หมอล็อต ชี้ "กระทิง" ตกใจกระโจนชนเด็ก 7 ขวบเจ็บ-อาการปลอดภัย

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 67
13:36
935
Logo Thai PBS
หมอล็อต ชี้ "กระทิง" ตกใจกระโจนชนเด็ก 7 ขวบเจ็บ-อาการปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เด็ก 7 ขวบอาการปลอดภัยแล้ว หลังถูกกระทิงวังน้ำเขียว พุ่งชนขณะนั่งรถจักรยานยนต์ไปซื้อของกับแม่บริเวณถนนในอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อาการปลอดภัยแล้ว "หมอล็อต" ชี้กระทิงตกใจ ไม่จงใจทำร้าย

ความคืบหน้ากรณีเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ และแม่ถูกกระทิงที่ออกมาหากินนอกเขตป่าใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พุ่งชนขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้อของ โดยขณะเกิดเหตุกระทิงที่อยู่ริมถนนได้พุ่งชนรถจักรยานของ 2 แม่ลูกจนล้มลง

ก่อนที่เขากระทิงจะเกี่ยวเสื้อเด็กหญิง และพาเข้าไปในพงหญ้าข้างทางก่อนแม่จะวิ่งตามและช่วยเหลือ เด็กมีอาการเลือดกำเดาไหล และตามร่างกายมีอาการบอบช้ำ จึงนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

อ่านข่าว : ถอดรหัส "เศรษฐา" สู่คำขวัญวันเด็กปี 67 สะท้อนตัวตน

น.ส.นิตยา แก้วใหญ่ แม่ของเด็กหญิง บอกว่า กำลังไปซื้อรองเท้าเพื่อเป็นของขวัญวันเด็กให้กับลูก เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุกระทิงกระโจนออกมาข้างทาง ทำให้ตกใจมาก และพยายามช่วยเหลือลูกสาว

เขาของกระทิงได้เกี่ยวเสื้อของลูกวิ่งออกไปไกลจากจุดเกิดเหตุกว่า 100 เมตร โดยอาการล่าสุดของลูกสาวปลอดภัยแล้วรู้สึกตัวดี มีอาการอาเจียนบ้างเล็กน้อย และมีบาดแผลฟกช้ำที่ต้นขา
นาทีกระทิงเขาแผงม้า กระโจนข้ามถนนชนเด็กและแม่ล้มข้างทาง

นาทีกระทิงเขาแผงม้า กระโจนข้ามถนนชนเด็กและแม่ล้มข้างทาง

นาทีกระทิงเขาแผงม้า กระโจนข้ามถนนชนเด็กและแม่ล้มข้างทาง

แพทย์ได้ตรวจสแกนสมอง และทำการเอ็กซเรย์ช่องท้อง ไม่พบสมองกระทบกระเทือน และไม่มีเลือดออกในช่องท้อง ส่วนสาเหตุที่เลือดกำเดาไหลน่าจะมาจากการกระแทกกับกอหญ้า และกิ่งไม้ โดยแพทย์ยังดูอาการอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเด็กยังมีอาการซึมและอาเจียน แพทย์ให้รักษาตัวต่อ 2 ถึง 3 วัน จึงจะประเมินอาการอีกครั้ง

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าในพื้นที่มีกระทิงออกมาหากินนอกเขตป่าจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน

อ่านข่าว : เตือน "วันเด็ก" ฝุ่น PM2.5 ยังสูง แนะเช็กค่าฝุ่น-สวมแมสก์

ติดป้ายเตือนกระทิงข้ามถนน

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า กล่าวว่า พื้นที่จุดเกิดเหตุ เป็นจุดที่กระทิงป่ามักจะเดิน หรือข้ามถนนไปยังหากินในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน ปกติกระทิงจะมาเป็นฝูง ส่วนตัวที่เกิดเหตุคาดว่าจะอยู่รั้งท้าย

ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่จะทราบว่าเป็นเส้นทางกระทิงผ่านจะชะลอรถเพื่อสังเกต แต่ช่วงเกิดเหตุ 2 แม่ลูกอาจจะมองไม่เห็นกระทิงที่กำลังจะข้ามถนนจึงไม่ชะลอรถ และเป็นจังหวะที่กระทิงกระโดดข้ามไปอีกฝั่ง จึงพุ่งชนซึ่งดูจากภาพกระทิงไม่ได้ตั้งใจขวิด แต่พุ่งตรงไปข้างหน้า เพื่อจะข้ามไปอีกฝั่ง

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เข้าเยี่ยมเด็ก 7 ขวบ

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เข้าเยี่ยมเด็ก 7 ขวบ

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เข้าเยี่ยมเด็ก 7 ขวบ

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บอกอีกว่า หลังจากนี้จะประสานผู้นำชุมชนให้นำป้ายเฝ้าระวังกระทิงข้ามถนน มาติดเตือนไว้ริมถนนเป็นระยะ รวมถึงการตัดต้นไม้ขนาดเล็กและหญ้าริมถนนที่กระทิง จะใช้ซ่อนตัวเพื่อเป็นการป้องกันเหตุซ้ำรอย

การแก้ปัญหาระยะยาวได้เสนอของบประมาณทำแนวรั้วที่แข็งแรงถาวร ป้องกันช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ ออกมาหากินนอกเขตป่าซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

"หมอล็อต" ชี้กระทิงตกใจ ไม่จงใจทำร้าย

ด้านนายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ปัญหากระทิงออกนอกพื้นที่ และออกมานอกเขตป่ามีความพยายามในการแก้ปัญหาหลายอย่างทั้งทำรั้วไฟฟ้า รั้วกึ่งถาวร การลดการปลูกพืชอาหาร โดยเฉพาะโซนพื้นที่อ.วังน้ำเขียว มีปัญหามากกว่าฝั่งทับลานที่จะพบปัญหากระทิงออกมาในพื้นที่อ.ครบุรี จ.นครราชสีมาเพื่อลงมาหาแหล่งน้ำ 

อ่านข่าว : เด็กหญิง 4 ขวบ พลัดตกตึกย่านอ่อนนุชเสียชีวิต

กระทิงออกนอกพื้นที่เขาแผงม้า มีประชากรเพิ่มขึ้นหลังจากที่เคยหายไปนาน จุดนี้มีการใช้แนวรั้วไฟฟ้า รั้วกึ่งถาวร แต่เนื่องจากช่วงแล้ง พืชอาหารประกอบกับแหล่งน้ำมีน้อยลง จึงออกนอกพื้นที่

อ่านข่าว : ประกาศหาบ้านให้แมวกว่า 100 ชีวิต หลังเจ้าของถูกฟ้องล้มละลาย

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุข ภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากที่ดูคลิปพบลักษณะว่ากระทิงตัวนี้ แสดงอาการตกใจมากกว่า หลังจากที่กำลังวิ่งข้ามถนน และอาจตกใจกับเสียงตะโกนเตือน จึงทำให้วิ่งไปข้างหน้า ไม่ได้ย้อนกลับมาซ้ำ วิ่งพรวดออกมาข้างทาง  

จากคลิปกระทิงวิ่งออกมาข้ามถนน เป็นลักษณะอาการตกใจวิ่งไปข้างหน้า ซึ่งถนนมันวิ่งที่ออกเป็นที่โล่ง ส่วนถ้ามันแสดงอาการดุร้ายก้าวร้าว จะทำซ้ำ และไล่ทำร้ายคนอื่นๆ แต่เคสนี้เกี่ยวเสื้อวิ่งเข้าป่าหญ้า

สำหรับประชากรกระทิงป่าเขาแผงม้า ข้อมูลปี 2562 กรมอุทยานฯ คาดว่ามีกระทิงในบริเวณเขาแผงม้ามากถึง 300 ตัว กระจายอยู่เต็มพื้นที่แนวภูเขา ส่วนใหญ่มักออกหากินทุ่งหญ้าบนเนินเขาลาดชัน มีแนวรั้วกั้นบริเวณ เพื่อไม่ให้กระทิงหลุดออกมาในเขตชุมชน 

อ่านข่าวอื่น

ค้นพบรอยตีน "ไดโนเสาร์" อายุ 225 ล้านปี เก่าแก่ที่สุดในไทย-เอเชีย

พบ “เสือดำ” เดินโชว์ตัวทางขึ้นพะเนินทุ่ง แก่งกระจาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง