ผบ.ทอ.เตรียมเปิดสมุดปกขาว 29 ก.พ. แผนจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ แบ่ง 3 เฟส

การเมือง
16 ม.ค. 67
11:50
8,466
Logo Thai PBS
ผบ.ทอ.เตรียมเปิดสมุดปกขาว 29 ก.พ. แผนจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ แบ่ง 3 เฟส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทอ.เตรียมเปิดข้อมูลสมุดปกขาวกองทัพอากาศ 29 ก.พ.นี้ แย้มแผนจัดเครื่องบินรบฝูงใหม่ 12 เครื่อง แบ่ง 3 เฟส ทยอยจัดซิ้อตามกรอบงบประมาณ

วันนี้ (16 ม.ค.67) พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.ระบุถึงความคืบหน้าการจัดทำสมุดปกขาวกองทัพอากาศและแผนการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ว่า กองทัพอากาศเตรียมเปิดสมุดปกขาวอย่างเป็นทางการ 29 ก.พ.67 ซึ่งสมุดปกขาว ถือเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ ซึ่งเราจะมองในระยะยาว เป็นช่วง ช่วงละ 5 ปี 10 ปี เพื่อเป็นแนวทางพัฒนากองทัพให้สอดคล้องกัน และต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อสถานการณ์เทคโนโลยีใหม่

ส่วนความคืบหน้าในการจัดหาเครื่องบินรบสูงใหม่ทดแทน F-16 ที่จะทยอยปลดประจำการ ผบ.ทอ.ย้ำว่า เรื่องนี้จะมีบรรจุไว้ในสมุดปกขาวอย่างแน่นอน โดยการพิจารณาจัดซื้อเครื่องบินรบใหม่ จะดูถึงความเหมาะสม คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด กับกองทัพอากาศ

ทั้งนี้ ในสมุดปกขาวจะระบุถึงรายละเอียดและแผนในการจัดซื้อรวมไปถึงกรอบงบประมาณในการดำเนินการโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ตลอดโครงการ ทั้งเฟส 1 เฟส 2 และเฟส 3 ทั้งหมดจำนวน 12 เครื่องตามแผนที่กองทัพอากาศต้องการ

อ่านข่าว : "ราชทัณฑ์" หวั่นตีตรานักโทษ ไม่ใช้ น.ช.กับ "ทักษิณ ชินวัตร" 

พร้อมระบุว่า การจัดซื้อจะไม่ซื้อเพียงครั้งเดียวทั้งหมดแต่เป็นการทยอยจัดซื้อตามกรอบงบประมาณ และสถานการณ์ของประเทศ โดยจะเริ่มต้นดำเนินการในปีงบประมาณ 2568 ส่วนการชี้แจงงบประมาณรายจ่าย ในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งยังไม่ได้เสนอจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ในปีงบประมาณ 2567 แต่ก็มีการเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ไว้ให้คณะกรรมาธิการงบประมาณได้รับทราบ

ผบ.ทอ.ระบุว่า กองทัพอากาศได้ชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ พร้อมทั้งรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน รวมถึงหลายภาคส่วน และค่อนข้างได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

ผบ.ทอ.ระบุถึงความแตกต่างของสมุดปกขาวที่จัดทำขึ้นใหม่ว่า มีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตเพราะสงครามเปลี่ยนไปเร็วมาก ซึ่งมีการใช้โดรนและเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการที่กองทัพอากาศได้จัดสัมมนาเรื่องงานวิจัย รองรับ สถานการณ์ในอนาคต เพราะสถานการณ์ทั่วโลกขณะนี้มีความขัดแย้งสูง จึงจำเป็นต้องดำรงขีดความสามารถของกองทัพไว้ด้วยกำลังพลของเรา

อ่านข่าว : ปชป.ยังไม่หารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน ปมยื่นซักฟอกรัฐบาล

รวมทั้งสร้างความร่วมมือจากหน่วยงานภาคภายนอกที่มีขีดความสามารถ รวมไปถึงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและเอกชนที่มีขีดความสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศร่วมกันให้มีความเข้มแข็ง สามารถค้นคว้าวิจัยและผลิตภายในประเทศได้อย่างสมบูรณ์

ผบ.ทอ.ย้ำว่า กองทัพอากาศ ได้เริ่มต้นนับหนึ่งศึกษาการจัดซื้อเครื่องบินรบใหม่มานานแล้ว โดยมีการกำหนดความต้องการว่าเครื่องบินแบบใดที่เหมาะสมกับกองทัพอากาศ โดยจะต้องสอดคล้องกับองค์ความรู้ที่กองทัพอากาศได้เริ่มต้นมาแล้วกับเครื่องบินขับไล่ F16 และกริพเพน

อ่านข่าว : ทอ.ย้ำจำเป็นจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน เตรียมพร้อมกำลังทางอากาศ 

จึงมองว่า จะต้องต่อยอดโดยคนของเราเองได้ สามารถใช้งานร่วมกับของที่มีอยู่ได้ และมีประสิทธิภาพใช้งานได้ในปัจจุบันและอนาคตไม่น้อยกว่า 30 ปี โดย ผบ.ทอ.ยอมรับถึงแนวทางการพิจารณา เลือกแบบเครื่องบินรบของใหม่อาจจะเป็น F16 หรือกริพเพน ซึ่งคุณสมบัติต้องตรงกับที่กองทัพอากาศกำหนด

อ่านข่าวอื่น ๆ

ยกระดับ F-5 เทียบ "กริพเพน"  

ทอ.ยืนยันซื้อ F-35 ลุ้นผลอนุมัติจากสหรัฐฯ ไม่มีแผนสำรอง หากไม่ขาย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง