กยศ.ยันนักศึกษา 5 คนคุกเข่าร่ำไห้ ไม่ถูกตัดสิทธิเงินกู้

สังคม
12 ม.ค. 67
15:47
773
Logo Thai PBS
กยศ.ยันนักศึกษา 5 คนคุกเข่าร่ำไห้ ไม่ถูกตัดสิทธิเงินกู้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กยศ.เผยนักศึกษาที่มาคุกเข่าร่ำไห้ทั้ง 5 คนได้รับเงินกู้ตามปกติ ถึงปัจจุบัน ยืนยันไม่ได้ระงับการให้กู้ยืมเงิน และจะได้กู้จนเรียนจบแจ้งสถานศึกษาขอพบผู้กู้ 517 คน มาพบเพียง 5 คนเท่านั้น

วันนี้ (12 ม.ค.2567) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า กองทุน กยศ.ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานศึกษาแห่งหนึ่ง

หลังจากมีข่าวนักศึกษาร้องสื่อมวลชนเรื่องเงินกู้ยืม โดยมีนายบุญชวัฒน์ ปัญญาแดง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และสื่อมวลชนท้องถิ่นร่วมลงพื้นที่ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดูการเรียนการสอน

ก่อนหน้านี้ กยศ.มีหนังสือแจ้งสถานศึกษาเรื่องกำหนดการลงพื้นที่ และขอพบนักศึกษาผู้ขอกู้ยืมจำนวน 517 คน เพื่อตรวจสอบข้อมูล แต่ในวันที่นัดหมายดังกล่าวมีนักศึกษาเข้ามาพบเจ้าหน้าที่เพียง 5 คนตามภาพที่เป็นข่าวว่ามีการยกมือไหว้ 

จากนั้นได้ตรวจสอบข้อมูลของนักศึกษา พบว่าส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้รับเงินกู้ยืมตามปกติมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้มีการตัดสิทธิหรือระงับการกู้ยืมแต่อย่างใด

โดยในปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 กองทุนกยศ.ได้โอนเงินค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพให้กับนักศึกษาทั้ง 5 คนแล้ว สำหรับภาคเรียนที่ 2 อยู่ระหว่างรอสถานศึกษานำส่งเอกสาร และยังมีบางรายที่ยังไม่ได้ยื่นแบบ ยืนยันการเบิกเงินในระบบ

นอกจากนี้ กยศ.ยังอยู่ในพื้นที่เพื่อรอพบนักศึกษา และจะไปทุกศูนย์การเรียนรู้เพื่อจะได้ช่วยเหลือ และชี้แจงในประเด็นที่นักศึกษามีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินกู้ยืมต่อไป ขอให้มั่นใจได้ว่าหากนักศึกษารายใดอยากเรียนต้องได้เรียน  

ขอยืนยันว่านักศึกษาผู้กู้ยืมรายเก่าที่เคยที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืม จะได้กู้ยืมเรียนจนจบการศึกษาอย่างแน่นอน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง