"แกนนำพันธมิตร" ลุ้นศาลพิพากษาคดีบุกสนามบินปี 51

การเมือง
17 ม.ค. 67
10:59
665
Logo Thai PBS
"แกนนำพันธมิตร" ลุ้นศาลพิพากษาคดีบุกสนามบินปี 51
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มพันธมิตรฯ เข้าฟังคำพิพากษาศาลอาญา คดีบุกสนามบินดอนเมืองปี 2551 แกนนำระบุน้อมรับคำตัดสิน ยืนยันไม่เคยใช้อภิสิทธิ์

วันนี้ (17 ม.ค.2567) แกนนำกลุ่มพันธมิตร เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายศิริชัย ไม้งาม, นายสุชาติ ศรีสังข์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลอาญา คดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินดอนเมือง คดีหมายเลขดำ อ.973/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และแนวร่วมวม 32 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏก่อการร้ายฯ ขณะที่มีประชาชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจและมอบดอกไม้

กรณีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 24 พ.ย. - 3 ธ.ค.2551 จำเลยได้ร่วมกันโฆษณาชักชวนให้ประชาชนมาร่วมกันชุมนุมใหญ่ กระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ และปิดล้อมอาคารวีไอพี ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ในความครอบครองของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้เสียหายที่ 1 ซึ่งเป็นของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้เสียหายที่ 2 และทำลายทรัพย์สินเสียหายเป็นเงิน 627,080 บาท แล้วนำจานรับสัญญาณของพวกจำเลยไปติดตั้งใกล้เครื่องรับสัญญาณเรดาร์ของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ผู้เสียหายที่ 3

อีกทั้งปิดกั้นสะพานกลับรถของกรมทางหลวง ผู้เสียหายที่ 4 ตรวจค้นตัวเจ้าหน้าที่ของบริษัท การบินไทย ผู้เสียหายที่ 5 ปิดกั้นการบริการสื่อสารบริษัท ไปรษณีย์ไทย ผู้เสียหายที่ 6 และร่วมกันขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลและทรัพย์สิน รวมทั้งจำเลยกับพวกได้ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นลาออก โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามความผิด

แกนนำได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าฟังคำพิพากษา ระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลจะมีคำพิพากษาออกมาเป็นเช่นไร ส่วนตัวก็พร้อมน้อมรับ และยืนยันว่าแม้เวลาจะผ่านมานานถึง 16 ปี แต่แกนนำทั้งหมดไม่เคยหนี อีกทั้งที่ผ่านมาเมื่อมีคำพิพากษาจำคุก พวกตนก็ติดคุกจริง ไม่เคยขอกระบวนการเพื่อใช้อภิสิทธิ์ จึงคาดหวังว่าจะเป็นบรรทัดฐานให้สังคมในการรับบทลงโทษที่เท่าเทียมกัน

สำหรับคดีนี้ พวกจำเลยให้การปฏิเสธ ซึ่งศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2566 แต่จำเลย 4 คนมีอาการป่วย และนายประพันธ์ คูณมี ติดภาระกิจ ศาลจึงเลื่อนนัดฟังคำพิพากษา เบื้องต้นมีรายงานว่า พ.ต.จำลอง ศรีเมือง มีอาการป่วยและต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่จำเลยที่ 15 ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยด่วนเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลสั่งจำคุก 4 ปี "ทนายอานนท์" โพสต์หมิ่นสถาบัน ผิดมาตรา 112

ศาล รธน.คุมเข้มความปลอดภัย เตรียมชี้ชะตา 3 คดีร้อนการเมือง ม.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง