นายกฯ ผุดไอเดียคุยผู้ว่าฯ ธปท.ทุกสัปดาห์

การเมือง
10 ม.ค. 67
20:08
408
Logo Thai PBS
นายกฯ ผุดไอเดียคุยผู้ว่าฯ ธปท.ทุกสัปดาห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ นัดผู้ว่าฯ ธปท.เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมผุดไอเดียว่าต้องพบกันทุกสัปดาห์ ยืนยันพูดคุยกันแล้วเข้าใจกันมากขึ้น ย้ำไม่มีการสั่งการหรือแทรกแซงใดๆ

วันนี้ (10 ม.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า พบและหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากนั้นนายกฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเป็นการหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เรื่องเงินเฟ้อติดลบ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นายกฯ ระบุว่า ได้พูดคุยกันแล้วเข้าใจกันมากขึ้น โดยเฉพาะบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย และย้ำว่าไม่มีการสั่งการหรือแทรกแซงใดๆ

เราพูดกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ได้ไปสั่ง เพียงแต่อธิบายเหตุผลให้ฟังและผู้ว่า ธปท.ก็อธิบายเหตุผลในเรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ในแง่ของเหตุการณ์ต่างประเทศ และสถานการณืเงินเฟ้อ ก็มีการพูดคุยกัน

แม้แต่การ "โน้มน้าว" นายกฯ ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้เกิดขึ้น ไม่อยากพูดกันในที่มืด หวั่นข้อครหาและไม่ได้หารือหรือตกลงกันเรื่องเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่วิกฤต ก่อนจะบอกว่ารายละเอียดของเรื่อง "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องไปคุยในที่ประชุมบอร์ดและจากนี้ไปคงต้องนัดพบกันทุกสัปดาห์

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง 10 ม.ค.2567 : ชำระปมขัดแย้งดิจิทัลวอลเล็ต 2 สิงห์ “เศรษฐา-เศรษฐพุฒิ”

ด้าน .ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ งบประมาณปี 2567 ระบุว่า ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมาย จะได้พูดคุยกับสภาพัฒน์ฯ, สำนักงบฯ, คลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ และวิกฤตเศรษฐกิจ หน้าตาควรต้องเป็นแบบไหน อย่างไร เพื่อค้นหาคำนิยามตามหลักสากล

ขณะที่บรรยากาศการประชุมกรรมาธิการฯ งบประมาณปี 2567 นัดที่ 2 ที่อาคารรัฐสภา ตึงเครียด เมื่อถึงวาระที่หน่วยงานต่างๆ เข้าชี้แจงภาพรวมเศรษฐกิจ แต่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กลับไม่เข้าร่วม ทำให้กรรมาธิการฯ ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจและกลายเป็นหัวข้ออภิปรายวิพากษ์วิจารณ์-บทบาทหน้าที่

อ่านข่าวอื่นๆ

กกร.ชงรัฐตั้งกองทุนดอกเบี้ยต่ำ หนุนช่วย SMEs กลุ่มเปราะบาง

นักโทษรักษาตัวนอกเรือนจำ เกิน 120 วัน พบ 3 คน มีชื่อ "ทักษิณ"

มติตุลาการฯ "นครินทร์ เมฆไตรรัตน์" นั่งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง