"ไล่ ชิง-เต๋อ" คว้าชัยว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 67
20:05
2,655
Logo Thai PBS
"ไล่ ชิง-เต๋อ" คว้าชัยว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! ผลเลือกตั้งไต้หวัน "ไล่ ชิง-เต๋อ" จากพรรค DPP ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน หลังชนะ "โหว โหย่ว-อี๋" ผู้สมัครจากพรรค KMT ที่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้

วันนี้ (13 ม.ค.2567) เมื่อเวลา 19.30 น.สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ “ไล่ ชิง-เต๋อ" ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) คะแนนทิ้งห่าง 40% จาก 2 คู่แข่ง ซึ่งหน่วยเลือกตั้ง 16,999 แห่ง (95%) เสร็จสิ้นการนับคะแนนแล้ว โดย “ไล่ ชิง-เต๋อ" เตรียมจะประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ หลังคู่แข่งทั้งสองของเขายอมรับความพ่ายแพ้ 

ทั้งนี้ "โหว โหย่ว-อี๋" ผู้สมัครจากพรรค KMT ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และแสดงความยินกับ“ไล่ ชิง-เต๋อ" และพร้อมที่จะร่วมมือความท้าทายที่จะเกิดขึ้นกับไต้หวันในอนาคตหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ และต้องการรัฐบาลที่รับใช้ประชาชน

ในฐานะฝ่ายค้านก็จะผลักดันหน้าที่ให้รัฐบาลที่ควรทำ พร้อมทั้งระบุว่าพยายามที่ทำถึงที่สุด และเสียใจที่ไม่ได้ทำให้คำสัญญาเกิดขึ้น และขอโทษประชาชน 

การคว้าชัยชนะของไล่ ชิง-เต๋อ ทำให้พรรค DPP สามารถครองอำนาจบริหารไต้หวันต่อไปอีก 4 ปีนับตั้งแต่ไช่ อิง-เหวินคว้าชัยชนะในปี 2016 เป็นต้นมา

ขณะที่สถานการณ์ข้ามช่องแคบไต้หวันมีแนวโน้มจะทวีความร้อนแรงมากขึ้น หลังจากทางการจีนเคยระบุว่าไล่เป็นอันตรายต่อสันติภาพข้ามช่องแคบ

อ่านข่าว

จับตาผลเลือกตั้งไต้หวัน "ไล่ ชิง-เต๋อ" คะแนนนำชิงประธานาธิบดี

 "ไต้หวัน" เปิดหีบเลือกตั้ง ปชช.เข้าคูหาใช้สิทธิเลือกผู้นำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง