ศธ.แจงวุ่นให้เด็กติด " 0-ร.-มส." ได้แต่ห้ามดองข้ามปี

สังคม
10 ม.ค. 67
12:28
5,109
Logo Thai PBS
ศธ.แจงวุ่นให้เด็กติด " 0-ร.-มส." ได้แต่ห้ามดองข้ามปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกศธ.แจงวุ่น หลังผอ.โรงเรียนอ้างคำสั่ง "สพฐ." ห้ามให้ นร. ติด 0 - ร.- มส. ยืนยันให้ได้แต่ให้เร่งแก้ให้ทันภายในปีการศึกษาห้ามดอง

วันนี้ (10 ม.ค.2567) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ชี้แจงกรณีที่มีผู้อำนวยการอ้างคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการห้ามนักเรียนติด 0 ติด ร และ มส.และให้เกรด 1 ทุกคนว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2566 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังผู้บริหารสถานศึกษา ในเรื่องการติดตามให้เกรด 0, ติด ร. และ มส.กับนักเรียน ซึ่งเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของผู้บริหารสถานศึกษา

ยืนยันนโยบาย ศธ.ไม่ใช่ว่าห้ามให้เกรด 0 ร. และมส.กับนักเรียน ยังคงมีเหมือนเดิม เพราะการให้เกรดดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการเรียนร่วมกิจกรรม ทำการศึกษาระหว่างภาคเรียน มากกว่าการวัดคะแนนสอบ

นายสิริพงศ์ กล่าวอีกว่า แต่การซักซ้อมความเข้าใจการให้เกรด 0 ร. และ มส. ที่สพฐ.แจ้งไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งติดตาม อย่าให้เด็กติด 0 ร. และ มส. นานเกินไป ต้องเร่งแก้ให้เสร็จภายในปีการศึกษานั้น

โดยยกตัวอย่างเกณฑ์การให้ มส. เช่น เด็กไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน หรือมีเวลาเรียนไม่ถึง 80% ก็จะถูกโรงเรียนให้ มส. ซึ่งพอติดก็ต้องมีขั้นตอนในการแก้ โดยปัญหา คือผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งปล่อยปล่อยหรือดองเอาไว้ จนเด็กติด 0 ร. และ มส.ข้ามปี ข้ามเทอม ซึ่งคนที่เสียโอกาสก็คือเด็ก

ปัจจุบันเกณฑ์ของ สพฐ.จะให้ความสำคัญระหว่างการเรียนมากกว่าการสอบกลางภาคและปลายภาคกลาง โดยมีสัดส่วน 60:40 และ 70:30 หรือ 80:20

ยืนยันในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ การให้เกรด 0 ร. และ มส. แต่สิ่งที่กำชับคือขอให้เร่งดำเนินการอย่าให้ข้ามเทอม เพราะจะเป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง

เมื่อถามว่าเป็นการมอบนโยบายหรือออกเป็นคำสั่ง นายสิริพงศ์ กล่าวว่าเป็นการซักซ้อมความเข้าใจ ซึ่งในหนังสือเขียนไว้ชัดเจน เพื่อให้เตรียมการก่อนที่จะมีการปิดภาคเรียน ควรแก้ให้เสร็จ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง