นายกฯปฏิเสธให้ความเห็นท่าที 14 นศ.ประกาศสู้ต่อ

การเมือง
8 ก.ค. 58
08:21
60
Logo Thai PBS
นายกฯปฏิเสธให้ความเห็นท่าที 14 นศ.ประกาศสู้ต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อท่าทีของ 14 นักศึกษาในกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ที่ประกาศเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไทย

วันนี้ (8 ก.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงความจำเป็นของกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อใช้ปกป้องสถาบันหลักของประเทศ และระบุว่า ประชาธิปไตยไทยยังคงเดิม แต่ต้องหยุดชะงัก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งขึ้นแต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อท่าทีของ 14 นักศึกษาในกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ที่ประกาศเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ระหว่างกล่าวให้การต้อนรับคณะตามโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐฯ เยือนแผ่นดินแม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารในสังคมออนไลน์ให้รอบด้าน ก่อนตัดสินใจเชื่อข้อมูลต่าง ๆ พร้อมกันนั้นก็อธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายอาญามาตรา112 เพื่อใช้ปกป้องสถาบัน ไม่ใช่การละเมิดสิทธิมนุษยชนและชี้ว่า หากใครไม่เข้าใจเจตนาของกฎหมายนี้ ถือว่าไม่ใช่คนไทย โดยขอให้คนไทยช่วยชี้แจงต่อนานาชาติด้วยว่า ประชาธิปไตยไทยไม่แตกต่างจากชาติอื่น เพียงแค่หยุดชะงัก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจ พร้อมกล่าวขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่จากนี้รัฐบาลจะขับเคลื่อนเดินหน้าทุกขั้นตอนตามโรดแมป เพื่อการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็ว โดยช่วงหนึ่งนั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า"ตอนนี้รู้สึกเหนื่อย แต่ก็ยังพร้อมที่จะทำงาน ทั้งที่คิดว่าหลังเกษียณ ได้ไปพักผ่อน ท่องเที่ยวในต่างประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา และชี้ว่าไทยและสหรัฐฯมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง