"อัจฉริยะ" นำพยานคดี "หมูเถื่อน" พบ DSI หวั่นถูกแทรกแซง

การเมือง
16 ม.ค. 67
13:56
404
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" นำพยานคดี "หมูเถื่อน" พบ DSI หวั่นถูกแทรกแซง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อัจฉริยะ“ พาพยานปากสำคัญพบดีเอสไอ หวั่นคดีหมูเถื่อนสวมสิทธิชิ้นส่วนไก่ ถูกแทรกแซง เตรียมนำ หลักฐานส่งต่อให้กมธ.ความมั่นคงฯข่วยตรวจสอบ

วันนี้ (16 ม.ค.67) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบเจ้าพนักงานสอบสวน กองคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพาพยานปากสำคัญในขบวนการสวมสิทธิ ชิ้นส่วนไก่ที่เคยได้ให้ข้อมูลกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาตั้งแต่ปี 2565 มาเข้ารับการคุ้มครองพยาน

อ่านข่าว : "ดีเอสไอ" ยันทำคดีหมูเถื่อนตามข้อเท็จจริง - ปัดตอบเรียก "เฉลิมชัย" ชี้แจง 

เนื่องจากเคยให้ข้อมูลจนสามารถขยายผลจับกุมขบวนการของ นายหลี่ เซิ่งเจียว (เฮียเก้าได้) แต่สุดท้ายพนักงานสอบสวนกรมไม่นำหลักฐานประกอบไว้ในสำนวน ทั้งยังถูกนายหยาง หนึ่งในผู้ต้องหาชาวไต้หวันในขบวนการสวมสิทธิชิ้นส่วนไก่ที่เข้ามอบตัววานนี้ (15 ม.ค.67) ขู่ฆ่า จึงเห็นว่า มีความไม่ชอบมาพากลและเป็นห่วงความปลอดภัย โดยจะพาเข้าพบ พ.ต.อ.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าชุดสอบสวนคดีหมูเถื่อน ด้วย

อ่านข่าว : DSI คุม "เฮียเกียรติ" สอบปากคำคดีหมูเถื่อน 

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เหลือความเชื่อมั่นในกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่ถึง 30 % มีเพียงพนักงานสอบสวนบางกลุ่มที่ยังเชื่อใจ เช่น พ.ต.อ.ณฐพล เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มาจากตนเองกว่า 80 % เป็นหลักฐานที่มีสามารถเชื่อมโยงจนติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ทั้งข้าราชการระดับสูง และนักการเมือง 

แต่หลังจากเห็นตัวอย่างจากกรณีขบวนการค้าหมูเถื่อนก่อนหน้านี้ ที่กระบวนการเข้าตรวจสอบต้องชะงักกลางคันทั้งที่มีพยานหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงอดีตรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บงการรายใหญ่ในกระบวนการ

อ่านข่าว : ฉบับเต็ม ! เปิดใจ "เฉลิมชัย" ซัดการเมืองโยงหมูเถื่อน 

อีกทั้งยังไม่มีการเข้าตรวจค้นห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ทั้งที่มีการนำหมูเถื่อนไปไปจำหน่ายให้กับประชาชนเช่นกัน จนสุดท้ายก็ดังกล่าวก็เงียบหายไป ทำให้นายอัจฉริยะมองว่า คดีสวมสิทธิชิ้นส่วนไก่นี้ก็มีแนวโน้มจะเงียบหายไปด้วย เพราะมีการใช้อิทธิพลจากนักการเมืองเข้ามาแทรกแซง วิ่งเต้น และรับผลประโยชน์กัน

ดังนั้น จึงเห็นว่าคงต้องพึ่งพาฝ่ายค้าน ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ม.ค.นี้ จึงจะไปยื่นหนังสือให้กับนายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้ตรวจสอบและกดดันการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว : "ทวี" ยันคดี "หมูเถื่อน" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู สาวถึงใครให้เรียกสอบ 

นายอัจฉริยะ ยังฝากไปถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งมีรายงานว่า ข้าราชการระดับสูงของกรมปศุสัตว์ และตัวแทนฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเข้าพบ โดยมีข้อมูลว่า เป็นการร้องขอไม่ให้ออกหมายจับตนเองและพวกโดยอ้างว่าเป็นข้าราชการระดับสูงและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่หลบหนี

นอกจากนี้ ยังต้องการให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้ามาติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ให้เหมือนกับสมัยที่ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อดีตอธิบดีดีเอสไอที่รับผิดชอบเรื่องหมูเถื่อนในขณะนั้นด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"เฉลิมชัย" ปัดเอี่ยวร่วมขบวนการหมูเถื่อน ยัน "เฮียเก้า" ไม่ได้มีพ่อคนเดียวกัน  

เดือนเดียว "ศุลกากร" จับหมูเถื่อนแช่แข็ง 35,000 กก.  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง