ระทึก! รถเครนสายสลิงขาดโชว์วันเด็กสตูลเจ็บ 20 คน

ภูมิภาค
13 ม.ค. 67
14:46
2,814
Logo Thai PBS
ระทึก! รถเครนสายสลิงขาดโชว์วันเด็กสตูลเจ็บ 20 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระทึก! รถเครนขนาดใหญ่ สายสลิงขาดโชว์วันเด็กที่ อบต.ควนโดน จ.สตูล บาดเจ็บ 20 คน ส่วนมากอาการปวดกล้ามเนื้อ แผลถลอก และบางส่วนเป็นลม นำตัวส่งโรงพยาบาลควนโดนและโรงพยาบาลสตูล

วันนี้ (13 ม.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.45 น.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุสลิงสะพานฉุกเฉินที่จัดแสดงงานวันเด็กขาด เบื้องต้นมีเด็ก และผู้ใหญ่ได้รับบาดเจ็บราว 15 คน เบื้องต้นหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย อบต.ควนโดน มูลนิธิกู้ภัยร่มไทรสตูล ชมรมกู้ชีพกู้ภัยดอกโดน นำตัวส่งโรงพยาบาลควนโดน และโรงพยาบาลสตูล

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Folk Kamponsak Sassadee ซึ่งทำงานที่ชมรมกู้ชีพกู้ภัยดอกโดน ระบุว่า อุบัติเหตุหมู่สลิงสะพานฉุกเฉินที่จัดแสดงงานวันเด็กขาด ได้รับบาดเจ็บราว 15 คน นำส่งโรงพยาบาลควนโดน และโรงพยาบาลสตูล พิกัดเกิดเหตุ อบต.ควนโดน

สลิงขาดระหว่างโชว์งานวันเด็กที่อบต.ควนโดน จ.สตูล  (ภาพ Folk Kamponsak Sassadee)

สลิงขาดระหว่างโชว์งานวันเด็กที่อบต.ควนโดน จ.สตูล (ภาพ Folk Kamponsak Sassadee)

สลิงขาดระหว่างโชว์งานวันเด็กที่อบต.ควนโดน จ.สตูล (ภาพ Folk Kamponsak Sassadee)

ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ เป็นสะพานฉุกเฉินสำหรับติดตั้งข้ามคลอง นำมาจัดแสดงยืดสะพานข้ามห้วย และขึ้นลงแนวดิ่ง ขณะมีเด็กนั่งอยู่บนสะพานราว 35 คน สลิงขาดที่ระดับความสูง 2-3 เมตร ตกกระแทกพื้นดิน ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจึงมีอาการเหมือนพลัดตกที่สูงก้นกระแทกพื้น มีอาการปวดกระดูกสันหลังหลายคน

นอกจากนี้ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้มีเด็กชายอายุ 5 ขวบ อาการหน้ามืดเป็นลม เนื่องจากอากาศร้อนระหว่างสนุกกับกิจกรรมต่างๆ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพาเด็กและผู้ปกครองส่งโรงพยาบาล (ภาพ Folk Kamponsak Sassadee)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพาเด็กและผู้ปกครองส่งโรงพยาบาล (ภาพ Folk Kamponsak Sassadee)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพาเด็กและผู้ปกครองส่งโรงพยาบาล (ภาพ Folk Kamponsak Sassadee)

บาดเจ็บ 20 คนอาการปวดกล้ามเนื้อ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปที่โรงพยาบาลสตูล พยาบาลประจำห้องฉุกเฉินระบุว่า ได้รับผู้บาดเจ็บเบื้องต้น 5 คน โดยเป็นเด็กชายวัย 6-7 ขวบ 1 คนและอีก 4 คนเป็นผูู้ใหญ่ ซึ่งภาพรวมพบมีอาการเจ็บเล็กน้อย ปวดแขนปวดขา ปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งโชคดีที่ไม่มีผู้ที่ถึงขั้นเจ็บอาการหนัก 

จากการสอบถามเบื้องต้น ผู้ประสบอุบัติเหตุเล่าว่า หลังจากเด็กและผู้ใหญ่หลายคนขึ้นไปบนเครื่องยืดสะพานที่นำมาโชว์ในงานวันเด็ก อาจน้ำหนักเกิน จากนั้นเหมือนกับเครื่องกระแทกแต่ไม่ได้ตกจากพื้นสูง ทำให้เกิดอาการเจ็บกล้ามเนื้อ  

อ่านข่าว "คิดส์เดย์-สนุกสดใส" วันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั่วไทยคึกคัก 

ขณะที่ศูนย์นเรนทร (สพฉ.) รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดสตูลรายงานอุบัติเหตุรถเครนขนาดใหญ่สายสลิงขาดขณะแสดงงานวันเด็กส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 20 คน สีเหลือง 4 คน สีเขียว 16 คน

อัปเดตเจ็บ 42 คน-ผู้ว่าฯสั่งดูแลเต็มที่ 

ผู้ปกครองเล่าเหตุการณ์ว่า เหตุเกิดที่ อบต.ควนโดน ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ มีการเปิดรถเครนแบบทอดสะพานมาเปิดให้เด็กขึ้น พาขึ้นลงขึ้นลง ช่วงแรกไม่มีอะไร แต่ก่อนเกิดเหตุได้จากนั้นได้ยินเสียงดังครืนและเห็นว่าสลิงขาด มีเด็กตรงนั้น 30 คนบาดเจ็บหลายคนรวมทั้งหลานของตัวเองที่บาดเจ็บ 

ต่อมาเวลา 16.00 น.นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการหวัดสตูล สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก และผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ และให้ตรวจสอบหาสาเหตุที่สลิงขาด ว่าเกิดจากเหตุใด พร้อมย้ำว่า กิจกรรมวันเด็กปีหน้า ห้ามนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ที่เสี่ยงอันตรายเข้ามาจัดกิจกรรม

โดยผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 42 คน ส่วนใหญ่มีอาการปวดหลัง ปวดเอว เจ็บข้อมือ เนื่องจากแรงกระแทกจากที่สูง ขณะนี้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ทยอยเดินทางกลับบ้านแล้ว มีเพียง 3 คน ซึ่งยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

สำหรับสะพานฉุกเฉินเคลื่อนที่ เป็นของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 หรือ นพค.45 ที่ใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ นำมาแสดงโชว์ และให้เด็กขึ้นไปนั่ง มีเจ้าหน้าที่คอยบังคับให้สะพานขึ้นลงเป็นแนวดิ่ง ก่อนเกิดเหตุ มีการแสดง และให้เด็กขึ้นไปนั่งหลายรอบแล้ว ได้รับความสนใจจากเด็กๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

เครื่องบินเล็กตกกลางทุ่งนาชลบุรี ชาวต่างชาติดับ 1 เจ็บ 1 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง