ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ คดีบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" 10 ปี 2 เดือน

อาชญากรรม
16 ม.ค. 67
19:44
3,355
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ คดีบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" 10 ปี 2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์สั่งแก้เพิ่มโทษ เป็น จำคุก 10 ปี 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา คดีบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิตเมื่อปี 65 ชี้ พฤติการณ์ในการกระทำผิดร้ายแรง

วันนี้ (16 ม.ค.2567) ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีหมายเลขดำ อ. 399/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล, นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดามารดาหมอกระต่าย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน จำเลยในความผิด ฐานขับรถโดยประมาทฯ กระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ พ.ร.บ.จราจรฯ 

กรณีที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ รพ.ราชวิถี ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายเสียชีวิต หน้า รพ.สถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ย่านพญาไท 

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

อ่านข่าว : กทม.ตีเส้นชะลอความเร็ว จุดชน "หมอกระต่าย" ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ

ย้อนกลับไปเมื่อ 25 เม.ย.2565 ศาลอาญามีคำตัดสินคดีในชั้นต้นลงโทษจำคุก ส.ต.ต.นรวิชญ์ 2 ปี 30 วัน และสั่งปรับ 8,000 บาท แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงโทษจำคุก 1 ปี 15 วัน ปรับ 4,000 บาท โดยไม่รอลงอาญาและจำเลยได้ประกันตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีและครอบครัวของหมอกระต่าย ยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ พร้อมขอให้ศาลพิพากษาลงโทษหนักขึ้น

วันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินทางคดี โดยพิพากษาแก้โทษเป็นลงโทษจำคุก 10 ปี 2 เดือน คำวินิจฉัยของศาลมีสาระสำคัญ ว่า พฤติการณ์ในการกระทำผิดร้ายแรง เนื่องจากจำเลยเป็นตำรวจมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนและบังคับใช้กฎหมาย ควรต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

แต่กลับกระทำผิดเสียเองในหลายประการ เช่น ขับขี่ด้วยความเร็วในเขตเมือง ผ่านทางม้าลายไม่ชะลอความเร็ว รถไม่มีกระจกมองข้าง รถไม่ติดแผ่นป้าย หากผู้ทำผิดหลบหนีย่อมยากต่อการติดตาม รถไม่จัดทำประกันภัยตามกฎหมายบังคับให้ทำ เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถให้ได้รับความช่วยเหลือได้ทันท่วงที ทำให้ผู้เสียหายไม่ได้การเยียวยาหรือสินไหมได้ทันท่วงที

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

อ่านข่าว : เช็กเลย! "ขับรถ-คนเดิน" เปิดข้อกฎหมายฝ่าฝืนจราจรบนทางม้าลาย

แต่ภายหลังเกิดเหตุจำเลยไม่ได้หลบหนีและให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนตลอดจนในชั้นศาล ที่ศาลชั้นลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จึงเห็นพ้องด้วย คงโทษจำคุกจำเลย 5 ปี 1 เดือน ไม่รอลงอาญา

จำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลพิจารณาเห็นควรส่งคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณาเพื่อมีคำสั่ง เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำระหว่างรอฟังผลการพิจารณา คำร้องขอปล่อยชั่วคราวจากศาลฎีกา

คดีนี้ยังมีกรณีฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียหายจากจำเลย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร รวมเป็นเงินรวม 144 ล้านบาท ขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

อ่านข่าวอื่น ๆ

เปิดช่องขึ้นราคานม UHT กล่องละ 50 สตางค์ ตามมติ Milk Board

สำรวจจุด "กระทิง" พุ่งชน จยย.ทำเด็กเจ็บ 7 ขวบถนนสาย 3052 ชาวบ้านวอนทำรั้ว-เพิ่มไฟส่องสว่าง

จับกระแสการเมือง: วันที่ 16 ม.ค.2567 เปิดศึกเดือด 3 พรรค เผือกร้อนการเมืองเบื้องหลัง “หมูเถื่อน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง