ศาลปกครองเชียงใหม่ นัดตัดสินคดีแก้ "ฝุ่นเหนือ" 19 ม.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 67
18:07
309
Logo Thai PBS
ศาลปกครองเชียงใหม่ นัดตัดสินคดีแก้ "ฝุ่นเหนือ" 19 ม.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองเชียงใหม่ นัดตัดสินคดีแก้ปัญหา "ฝุ่นเหนือ" 19 ม.ค.นี้ ขณะที่สถานการณ์ PM 2.5 "สุโขทัย" พบค่าฝุ่นพิษระดับสีแดง 2 วันติด

วันนี้ (12 ม.ค.2567) ศาลปกครองกลางเชียงใหม่ นัดอ่านคำพิพากษานัดแรกคดีประชาชนยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ละเลยการแก้ปัญหาฝุ่นควันจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 

กลุ่มประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง คดีที่นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กรณีละเลิกการปฏิบัติหน้าที่ การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เดินทางไปศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังการพิจารณาคดีนัดแรก ซึ่งได้กำหนดประเด็นวินิฉัยผู้ถูกฟ้องที่ 1 นายกรัฐมนตรี ได้ปล่อยปละ ละเลย การแก้ปัญหาฝุ่นควัน หรือไม่

อ่านข่าว ศาลปกครองเชียงใหม่ “ นัดไต่สวน” ฟ้องแก้ฝุ่นภาคเหนือ

และผู้ถูกฟ้องที่ 2 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติว่าได้ปล่อยปละละเลย และการทำหน้าล่าช้าเกินสมควร ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ปัญหาฝุ่นที่ได้รับผลกระทบในระดับ 4 หรือไม่

ตุลาการผู้แถลงคดี ได้ตรวจสำนวน และแถลงความเห็นต่อองค์คณะว่าการฟ้องครั้งนี้อาจเป็น "การฟ้องซ้ำ" ในคดี ซึ่งการฟ้องซ้ำอาจทำให้มีผลต่อการยกฟ้อง ผู้ถูกฟ้องที่ 1 และ 2

แต่ตุลาการผู้แถลงคดี ยังไม่มีผลต่อองค์คณะพิจารณาคดี โดยศาลจะนัดฟังคำพิพากษาคดีอีกครั้ง วันที่ 19 ม.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นฟ้องศาลปกครองเกี่ยวกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 รวมคดีนี้มีอยู่ 3 คดี คดีแรก ศาลยกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าฟ้องในช่วงเดือนม.ค. และก.พ. ซึ่งไม่ใช่ช่วงวิกฤตฝุ่น

ส่วนคดีที่สอง ศาลปกครองตัดสินให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวด ล้อมแห่งชาติ ที่ปล่อยปละละเลย การแก้ปัญหาฝุ่นก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพประชาชน กำหนดมาตรการและแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าว หมอล็อต ชี้ "กระทิง" ตกใจกระโจนชนเด็ก 7 ขวบเจ็บ-อาการปลอดภัย

"สุโขทัย" ค่าฝุ่นพิษระดับสีแดง 2 วันติด 

ขณะที่สถานการณ์ PM2.5 จ.สุโขทัย อยู่ในระดับสีแดงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ชาวจังหวัดสุโขทัยบางส่วนนำหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ หลังในพื้นที่เริ่มมีฝุ่นควันปกคลุม เนื่องจากเผาในที่โล่ง ทั้งในพื้นที่และ จังหวัดข้างเคียง ประกอบการอัตราการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศสวนสาธารณะชุมชนเลอไทย อ.เมืองสุโขทัย วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ได้ 75.9 มคก.ต่อลบ.ม.อยู่ในระดับสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อเนื่องวันที่ 2 สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย จึงเตือนประชาชน กลุ่มเสี่ยงหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง

อ่านข่าว

เตือน "วันเด็ก" ฝุ่น PM2.5 ยังสูง แนะเช็กค่าฝุ่น-สวมแมสก์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง