"สมศักดิ์" เปิดใจลาออก สส. เปิดทางคนรุ่นใหม่ ไร้การันตีนั่ง รมต. 4 ปี

การเมือง
9 ม.ค. 67
14:38
954
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" เปิดใจลาออก สส. เปิดทางคนรุ่นใหม่ ไร้การันตีนั่ง รมต. 4 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์"​ เปิดใจหลัง​ลาออก สส.บัญชี​รายชื่อ​เพื่อไทย​ เหตุมีภารกิจงานมากขึ้น​ เปิดทาง สส.รุ่นใหม่​ทำหน้าที่​ บอก​ แล้วแต่คนมองเป็นรัฐมนตรีขาลอย​ ไร้เครื่องการันตีนั่งยาว​ 4 ปี

วันนี้ (9 ม.ค.2567) นาย​สมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จะเป็นบรรทัดฐานให้รัฐมนตรีคนอื่นของพรรค​ที่ต้องลาออกตามหรือไม่​ ว่า​ ไม่ใช่​ ซึ่งในอดีตเคยมีรัฐมนตรีลาออกจาก สส. ซึ่งตนเองก็เคย​ เพราะมีงานมากขึ้น​ ไม่สามารถรับงานได้ทั้งหมด​ ทั้งงานสภาผู้แทนราษฎร​ และรัฐมนตรีไปด้วย​ เพราะจะทำให้เสียหายต่อสวนรวม​ ตอบกระทู้ญัตติต่างๆ ไม่ทัน​

ซึ่งตนเองได้คิดมาตลอด​ เราต้องเสียสละตรงนี้ออกไป​ เพื่อให้บัญชีรายชื่อคนอื่นขยับขึ้นมาแทน​ ทั้งนายชนินทร์​ รุ่งธนเกียรติ​ น.ส.ละออง ติยะไพรัช​ และนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช​ ซึ่งจะสามารถช่วยงานสภาฯได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นคนที่มีประสบการณ์ความรู้ รวมทั้งมีองค์ประกอบครบถ้วน ก็จะทำให้งานสภาฯมีความสมบูรณ์

นายสมศักดิ์​ ยังกล่าวว่า​ ในส่วนของตนในฐานะรองนายก​ฯขณะนี้ต้องดูแลส่วนงานของกระทรวงสาธารณสุข​ มีคณะกรรมการทั้งหมดกว่า​ 39 คณะ ต้องใช้เวลาในการประชุม 1.30 - 2 ชั่วโมง จึงเกรงว่า จะผิดพลาด เพราะจะต้องมีการติดตามการประชุมด้วยนอกจากการประชุมแล้ว อย่างงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ กองทุนหมู่บ้าน​ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ​ หรือ​ สทนช.​ ตนเองต้องมีการลงพื้นที่​ หากมีสถานการณ์​น้ำท่วม​ ฝนตก​ จะต้องมีแผนและประเมินความเสียหาย​ ตนจึงคิดว่าต้องทำงานให้ดีในส่วนนี้้​

เมื่อถามว่า​ไม่กลัวใช่หรือไม่ที่จะขาลอย​และมีใครการันตีว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี​ 4 ปี​ นายสมศักดิ์ หัวเราะ​ก่อนกล่าวต่อว่า​ เป็นคำถามที่ดี ไม่มีใครการันตีให้​ แต่กลัวว่า​งานจะเสีย​ถ้าหากทำสองอย่างไม่เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง​ ซึ่งการตัดสินใจของตนเองเพื่อส่วนรวมจริงๆ​ ซึ่งคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ สส.ลำดับถัดไปเป็นคนรุ่นใหม่​ และดูจากโครงสร้างของพรรคค่อนข้างพัฒนาไปโดยคนหนุ่มสาว​

ทั้งนี้ นายกสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ที่จะสร้างแรงกดดันให้นายสุทิน​ คลังแสง รมว.​กลาโหม​ , น.ส.สุดาวรรณ​ หวังศุภกิจโกศล​ รมว.ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​และนายเกรียง​ กัลป์​ติ​นันท์​ รมช.​มหาดไทย​ ที่จะต้องลาออกจากการเป็น สส.​

และเมื่อถามย้ำว่า​การลาออกจากการเป็น สส.แบบบัญชี​รายชื่อ​แล้วจะทำให้ได้นั่งในเก้าอี้รัฐมนตรีไปพลางๆ หรือไม่นั้น​ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า​ มองได้​ 2 อย่าง​เขาก็บอกว่าขาลอย​ กับนั่งเก้าอี้นานๆ ​ก็เลือกเอาแล้วกัน แล้วแต่คนจะมอง​ ตนมองแทนไม่ได้​

ส่วนจะเลือกแบบใด​ นายสมศักดิ์​ กล่าวต่อว่า​ ก็เลือกไม่ได้ไง​ แต่ตนตัดสินใจแบบนี้เอง และคิดว่าดีที่สุดสำหรับส่วนรวม​ให้ได้ประโยชน์​สูงสุด​ และปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติหรือไม่

ส่วนตัวคิดว่าจะเป็นนโยบายของพรรคหรือไม่นั้น​ นายสมศักดิ์​ กล่าว​ว่า​ ไม่​ แต่จากที่ตนได้พูดคุยคือไม่อยากให้งานเสีย​ อีกทั้งตนเองต้องรับผิดชอบงานด้านสาธารณสุข​ ทำให้รับผิดชอบงานคณะกรรมการเพิ่มอีก​ 12 คณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"สุทิน" รอตัดสินใจลาออก สส.ยืนยันไม่ยึดติดตำแหน่ง

"ประเสริฐ" ไขก๊อก สส.อ้างเปิดทางคนรุ่นใหม่เข้าสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง