เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ปปช. -"จุลพันธ์" ปัดลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้าน

การเมือง
16 ม.ค. 67
12:56
523
Logo Thai PBS
เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ปปช. -"จุลพันธ์" ปัดลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" เผยเลื่อนประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็นจาก ป.ป.ช. ประกอบกับความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วค่อยนัดประชุมทีเดียว "จุลพันธ์" ยันยังไม่มีการหารือลดขนาดโครงการ

วันนี้ (16 ม.ค.2567)  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ในวันนี้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากได้รับทราบมาว่าจะมีหนังสือจาก คณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับความเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมพร้อมกันทีเดียว 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม กล่าวย้ำความเห็นทุกฝ่ายมีน้ำหนักเท่ากัน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

"จุลพันธ์" ยันไม่ลดขนาดโครงการเหลือ 3 แสนล้าน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงความเห็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตอนนี้ความเห็นดังกล่าวยังมาไม่ถึงคณะรัฐมนตรี แต่อยู่ระหว่างการเดินทางจึงส่งผลให้วันนี้ต้องเลื่อนการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตออกไป เพื่อรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน

เนื่องจากเกรงว่าหาก มีการประชุมในวันนี้จะถูกมองว่าเร่งรัด จึงต้องรอความเห็นเข้ามาพร้อมกัน เพื่อดูเอกสารให้ละเอียด ทั้งความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกาและ ป.ป.ช. ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต และเดินหน้าโครงการตามคำแนะนำให้ได้มากที่สุด แม้ว่าเวลาจะเหลือน้อยลงแต่ยังตั้งเป้าว่าจะเริ่มโครงการในเดือนพฤษภาคมตามกำหนดเดิม แต่ทั้งนี้ต้องรอความเห็น

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีการหารือเรื่องการลดขนาดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท และใช้งบประมาณปกติในการดำเนินโครงการ ตนไม่มั่นใจว่าข่าวที่ออกมา มาจากไหน

ส่วนหาไม่สามารถออก พ.ร.บ.กู้เงินได้รัฐบาล จะออกเป็น พ.ร.ก. แทนได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้หารือแนวทางดังกล่าวเพราะ พ.ร.ก.เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา

นายจุลพันธ์ เปิดเผยว่าวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ​ ครม. มีมติอนุมัติกรอบวงเงินพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2568 วงเงิน 3.6 ล้านล้านบาท เป็นการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 713,000 ล้านบาท พร้อมอนุมัติ การแก้ไขปฏิทินงบฯปี 68 เพิ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาหลังจากงบประมาณฯปี 67 เสร็จสิ้น แต่จะให้ทันกรอบการใช้เงินในเดือนตุลาคม ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่านายกรัฐมนตรีสั่งให้จัดทำงบฯปี 68 เผื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่มีการหารือประเด็นนี้ใน ครม.

ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

กฤษฎีกา แนะรัฐบาล ควรฟังความเห็น ป.ป.ช. 

ด้านนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตอบรัฐบาลให้รับฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงาน เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในที่นี้รวมถึงผลการศึกษาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยหรือไม่ ว่า ตนยังไม่เห็น แต่ใครเสนออะไรมาก็ควรจะฟังเพื่อประกอบการพิจารณา จะได้รอบคอบแค่นั้นเองไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าการรับฟังความเห็นจะต้องรับฟังจากหน่วยงานใดเป็นหลักหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจมีหน่วยงาน เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นหลัก

ข้อมูลที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นนำมาประกอบการตัดสินใจได้ละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น

ส่วนความเห็นของ ป.ป.ช. จะมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหนนั้น นายปกรณ์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นอะไรเลย แต่ก็ควรจะรับฟัง ในแง่ที่ ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระ เมื่อมีข้อสังเกตก็ควรเอามาประกอบการพิจารณา

ส่วนกระแสข่าวไม่ต่ออายุ นายปกรณ์ เป็นเลขากฤษฎีกาอีกนั้น นายปกรณ์ ยิ้มให้พร้อมกล่าวว่า ไม่มี ตนไม่รู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สว.ชี้รัฐบาลรู้ “เงินกู้ 5 แสนล้าน” ทำดิจิทัลวอลเล็ต ไปต่อไม่ได้ แค่อยากลงให้สวย

"จุลพันธ์" ชี้แจงปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" ไม่อยู่ในงบฯปี 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง