กกร.ชงรัฐตั้งกองทุนดอกเบี้ยต่ำ หนุนช่วย SMEs กลุ่มเปราะบาง

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 67
17:28
228
Logo Thai PBS
กกร.ชงรัฐตั้งกองทุนดอกเบี้ยต่ำ หนุนช่วย SMEs กลุ่มเปราะบาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.ชง รัฐตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการ หลังดอกเบี้ยกู้แพง จี้เร่งระบายงบเก่า ระหว่างรองบประมาณปี67 หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง

วันนี้ (10 ม.ค.2567) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน กกร. เป็นประธานในการประชุม กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวได้ในกรอบเดิมที่ 2.8-3.3 % จากแรงสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น Easy E-Receipt การฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน กกร.

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน กกร.

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน กกร.

อย่างไรก็ตามที่ประชุมมองว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ตามศักยภาพยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึงในรูปแบบ K-Shape ยังมีบางกลุ่มที่รายได้ไม่ฟื้นตัวและมีกำลังซื้ออ่อนแอ รัฐบาลจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในระดับกลางและระดับล่าง

รัฐบาลควรเร่งเบิกจ่ายงบประมาณโดยในระหว่างรองบประมาณ ปี 2567 ภาคเอกชนเห็นว่าควรจัดทำมาตรการเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ และควรมีการหารือกับรัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการนำงบประมาณลงทุนที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่แล้วเร่งใช้งานไปพลางก่อน เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อเนื่อง

อ่านข่าวอื่นๆ:

หอการค้าชี้ Easy E-Receipt เงินสะพัด 6 หมื่นล้าน ดันจีดีพีโต 3 %

ค่าเงินแกว่ง "สะเทือน" ส่งออกไทย สรท.จี้รัฐเร่งเสริมสภาพคล่อง

นายสนั่น กล่าวอีกว่า ควรมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนสินเชื่อในการทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยงสูง โดยรัฐบาลสนับสนุนทุนจัดตั้งในระยะแรกก่อน แล้วนำดอกเบี้ยหรือได้เงินมาบริหารหมุนเวียนในกองทุนให้ตรงตามวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือ SMEs

โดยมีความยืดหยุ่นในการขอหลักประกันได้ สำหรับหนี้นอกระบบที่เป็นปัญหาของการเข้าถึงสินเชื่อ และเอาหนี้นอกระบบทางการค้าเข้ามาอยู่ในระบบอย่างถูกต้อง จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยที่เป็นต้นทุนสูงได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยเป็นระดับสูงสุดแล้ว ดังนั้นดอกเบี้ยควรปรับทิศทางทางให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ และการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่มีแนวโน้มลดลงในปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่มีมากขึ้นจากทั้งในและนอกประเทศขณะที่เงินเฟ้อมีความผันผวนโดยมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องในกรอบ 0.7-1.2%

นาย ผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย

นาย ผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย

นาย ผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย

ด้านนาย ผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือลดภาระต้นทุนทางการเงินให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ณ ปัจจุบัน ยังมียอดภาระหนี้ที่สถาบันการเงินให้ความช่วยเหลืออีกกว่า 3.4 ล้านล้านบาท หรือมากกว่า 6.1 ล้านบัญชี

และตั้งแต่สถานการณ์โควิดมีต้นทุนทางเครดิตที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารพาณิชย์มูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท หรือราว 6 % ของสินเชื่อ และสถาบันการเงินจะยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนโดยเฉพาะหนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญ หลังพบว่าครัวเรือนมีโอกาสที่จะพึ่งพาหนี้นอกระบบมากขึ้น ซึ่งการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลต้องเร่งเพื่อตัดวงจรหนี้ เพราะการเป็นหนี้มีสาเหตุสำคัญจากการมีรายได้ไม่พอรายจ่าย

นายเกรียงไกร  เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้นจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ สงครามอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้นำไปสู่การโจมตีเรือสินค้าในบริเวณคลองสุเอซและทะเลแดงทำให้ค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้นกดดันต้นทุนการผลิต

ขณะที่สงครามรัสเซียและยูเครนยังไม่ยุติลง รวมถึงความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในหลายประเทศปีนี้ เช่น การเลือกตั้งประธานาธิบดี ไต้หวัน รัสเซีย และสหรัฐฯ เข้ามาซ้ำเติมอีก

ปัจจัยความไม่แน่นอนเหล่านี้ซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในภาวะชะลอตัว และทำให้ต้องติดตามผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยที่พึ่งพาตลาดยุโรป ได้แก่ สินค้าเกษตรและอาหาร สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

อ่านข่าวอื่นๆ:

"ดอกเบี้ยแพง-กำไรแบงก์พุ่ง " กกร.นัดถกปมร้อน พรุ่งนี้

กกพ.เคาะค่าไฟงวดแรกปี 67 อยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย

คิกออฟ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท " กฤษฎีกาไฟเขียวให้กู้ 5 แสนล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง