"บิ๊กโจ๊ก" สอบ "ลุงเปี๊ยก" สางคดี "ป้าบัวผัน" ผบช.ภ.2 ยันไม่จับแพะ

อาชญากรรม
17 ม.ค. 67
07:32
1,573
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" สอบ "ลุงเปี๊ยก" สางคดี "ป้าบัวผัน" ผบช.ภ.2 ยันไม่จับแพะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่สระแก้ว ลุยสอบ "ลุงเปี๊ยก" สางคดี "ป้าบัวผัน" ผู้บัญชาการภาค 2 ยืนยันไม่มีการว่าจ้างคนมารับผิดแทน ไม่มีใครเป็นแพะ ระบุ พ่อเยาวชนที่เป็นตำรวจไม่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมลูกชาย ลั่นเป็นตำรวจน้ำดี

วันที่ 16 ม.ค.2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาถึงที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เพื่อติดตามคดีเด็กและเยาวชนทำร้ายป้าบัวผัน หรือ ป้ากบ เสียชีวิต

ทันทีที่มาถึงได้เข้าไปยังห้องประชุม เพื่อรับฟังรายงานความคืบหน้าของคดี ช่วงเวลาเดียวกัน ตำรวจ ได้นำตัวลุงเปี๊ยก เข้าไปในห้องประชุม พร้อมกับญาติของลุงเปี๊ยกที่ติดตามมาด้วย แต่ไม่พบว่ามีญาติของป้ากบมาร่วมสังเกตการณ์แต่อย่างใด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่มายังจังหวัดสระแก้ว เพื่อติดตามคดีกรณีที่กลุ่มเยาวชนวัยรุ่น 5 คนก่อเหตุทำร้ายหญิงป้าบัวผัน หรือ ป้ากบ วัย 47 ปี จนเสียชีวิต

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบปัญหาและรับฟังการบรรยายสรุปรายละเอียดของคดีทั้งหมด โดยมีการนำตัวนายปัญญา หรือ ลุงเปี๊ยก สามีผู้ตาย มาสอบปากคำ ซึ่งนายปัญญา ยืนยันว่าที่รับสารภาพเพราะเมาสุรา ไม่มีใครสั่งหรือบอกให้รับสารภาพ

ขณะที่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไล่เรียงไทม์ไลน์ตั้งแต่ 12 ม.ค.ที่พบศพและนายปัญญา รับสารภาพ ประกอบกับ ที่กางเกง มีรอยเปื้อนเลือด แม้เชื่อได้ว่า นายปัญญา เข้าข่ายต้องสงสัย แต่ตำรวจ ยังไม่ได้ปักใจเชื่อ มีการสืบสวนต่อเนื่อง โดยได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุไล่ดูกล้องวงจรปิด เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม และนำกางเกงเปื้อนเลือดส่งตรวจ DNA

ซึ่งระหว่างรอผลตรวจ ตามขั้นตอนกฎหมายได้นำนายปัญญา ส่งฝากขัง รวมทั้งขอศาลปล่อยตัวทันทีที่รู้ว่าไม่ได้ลงมือก่อเหตุ แต่ตำรวจไม่ได้ออกมาชี้แจง จนเกิดการขยายความและเป็นประเด็นสงสัยถึงการทำงานของตำรวจ

ภายหลังมีสอบถามและการตอบข้อมูลรายละเอียดของคดีทั้งหมด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้เข้าไปพูดคุยกับนายปัญญา และให้กำลังใจญาติ เพื่อให้การดูแลโดยนายปัญญา จะไปอยู่อาศัยกับพี่ชายและพี่สะใภ้ ที่บ้านในพื้นที่บ้านหนองน้ำใส อ.วัฒนานคร ส่วนร่างของป้าบัวผัน ทางญาติจะร่วมกับฌาปนกิจศพที่สำนักสงฆ์คลองน้ำใส ในวันที่ 18 ม.ค.

อ่านข่าว : ตร.สอบ 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ทิ้งสระน้ำสระแก้ว หลังกล้องวงจรปิดมัด

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 ตอบคำถามที่สังคมสงสัยว่า เหตุใดตำรวจจึงดำเนินคดีกับลุงเปี๊ยก สามีป้ากบ ทั้งๆ ที่มีเพียงคำรับสารภาพ โดยยืนยันว่า ไม่มีการว่าจ้างใคร มารับผิดแทน ไม่มีใครเป็นแพะ ในคดีนี้

คำอธิบายของตำรวจทั้ง 2 วัน ยังไม่ทำให้สังคมคลายความสงสัย โดยเฉพาะประเด็นที่ลุงเปี๊ยก อ้างว่า ทำร้ายภรรยาด้วยเก้าอี้ ซึ่งสอดคล้องกับพยานวัตถุ ซึ่งลุงเปี๊ยกไม่ได้ทำ แล้วรู้ได้อย่างไร

ในชั้นสอบสวนลุงเปี๊ยก ให้การรับสารภาพอ้างว่า ใช้เก้าอี้ตีป้ากบจนเสียชีวิต ก่อนนำไปทิ้งน้ำ และในการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ลุงเปี๊ยกได้สาธิตวิธีการทำร้ายป้ากบด้วยเก้าอี้

ซึ่งตำรวจถามว่า ตีกี่ครั้ง ลุงเปี๊ยกตอบว่า 3 ครั้ง ตำรวจถามต่อว่า ครั้งที่ 3 เป็นยังไง ลุงเปี๊ยกตอบว่า เก้าอี้แตกกระจาย  ลุงเปี๊ยก ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เมื่อวันที่ 13 ม.ค.

หลังจากนั้น อีก 2 วัน เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยอรัญประเทศ ได้งมหาของกลาง ในบ่อที่พบศพ พบขาเก้าอี้ ในลักษณะ แตก หลุดออกฝานั่ง

สังคมตั้งคำถามอย่างมากว่า ถ้าลุงไม่ได้ทำ แล้วลุงรู้ได้อย่างไร ว่าป้าถูกตีด้วยเก้าอี้ และตีจนแตก ทั้งๆ ที่เก้าอี้ถูกงมขึ้นมาหลังจากนั้น

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 ม.ค.หลังจากลุงเปี๊ยกออกจากเรือนจำ ลุงเปี๊ยกยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนั้นสับสน จึงไม่ได้บอกตำรวจ ว่าไม่ได้เป็นคนก่อเหตุ และยืนยันว่า ไม่มีใครบอกเรื่องเก้าอี้ หลังจากนั้น ลุงเปี๊ยกถูกพามาสอบปากคำเพิ่มเติม ที่ สภ.อรัญประเทศ 

ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 อธิบายขั้นตอนการทำคดี เพื่อตอบคำถามว่า เหตุใดจึงจับกุมลุงเปี๊ยก โดยก่อนหน้านี้ ตำรวจรู้จัก 2 คนนี้เป็นอย่างดี ทั้งลุงเปี๊ยกและป้ากบ รู้ข้อมูลว่าลุงเปี๊ยกมักทำร้ายภรรยา เมื่อป้ากบเสียชีวิต สอบปากคำลุงเปี๊ยก แล้วลุงเปี๊ยกรับสารภาพ ประกอบกับ ที่กางเกง มีรอยเปื้อนเลือด จึงเชื่อได้ว่า ลุงเปี๊ยกเข้าข่ายต้องสงสัย

ซึ่งไม่ได้ปักใจเชื่อ ได้ดูกล้องวงจรปิด และนำกางเกงเปื้อนเลือดส่งตรวจ ระหว่างรอผลตรวจ ได้นำลุงเปี๊ยก ส่งตัวฝากขัง และยืนยันว่า ไม่มีการจ้างในลุงเปี๊ยกรับผิดแทน

ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 ยืนยันว่าไม่ได้เข้าข้างตำรวจด้วยกันเอง ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา พ่อของเด็กที่เป็นตำรวจ ไม่รู้เรื่อง สอบถามทราบว่าพ่อเป็นตำรวจน้ำดี

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จัก และคุ้นเคยกับป้ากบดี พ่อค้าแม่ค้ามักแบ่งอาหารให้กับป้ากบบ่อยครั้ง แม้ป้ากบจะเป็นคนไร้บ้าน ชาวบ้าน บอกว่า ป้ากบมักพูดเสียงดัง เวลาดื่มเหล้า แต่ก็เป็นมิตรกับทุกคน และไม่เคยทำร้ายใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

คุม 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ส่งสถานพินิจฯ - ยื่นศาลปล่อยตัว "ลุงเปี๊ยก"

ญาติร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอความเป็นธรรม คดี 5 เยาวชนทำร้าย "ป้าบัวผัน" เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง