30 บาทรักษาทุกที่ สะดวกขึ้นแต่ยังมีข้อจำกัด

การเมือง
10 ม.ค. 67
07:15
1,309
Logo Thai PBS
30 บาทรักษาทุกที่ สะดวกขึ้นแต่ยังมีข้อจำกัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การให้บริการบัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่ ใน 4 จังหวัดนำร่อง พบว่าบางพื้นที่การบริการสะดวกรวดเร็ว แต่บางพื้นก็มีปัญหาติดขัด เพราะไม่มีเครื่องอ่านบัตรประชาชน

หลังจากโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ เริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่นำร่อง 4 จังหวัดคือ จ.ร้อยเอ็ด, จ.เพชรบุรี, จ.แพร่,จ.นราธิวาส พบว่า หลายพื้นที่ประชานได้รับความสะดวกมากขึ้น ขณะที่บางพื้นที่อาจติดขัดปัญหา

เช่นที่ ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองวัดประชาภิรมย์ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ใช้วิธีจดบันทึกประวัติของผู้มารับบริการ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ก่อนนำไปกรอกประวัติเข้าระบบในภายหลัง เพราะไม่มีเครื่องอ่านบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด

อ่านข่าว : "อิ๊งค์" เยือนร้อยเอ็ด คิกออฟ "30 บาทรักษาทุกที่" วันแรก 

ส่วนที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองนราธิวาส ก็มีผู้มารับบริการอย่างต่อเนื่อง สามารถอ่านข้อมูลตามบัตรประชาชนได้ตามปกติ โดย จ.นราธิวาสเป็น 1 ในจังหวัดนำร่องนโยบาย เพราะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันได้ มีการติดตั้ง หมอพร้อมสเตชั่นไปแล้ว 314 แห่ง จากเป้าหมาย 390 แห่ง

อ่านข่าว : สปสช.เตรียมประเมิน 30 บาท รักษาทุกที่ รายสัปดาห์เพื่ออุดช่องโหว่ 

ขณะที่ รพ.ร้อยเอ็ด มีผู้ใช้บริการเพิ่ม ร้อยละ 5 พบว่า การให้บริการสะดวกรวดเร็วขึ้น โดย ริณรดา โชติกา ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งพามารดามารักษามะเร็งระบุว่า พาแม่มาลงทะเบียนทำ MRI ทั้งการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ และการเข้ารับการรักษา ไม่ต้องรอคิวนาน

อ่านข่าว : สธ.ดีเดย์ 7 ม.ค."บัตรประชาชนใบเดียว" รักษาทุกที่ 4 จังหวัดนำร่อง

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ประชาชนมารับบริการที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 5 แต่ยังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะประชาชนยังเชื่อมั่นในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

อ่านข่าว : เฟส 2 บัตรปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่เพิ่ม 8 จังหวัด มี.ค.67

ส่วนผู้บริหารโรงพยาบาลร้อยเอ็ด-ธนบุรี ระบุว่า ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ เพราะต้องเตรียมบุคลากรและเครื่องมือให้พร้อม แต่คาดว่า ภายในปีนี้จะเข้าร่วมโครงการได้ 

อ่านข่าว : เช็กสิทธิ! บัตร ปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่ทุกเครือข่ายดีเดย์ 8 ม.ค.67 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้ตั้งศูนย์ติดตามประเมินผลนโยบาย คาดว่า 1 สัปดาห์ จะเห็นผล ส่วนกรณี รพ.สต.ใน จ.นราธิวาส ไม่มีอุปกรณ์เครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด ได้เร่งตรวจสอบแล้ว

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังระบุว่า เดือน มี.ค.นี้จะขยายการใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ อีก 8 จังหวัด และตั้งเป้าให้บริการได้ทุกที่ทั่วประเทศภายในปีนี้

อ่านข่าวอื่น ๆ

ยกระดับ 30 บาท พลัส ไม่ต่าง 30 บาทรักษาทุกโรค 

"สุรพงษ์" เข้าพบ "อนุทิน" แลกเปลี่ยนข้อมูล "30 บาทรักษาทุกโรค"  

เช็กหน่วยบริการ 4 จว. 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตร ปชช.ใบเดียว สปสช.ยันเบิกจ่ายใน 3 วัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง