เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายห้ามค้า-บริโภคเนื้อสุนัข

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 67
06:53
621
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายห้ามค้า-บริโภคเนื้อสุนัข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐสภาเกาหลีใต้ ผ่านร่างกฎหมายห้ามบริโภคและซื้อขายเนื้อสุนัข เป็นความสำเร็จของกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่รณรงค์กันมายาวนาน โดยกฎหมายนี้จะมีช่วงเวลาผ่อนผัน 3 ปี และเริ่มบังคับใช้ในปี 2027

วันที่ 9 ม.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักเคลื่อนไหวและบรรดาผู้รักสุนัขชาวเกาหลีใต้ ออกมารวมตัวหน้ารัฐสภาในในกรุงโซล พร้อมทั้งชูป้ายที่เขียนข้อความแสดงความยินดี เช่น ลาก่อนจากการบริโภคเนื้อสุนัข เกาหลีใต้กำลังจะปลอดเนื้อสุนัข หลังจากวานนี้ (8 ม.ค.) รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายยุติการบริโภคและขายเนื้อสุนัข ถือเป็นการหักล้างวัฒนธรรมการกินที่มีมานานหลายร้อยปี และเป็นที่ถกเถียงในสังคมมาอย่างยาวนาน

ผู้จัดการการณรงค์ต่อต้านการบริโภคเนื้อสุนัขของ Humane Society International องค์กรไม่แสดงผลกำไรที่รณรงค์เรื่องสิทธิสัตว์ ระบุว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกของกลุ่มนับจากนี้ คือ การช่วยสุนัขในฟาร์มสุนัขที่ถูกทิ้งและหาเจ้าของใหม่ให้

ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาอย่างเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 208 ต่อ 0 และมีผู้งดออกเสียง 2 คน ซึ่งจะกลายเป็นข้อกฎหมายหลังจากได้รับการรับรองจากคณะรัฐมนตรี และลงนามโดยยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2027 หลังผ่านช่วงเวลาผ่อนผัน 3 ปี ภายใต้ร่างกฎหมายนี้ ผู้ที่เพาะพันธุ์ ค้าขาย และเชือดสุนัขเพื่อการบริโภค อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับเป็นเงิน 30 ล้านวอน หรือประมาณ 800,000 บาท

ทั้งนี้ คนเกาหลีใต้สมัยก่อนเชื่อกันว่าการกินเนื้อสุนัขจะช่วยให้ร่างกายทนต่อสภาพอากาศในฤดูร้อน แต่ปัจุบันชาวเกาหลีใต้มองว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านกันมากขึ้น รวมทั้งมีการรณรงค์ต่อต้านการเชือดสุนัขเพื่อเป็นอาหาร ทำให้ความนิยมในการบริโภคเนื้อสุนัขลดลงไปมาก และยังคงกินกันเฉพาะในหมู่คนสูงวัยเป็นส่วนใหญ่

ชาวเกาหลีใต้วัย 23 ปี มองว่า แม้การบริโภคเนื้อสุนัขจะเป็นวัฒนธรรมของชาวเกาหลีใต้ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ เชื่อว่า การกินหรือฆ่าสุนัขไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามถือว่าผิดศีลธรรม จึงเห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่มองว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง และความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการก้าวไปข้างหน้าของประเทศ

ข้อมูลจากรัฐบาลชี้ว่า คนเกาหลีใต้เลี้ยงสุนัขกันเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี โดยเมื่อปี 2022 พบว่า หนึ่งในสี่ครัวเรือนของเกาหลีใต้เลี้ยงสุนัข ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 16 ในปี 2010

ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 94 ไม่ได้กินเนื้อสุนัขในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และร้อยละ 93 บอกว่าคงจะไม่กินอีกในอนาคต อีกทั้งผลการสำรวจอื่น ๆ พบว่าชาวเกาหลีใต้สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ร้อยละ 56

ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ ทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัข โรงฆ่าสัตว์ และเจ้าของร้านอาหารที่ต้องปิดตัว เพราะได้รับผลกระทบจากกฎหมายนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าธุรกิจเหล่านี้จะได้รับการชดเชยในลักษณะใด

ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ชี้ว่าในปี 2023 มีร้านอาหารที่มีเมนูเนื้อสุนัขถึง 1,600 ร้าน และมีฟาร์มที่เลี้ยงสุนัขเพื่อขายเนื้อจำนวน 1,150 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง