บิ๊กอุทยานฯ สั่งล่านายทุนจ้างเผาป่าเขาเขียว-เขาชมภู่

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 67
13:41
2,490
Logo Thai PBS
บิ๊กอุทยานฯ สั่งล่านายทุนจ้างเผาป่าเขาเขียว-เขาชมภู่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถพล" สั่งชุดพญาเสือ-ทหาร ช่วยตามตัวนายทุนเหิม จ้างแรงงานข้ามชาติลอบเผาป่าเขาเขาเขียว-เขาชมภู่ คาดรุกป่า หลังตามจับเบื้องต้นได้ 1 คน

วันนี้ (15 ม.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากนายนุกูลกิจ วิชกูล
ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่าว่า พบจุด Hotspot จำนวน 5 จุดในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จ.ชลบุรี หลังก่อนหน้านี้เคยมีจุดไฟป่า 47 จุด และเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมได้ผู้ต้องหาเบื้องต้น 1 คน 

จากการตรวจสอบพบว่าจุด Hotspot ที่เกิดขึ้นอยู่ใกล้บริเวณที่ทาง ขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระผิดได้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้กระทำผิดได้กลั่นแกล้งจุดไฟเผาเนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้กระทำผิด

พบลอบเผาป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จ.ชลบุรี

พบลอบเผาป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จ.ชลบุรี

พบลอบเผาป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จ.ชลบุรี

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางเจ้าที่เขาเขียว-เขาชมภู่ และสถานีควบคุมไฟป่าเขาเขียว ได้นำกำลังเข้าดับไฟ แต่เนื่องจากพื้นที่ที่เกิดไฟป่าเป็นพื้นที่สูงชัน และเป็นหน้าผามีความยากลำบากในการดับไฟเป็นอย่างมาก

พบปัญหาว่าเกิดจากกลุ่มนายทุนในพื้นที่ที่ครอบครองพื้นที่ป่า ได้จ้างให้เผาป่าเพื่อครอบครองพื้นที่ป่าโดยจ้างวานให้แรงงานข้ามชาติเป็นผู้จุดไฟเผาป่า

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของ ขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ มีการลักลอบล่าสัตว์ป่าและมีปืนผูก ซึ่งเป็นอันตรายต่อการปฎิบัติงานซึ่งในปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของ ขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 นาย จากการเข้าจับกุมผู้กระทำผิด

ทั้งนี้ได้เตรียมประสานผู้การราชการจังหวัดชลบุรี และแม่ทัพภาค รวมทั้งส่งชุดพญาเสือ ประสานทหารตำรวจสืบหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังแล้ว

เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟหลายจุด หลังก่อนหน้านี้จับแรงงานข้ามชาติลอบเผา

เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟหลายจุด หลังก่อนหน้านี้จับแรงงานข้ามชาติลอบเผา

เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟหลายจุด หลังก่อนหน้านี้จับแรงงานข้ามชาติลอบเผา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พบพื้นที่เขาเขียว-เขาชมภู่ เกิดปัญหาไฟป่าหลายจุด เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวังตามจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า และดักซุ่มมา 3-4 วันแล้ว เพื่อพยายามจับตัวผู้เข้าไปล่าสัตว์ และจุดไฟเผาป่า

กระทั่งพบชาย 3 คน จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ล้อมชายทั้ง 3 คน แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะภูเขาลูกนี้มีปืนผูก จนเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่เข้าชาร์ต และสามารถจับตัวได้ 1 คน

ส่วนอีก 2 คนสามารถหลบหนีเข้าไปได้ จึงสั่งเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ และนำตัวผู้ต้องหาไปเขียนบันทึกจับกุม 

อ่านข่าว

ไฟป่านครนายก ลาม "เขาตะแบก" ใกล้ชุมชน ฮ.บินโปรยน้ำสกัด

"นครนายก" ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไฟป่า 2 ตำบล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง