ ระหว่างเดินอยู่ใกล้กับถนนที่เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นจุดที่เครื่องบินผ่านระหว่างชิ้นส่วนลำตัวเครื่องหลุดออก เชื่อว่าตกลงมาจากเครื่องบินลำเกิดเหตุ โดยทาง NTSB ระบุว่าพบโทรศัพท์มือถือแล้วเป็นเครื่องที่ 2

เจ้าหน้าที่เริ่มเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุนี้มากขึ้น ทั้งเด็กที่เสื้อฉีกขาดจากการถูกแรงลมกระชาก รวมถึงแผ่นกระดานพลาสติกที่ปลิวหายไปจากบนเครื่อง

อ่านข่าว : "วิโรจน์" ขอลดงาน-พักรักษาตัว หลังทำงานหนักเครียดสะสม

เจ้าหน้าที่สอบสวน เปิดเผยว่า สายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส สั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ลำที่เกิดเหตุชิ้นส่วนลำตัวหลุดออกกลางอากาศไปใช้การเพื่อบินในเส้นทางที่ต้องบินเหนือน้ำเป็นเวลานาน หลังจากนักบินจำนวนหนึ่งรายงานว่าเครื่องบินลำนี้แสดงสัญญาณไฟเตือนเกี่ยวกับระบบการปรับความดันบรรยากาศใน 3 เที่ยวบิน

คำสั่งห้ามนำเครื่องลำเกิดเหตุไปบินในเส้นทางที่ต้องเดินทางเหนือน้ำเป็นระยะทางยาว ๆ เพื่อให้สามารถบินกลับไปลงจอดยังสนามบินได้โดยเร็ว หากเกิดสัญญาณไฟเตือนขึ้นอีก แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า สัญญาณเตือนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบินหลุดออกกลางอากาศหรือไม่

อ่านข่าว : "อัจฉริยะ" หอบหลักฐานเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ร้อง ป.ป.ส.

เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยว่า มีคำขอให้ตรวจสอบซ่อมบำรุงในส่วนนี้เพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนจะเกิดเหตุขึ้น ซึ่งเครื่องบินลำเกิดเหตุเพิ่งจะส่งมอบให้แก่สายการบินนี้ เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์คือเทปบันทึกเสียงในห้องนักบินที่ไม่มีข้อมูลใดๆ ขณะเกิดเหตุหลงเหลืออยู่ เนื่องจากมีวงจรการบันทึกเสียงทับข้อมูลเดิมทุก 2 ชั่วโมง ทำให้เสียงขณะเกิดเหตุถูกลบออกไป ส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ปรับมาตรฐานการบันทึกเสียงให้ยาวขึ้นเป็น 25 ชั่วโมงเหมือนข้อกำหนดในฝั่งยุโรป

ขณะที่องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) สั่งห้ามใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว กระทบการให้บริการของหลายสายการบิน รวมถึง United Airlines ที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก มีผู้โดยสารตกค้างและพยายามจองเที่ยวบินใหม่ เช่น สนามบินในเปอร์โตริโก ซึ่งผู้โดยสารหลายคนระบุว่า ติดอยู่ที่นี่นานหลายวันแล้ว

ช่วงวันที่ 7 ม.ค.ผ่านมา Alaska Airlines ยกเลิกเที่ยวบิน 170 เที่ยว กระทบผู้โดยสารร่วม 25,000 คน ขณะที่ United Airlines ยกเลิกแล้ว 230 เที่ยวบิน หรือร้อยละ 8 ของเที่ยวบินที่มีกำหนดเดินทางทั้งหมด ล่าสุดมีรายงานว่า United Airlines พบน็อตที่ใช้ยึดชิ้นส่วน door plug ของเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้หลวม และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สหรัฐฯ ห้ามใช้ "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" หลังชิ้นส่วนเครื่องบินหลุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง