ไวรัส hMPV หมอยง แจงเชื้อเดิม 50 ปีที่แล้ว ระบาดในเด็ก-ผู้สูงอายุ

สังคม
16 ม.ค. 67
10:49
379
Logo Thai PBS
ไวรัส hMPV หมอยง แจงเชื้อเดิม 50 ปีที่แล้ว ระบาดในเด็ก-ผู้สูงอายุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอยง แจง ไวรัส hMPV ก่อโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่ใช่ไวรัสตัวใหม่ เจอนานกว่า 50 ปีแล้ว พบป่วยในเด็กเล็ก -ผู้สูงอายุ เผยเด็กไทยป่วยร้อยละ 4-8

วันนี้ (16 ม.ค.2567) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ไวรัส hMPV human metapneumovirus ที่มีการแชร์ข่าวว่า อันตรายจากไวรัสใหม่นั้น ไม่เป็นความจริง

ไวรัสนี้ถูกวินิจฉัยครั้งแรกราวประมาณกว่า 20 ปีมาแล้ว ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ Erasmus University ครั้งแรกคิดว่าเป็นไวรัสใหม่ โดยพบจากเด็กที่ป่วยมีอาการหนัก และตรวจไม่พบ ไวรัสที่พบบ่อย จึงได้ทำการตรวจหาทางชีวโมเลกุล และพบสารพันธุกรรมคิดว่าเป็นไวรัสใหม่ เมื่อตรวจสอบสารพันธุกรรมไวรัสนี้อยู่ในกลุ่มของ พารามิกโซไวรัส และใกล้เคียงกับไวรัสที่พบในนก

จึงคิดว่าเป็นไวรัสที่ติดมาจากนก เมื่อเอาตัวอย่างที่มีไวรัสหยอดจมูกให้ไก่งวง ไก่งวงไม่เป็นโรค แต่เมื่อหยอดให้ลิง ลิงป่วยเป็นหวัด จึงรู้ว่าไม่ใช่ไวรัสที่มาจากนก

และตั้งชื่อว่า human metapneumovirus หรือ hMPV และเมื่อเอาเลือดของคนที่เก็บไว้เมื่อ 50 ปีมาแล้วมาตรวจปฏิกิริยาภูมิต้านทาน ก็พบว่าผู้ใหญ่หรือเด็กโต ส่วนใหญ่เคยเป็นมาแล้ว ก็แสดงว่าไวรัสนี้มีมาแต่เดิมกว่า 50 ปีมาแล้ว และพึ่งมาวินิจฉัยได้ด้วยหลักการตรวจใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  "สถาบันวัคซีน" โต้กลับปมผลกระทบวัคซีนโควิด 
                       :   รู้จักไวรัส "hMPV" อาการคล้าย "ไข้หวัดใหญ่ - โควิด - RSV"

ทางศูนย์ฯ ได้ตรวจในตัวอย่างเด็กไทย เมื่อประมาณกว่า 20 ปีมาแล้ว และตรวจทุกอย่างสม่ำเสมอมาตลอด พบว่าในเด็กไทยที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจจะพบไวรัสนี้ได้ประมาณ 4-8% จึงไม่ได้เป็นไวรัสใหม่แต่อย่างใด โรคนี้พบได้ทุกวัย แต่จะพบมากในวัยเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เช่นเดียว กับโรคไวรัสทางเดินหายใจอื่น

ในปัจจุบันมีการพัฒนาวิธีการตรวจได้ง่ายขึ้น จึงมีการพูดถึงกันมากขึ้น แต่ไวรัสนี้ไม่ได้เป็นไวรัสใหม่ เป็นไวรัสตัวหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจเช่นเดียวกับไวรัสอื่น ๆอีกเป็นจำนวนมาก จึงไม่ได้มีอะไรให้ตื่นตระหนก  ผลงานการศึกษาไวรัสนี้ในประเทศไทย เราเผยแพร่ในระดับสากลมาโดยตลอด โดยทำการศึกษาตั้งแต่ปี 2001 และเผยแพร่ใน ปี 2003 (Scand J Infect Dis. 2003;35(10):754-6. doi: 10.1080/00365540310000094)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง