ยธ.พร้อมเยียวยา "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" พลุระเบิดสุพรรณบุรี

อาชญากรรม
18 ม.ค. 67
13:45
599
Logo Thai PBS
ยธ.พร้อมเยียวยา "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" พลุระเบิดสุพรรณบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดยุติธรรมเร่งช่วยเหลือเยียวยาทายาทผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บจากเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ขณะที่ ผบ.ตร.ลงพื้นที่วัดโรงช้างให้กำลังใจ

วันนี้ (18 ม.ค.2567) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ลงพื้นที่วัดโรงช้าง จ.สุพรรณบุรี ให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด พร้อมเปิดเผยว่า นอกจากการนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่แล้ว ยังต้องรักษาสภาพที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจสอบสาเหตุการเกิดระเบิดให้ได้มากที่สุด เป็นเรื่องที่ต้องละเอียดอย่างมาก เพราะไม่มีพยานบุคคลที่จะสามารถเล่าเหตุการณ์ได้ ต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์เท่านั้น

ผบ.ตร. ระบุว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบว่าโรงงานมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ ซึ่งฝ่ายปกครองและตำรวจเข้าตรวจสอบโรงงานแห่งนี้บ่อยครั้ง ขณะที่โรงงานไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตชุมชน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายมากกว่านี้ เพราะมีรัศมีการระเบิดกว่า 5 กิโลเมตร พร้อมย้ำว่าตำรวจทำอย่างเต็มที่ หากผิดก็ว่าไปตามผิด

อ่านข่าว : ย้อนรอยโรงงานพลุระเบิด สุพรรณบุรี พบ พ.ย.65 เคยเกิดเหตุซ้ำจุดเดิม

ส่วนมาตรการต่อจากนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับฝ่ายปกครองว่าจะต้องมีมาตรการดำเนินงานให้โรงงานเหล่านี้ออกไปอยู่นอกเขตชุมชน หรืออาจกำหนดโซนนิ่งเพื่อลดการสูญเสีย เพราะหากอยู่ในเขตชุมชนโอกาสเกิดอาจความเสียหายก็อาจมีมากกว่าเดิม

ยธ.เยียวยาทายาทผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บ

ขณะที่นางพงษ์สวาท นีละ​โยธิน​ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ติดตามสถานการณ์​และสั่งให้หน่วยงาน​ในสังกัด​เร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุดังกล่าว พร้อมทั้งให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย สนับสนุนนักจิตวิทยาและนักสังคมสงเคราะห์เยียวยาทางด้านจิตใจ สนับสนุนการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต รวมถึงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของผู้ประสบภัยที่เป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาที่อยู่ระหว่างการบังคับคดี เพื่อให้เจ้าหนี้งดการบังคับคดีไว้ก่อน

เบื้องต้น พบว่าเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 23 คน ซึ่งปลัด​กระทรวง​ยุติธรรมกล่าวถึงการช่วยเหลือ ดังนี้

กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิได้รับ

1. ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 100,000 บาท
2. ค่าจัดการศพ 20,000 บาท
3. ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท
4. ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 200,000 บาท

กรณีบาดเจ็บ มีสิทธิได้รับ

1. ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท
2. ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 20,000 บาท
3. ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามค่าจ้างขั้นต่ำในพื้นที่เกิดเหตุ ไม่เกิน 1 ปี (จ.สุพรรณบุรี 348 บาท)
4. ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท ตามความร้ายแรงและพฤติการณ์

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการสรุปความเห็นเกี่ยวกับคดีของพนักงานสอบสวน และการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี เนื่องจากมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่กี่ยวข้อง

มท.เผยเกณฑ์เงินช่วยเหลือ "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" โรงงานพลุระเบิด

พม.เร่งช่วยครอบครัว เหตุ "โรงงานพลุระเบิด" สลดพบ นร.ม.5 สูญเสียพ่อแม่

ตร.ยืนยันพบศพ 20 คน สูญหาย 3 คน ใน "โรงงานพลุระเบิด" เร่งตรวจอัตลักษณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง