"เฉลิมชัย" ปัดเอี่ยวร่วมขบวนการหมูเถื่อน ยัน "เฮียเก้า" ไม่ได้มีพ่อคนเดียวกัน

การเมือง
16 ม.ค. 67
10:42
1,207
Logo Thai PBS
"เฉลิมชัย" ปัดเอี่ยวร่วมขบวนการหมูเถื่อน ยัน "เฮียเก้า" ไม่ได้มีพ่อคนเดียวกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เฉลิมชัย" ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจง อย่างเป็นทางการครั้งแรก กรณีที่มีชื่อไปพัวพันกับคดีหมูเถื่อน โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันความบริสุทธิ์ และยินดีให้ความร่วมมือในกระบวนการยุติธรรม มองเป็นเกมการเมือง

วันนี้ (15 ม.ค.2567) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงชี้แจง กรณีที่มีชื่อไปพัวพันกับคดีหมูเถื่อน โดยเฉลิมชัย ชี้ว่าน่าจะเป็นเรื่องการเมือง โยงไปถึงในระหว่างที่ดำรง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ชื่อเสียงเสียหาย และไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นร่วมรัฐบาลหรือชั้น 14 หรือไม่ พร้อมย้ำเจตนาไม่เคยเข้าไปมีส่วนพัวพันเอื้อประโยชน์ให้คนใกล้ชิดไปเรียกรับผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมาย

ขอให้คนหวังดีกับประเทศชาติ และเจ้าหน้าที่ ช่วยเอาคนผิดมา ลงโทษ และ ยังท้าให้เปิดชื่อ นักการเมืองที่อ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถีงไอ้โม่งที่มีการพูดถึง พร้อมจะฟ้องร้องดำเนินคดีถ้าทำให้เสียหาย เพื่อปกป้องตัวเองและองค์กรที่อยู่

ทั้งนี้นายเฉลิมชัย นำหนังสือมอบอำนาจ มาชี้แจงว่าช่วงเข้าดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบอำนาจเต็มให้ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในการสั่งการอนุมัติอนุญาตการปฏิบัติราชการหรือการกระทำอื่นๆ ที่รัฐมนตรีว่าการพึงปฏิบัติ หรือดำเนินการตามกฎหมายรวมถึงกรมปศุสัตว์ ให้รัฐมนตรีช่วยปฏิบัติราชการแทน เว้นอำนาจเฉพาะตัว และ พี่ต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากช่วงนั้นมีการระบาดของโรคอหิวาต์ และย้ำถึงนโยบาย สั่งล้างบางไม่รับเคลียร์ เรื่องหมูเถื่อน พร้อมยกเคสเคยจับกุมและทำลายหมูได้มากกว่า 1 ล้านกิโลกรัม

โดยนายเฉลิมชัย ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นญาติกับ "เฮียเก้า" ผู้ต้องหาในคดีส่งออกตีนไก่เถื่อน แต่ยืนยันไม่ได้มีบิดาคนเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามโยงว่ามีความใกล้ชิด ทั้งนี้หากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษทางกฎหมายเมื่อมาอยู่ในประเทศไทย

นายเฉลิมชัย ยังแสดงภาพถ่ายที่เดินทางไปประเทศจีน กับสมาชิกประชาธิปัตย์ แล้วปรากฏภาพ เฮียเก้าร่วมเฟรมด้วย และมี ภาคเอกชนจีน มาชี้แจงว่า ไม่ได้มีนัย เพียงแค่ไปพูดคุยเชิญลงทุน จึงเกรงว่ามีส่วนกระทบความสัมพันธ์ และการลงทุน ระหว่างไทย-จีน

ทั้งนี้เมื่อวานนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกับนำหลักฐานการปลอมบัตรประชาชนของลูกชายและลูกสาว ของนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ เฮียเก้า นายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการนำเข้าหมูเถื่อนและตีนไก่เถื่อนรายใหญ่ ที่อ้างว่าเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันสร้างหลักฐานเท็จสวมบัตรปลอมบัตรประชาชนให้ โดยมีการทำเป็นขบวนการใหญ่

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมือง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกบัตรประชาชนให้ลูกชายและลูกสาวของเฮียเก้า โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในส่วนของลูกชายเฮียเก้าได้ไปเอาชื่อบุคคลที่อยู่ใน จ.น่าน มาเป็นพ่อแม่ ส่วนลูกสาวของเฮียเก้า ได้ใช้บุคคลในกรุงเทพมหานครเป็นชื่อพ่อ ส่วนแม่เป็นคนจีน จึงมาแจ้งความให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่

สำหรับเฮียเก้านั้น เป็นญาติหรือพี่น้องร่วมสาบานกับอดีตรัฐมนตรีชื่อดัง ซึ่งตามกฎหมายแล้วไม่สามารถมาทำธุรกิจในประเทศไทยได้ แต่อยู่ในประเทศไทยโดยวิธีการต่อหนังสือเดินทางทุก 3 เดือน โดยมีข้าราชการระดับสูงในกลุ่มปศุสัตว์อักษรย่อ ส.เสือ และ ช.ช้าง เป็นแบ็กอัปช่วยเหลือในการสวมสิทธิ์หมูเถื่อนและตีนไก่เถื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ทวี" ยันคดี "หมูเถื่อน" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู สาวถึงใครให้เรียกสอบ

"ดีเอสไอ" ยันทำคดีหมูเถื่อนตามข้อเท็จจริง - ปัดตอบเรียก "เฉลิมชัย" ชี้แจง

DSI คุม "เฮียเกียรติ" สอบปากคำคดีหมูเถื่อน

พญานาคราชจับอีก "หมูเถื่อน" 69 ตัน-ปลอมใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง