"กุ้ง สุธิราช" แถลงน้ำตาคลอ "วิรดา" อาการวิกฤตป่วยไข้เลือดออก

ศิลปะ-บันเทิง
11 ม.ค. 67
15:18
12,730
Logo Thai PBS
"กุ้ง สุธิราช" แถลงน้ำตาคลอ "วิรดา" อาการวิกฤตป่วยไข้เลือดออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครอบครัววงศ์เทวัญ แถลงอาการป่วย "วิรดา" นางเอกลิเกและนักร้องชื่อดัง ยังวิกฤต มีอาการสมองบวม ไม่รู้สึกตัว เผย 12 วันไม่มีการตอบสนอง ขณะที่แม่บนบวชชี อุทิศกุศลช่วยลูกสาว

วันนี้ (11 ม.ค.2567) "กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ" พี่ชาย และ "จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ" น้าสาว ของ "วิรดา วงศ์เทวัญ" นักร้องและนางเอกลิเกชื่อดัง ที่ป่วยไข้เลือดออกชนิดรุนแรง โดยระบุว่า ช่วงแรกที่มีอาการป่วยน้องสาวไปฉีดยามา 2 เข็ม แต่อาการหลังฉีดยาคือน้องเดินไม่ไหวต้องประคองกันขึ้นรถ มีอาการหนักขึ้นต้องไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และตรวจพบเป็นไข้เลือดออก

หลังจากนั้นไม่นานน้องสาวมีอาการช็อกหมดสติ ต้องใช้ท่อช่วยหายใจเข้าช่วยและอาการไม่ดีขึ้น จึงปรึกษากันขอย้ายมาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ปรากฏว่ามีอาการสมองบวม ตรวจพบเป็นไข้เลือดออกสายพันธ์ที่ 1 สายพันธ์เด็งกี

อ่านข่าว : โควิด-19 JN.1 สายพันธุ์หลักระบาดในไทย พบ อาการคล้ายหวัด

ถ้าเด็กเป็นไม่เป็นอะไร แต่ผู้ใหญ่เป็นจะหนัก ระบาดหนักมากในเมืองไทยและบังเอิญว่าน้องกินยาเอง กว่าจะมาหาหมอช้า ประกอบกับอาจจะติดเชื้ออย่างอื่นด้วย ทำให้อาการหนักมากถึงขั้นวิกฤต ยังไม่รู้สึกตัว ซึ่งคุณหมอพยายามทำเต็มที่ ต้องติดตามอาการวันต่อวัน

กุ้ง สุธิราช กล่าวว่า ตอนนี้ครอบครัวยังไม่หมดกำลังใจทำทุกวิถีทาง ขอบคุณ คุณหมอ พยาบาลที่ทำเต็มความสามารถ เราพยายามทำทุกทาง ทำบุญ ขอบคุณแฟนๆ ที่พยายามทำบุญมาให้น้อง

ส่วนคุณแม่ก็บนว่า ถ้าน้องฟื้นจะบวช ทั้งแม่และน้องเลยจะบวช แต่แม่รอไม่ได้ เลยขอบวชส่งบุญให้น้องก่อน หวังปาฏิหาริย์ เกิดขึ้น แค่น้องตอบสนอง รับรู้ เราก็ดีใจแล้ว รู้ว่าคุณหมอเต็มที่มาก หมอรู้ว่าเรายังมีหวัง ไม่หมดหวัง หมอประชุมกันทุกวันว่าจะทำไรได้บ้างให้น้องมีโอกาสฟื้กลับมาได้ 

บอกน้องว่ารีบฟื้นมานะ ทุกคนรักหนูมาก เราขาดเสาหลักแบบพ่อไปแล้ว เหลือแค่นี้แล้วจริงๆ แม่กับน้อง อยากให้น้องฟื้นขึ้นมา ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ขอบคุณมากจริงๆ

อ่านข่าว : ชี้ที่ดิน "ไบร์ท นรภัทร" 40 ไร่มีโฉนดเพิ่งซื้อปี 2566

กุ้ง สุธิราช กล่าวอีกว่า ปกติน้องเป็นคนไม่มีโรคประจำตัว ที่หนักสุดก็คงครั้งนี้ ที่ตอนแรกคิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา จนรู้จริงๆ ตอนเข้าโรงพยาบาลว่าเป็นไข้เลือดออก แต่น้องวิไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน น้องไม่มีอาการแสดงว่าเป็นไข้เลือดออกเลย ไม่รู้ว่าเพราะฉีดยาที่คลินิกหรือเปล่า เพราะมันกดอาการ

หมอทำพลาสมาให้ เพื่อฟอกให้เลือดดีที่สุด ทำอยู่ 2 ครั้ง ก็ยังไม่ฟื้น หมอดูม่านตาก็ยังไม่ตอบสนอง รักษากันตามสิ่งที่ควรจะทำทุกอย่าง เวลานี้ถอดเครื่องบอลลูนออกได้ และทำ MRI ผลก็ไม่ค่อยดี สมองมันขาดเลือด

ส่วนแนวทางการรักษาระบบหัวใจดีขึ้น ไม่ได้ใช้เครื่องแล้ว เต้น 50 % ระบบไต ปอด ตับ ยังอยู่ในขั้นดี อาจจะมีติดเชื้อบ้าง แต่ที่หนักคือสมอง ยังไม่รู้สึกตัว หมอพยายามทำทุกอย่าง นอนมา 10 กว่าวันก็ยังไม่มีการตอบสนอง

ทางครอบครัวยังมีกำลังใจ (เสียงสั่น) เราไม่หมดกำลังใจ เราทำทุกวิธีทางที่ควรจะทำ ไม่ว่าจะทางการแพทย์ที่ให้หมอดูแลเต็มที่ เราก็ไปทำบุญ แฟนๆ ทำบุญส่งมาให้ ให้น้องหาย ให้น้องฟื้น คุณแม่ก็บนว่าจะบวชทั้งแม่และน้อง

ครอบครัววงศ์เทวัญ ไม่มีใครท้อและหมดหวัง แม้น้องจะยังไม่ฟื้น ทุกคนหวังปาฏิหาริย์ และคุณหมอยังรอ และแฟนๆ ที่ส่งกำลังใจ เราก็บอกน้องว่า ทุกคนทำบุญให้ อยากให้น้องตื่นมารับรู้ว่ามีคนส่งกำลังใจให้เยอะมาก

ด้าน "จิ้งหรีดขาว" กล่าวสั้นๆ ว่า พวกเราก็ทำทุกอย่าง ไปทำบุญ ไปเกือบทุกที่ เราทำหมดแล้วเหมือนจะดีขึ้น บางทีก็มีอะไรให้เราเห็นว่าดีขึ้น ยังทรงตัวอยู่ เราก็ทำเยอะ

สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออก สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ในสัปดาห์ที่ 52 วันที่ 1-3 ม.ค.2567 มีผู้ป่วยสะสม 156,097 คน คิดเป็นอัตราป่วย 236.03 คนต่อแสนประชากร เสียชีวิต 175 คน คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 0.11  กลุ่มผู้เสียชีวิตมากสุด เป็นวัยทำงานหนุ่มสาว อายุ 25-34 ปี เสียชีวิตแล้ว 41 คน สำหรับภาคที่พบมีอัตราป่วยมากที่สุดได้แก่ ภาคกลาง 46,989 คน เสียชีวิต 63 คน

อ่านข่าว : สภาเริ่มถกกฎหมายอากาศสะอาด - "บิ๊กป๊อด" หวังแก้ต้นตอ PM2.5

ข้อมูลกรมควบคุมโรค ระบุ ว่า ไข้เลือดออก เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ ซึ่งนำโดยยุงลายตัวเมียที่ชอบหากินในเวลากลางวัน ผู้ที่ถูกยุงลายที่มีเชื้อไวรัสเดงกี่กัดอาจเกิดการติดเชื้อและมีอาการได้ ตั้งแต่ไม่มีอาการเลย

หรือ มีอาการไข้ไม่รุนแรง หรือ ถึงขั้นป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกซึ่งมีอาการมีไข้สูง มีการรั่วของน้ำเลือดจนอาจทำให้ ผู้ป่วยมีภาวะช็อกจนเสียชีวิต นอกจากนี้อาจเกิดอาการเลือดออกและมีภาวะแทรกซ้อนที่อวัยวะต่างๆ เช่น อาการทางสมอง หรือ ตับ เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ

"นิติ วิวัฒน์วานิช" ผู้ว่าฯ ประจวบหัวใจวายเสียชีวิต

หวั่นหลอน !เคี้ยวใบท่อมขณะขับขี่ หมอห่วงคนขับรถสาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง