"สุทิน" เตรียมถก ผบ.ทร.หาทางออก "เรือดำน้ำ"

การเมือง
15 ม.ค. 67
13:58
362
Logo Thai PBS
"สุทิน" เตรียมถก ผบ.ทร.หาทางออก "เรือดำน้ำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" เตรียมหารือร่วมกับ "ผบ.ทร.-ฝ่ายกฎหมายกองทัพ" หาทางออกโครงการจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" หลังได้คำตอบจาก "อัยการสูงสุด" ย้ำต้องเป็นไปตามหลักคิด 3 แนวทาง และต้องจบที่ ครม.

วันนี้ (15 ม.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวหลังประชุมสภากลาโหม กรณีความคืบหน้าของ "เรือดำน้ำ หลังอัยการสูงสุดส่งคำตอบมาให้กองทัพเรือ ว่า อ่านแล้ว และต้องหารือในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกองทัพเรือมาหารือกับฝ่ายนโยบาย และฝ่ายกฎหมาย คุยหาข้อสรุป แต่สุดท้ายก็ต้องจบที่ ครม.

ส่วนที่กองทัพเรือส่งหนังสือสอบถามเรื่องข้อกฎหมายหลายกระทรวงนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีอัยการสูงสุดเป็นหลัก เรื่องอื่นไม่ทราบอาจจะเป็นการถามความเห็นอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งขณะ ผบ.ทร. ไปราชการต่างประเทศ และจะกลับในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) จะรีบหารือกัน อยากให้จบให้เร็วที่สุด แต่หากจบเร็วแล้วเสียหายก็จำเป็นต้องใช้เวลา

ส่วนจุดยืนของรัฐบาลและส่วนตัวจะเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต หรือ เดินหน้าต่อเรือดำน้ำติดเครื่องยนต์จีน นายสุทิน ย้ำว่า ยังไปไม่ถึงตรงนั้น แต่ยึด 3 หลัก 1. ความต้องการของกองทัพเรือ 2. ผลประโยชน์ของประเทศต้องไม่เสียหาย 3. ถ้าไม่จำเป็นไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากยึด 3 หลักนี้ก็จะออกมาเป็นแนวทาง

อ่านข่าวอื่น ๆ

"วันชัย-เสรี" เผยท่าที สว. "หนุน-ค้าน" ซักฟอกรัฐบาล "เศรษฐา"

"เศรษฐา" เยือนสวิตเซอร์แลนด์ขายฝัน "แลนด์บริดจ์"

"น้องโชค" นั่งเก้าอี้นายกฯ คนแรกมารอตั้งแต่ตี 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง