รถเครนสลิงขาด ถ.พระราม 2 เสียชีวิต 1 เจ็บ 1 - "ทล." สั่งหยุดก่อสร้าง 3 วัน

อาชญากรรม
18 ม.ค. 67
18:25
2,517
Logo Thai PBS
รถเครนสลิงขาด ถ.พระราม 2 เสียชีวิต 1 เจ็บ 1 - "ทล." สั่งหยุดก่อสร้าง 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุรถเครนสลิงขาดทำให้กระเช้ารถเครนตกลงมา ทำให้คนงานเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน ขณะก่อสร้างโครงการสร้างถนนยกระดับพระราม 2 ล่าสุด กรมทางหลวง สั่งหยุดก่อสร้าง 3 วัน ทันที

วันนี้ (18 ม.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุรถเครนสลิงขาดทำให้กระเช้ารถเครน ตกลงมาจนทำให้คนงานเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน ขณะก่อสร้างโครงการสร้างถนนยกระดับพระราม 2 

อ่านข่าว : ระทึก! รถเครนสายสลิงขาดโชว์วันเด็กสตูลเจ็บ 20 คน 

ล่าสุด นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง สั่งให้บริษัทก่อสร้างทางยกระดับบริเวณพระราม 2 หยุดก่อสร้าง 3 วัน หลังเกิดอุบัติเหตุคนงานเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน ขณะขึ้นกระเช้ารถเครน เพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักร ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากความประมาทของพนักงาน และคนขับรถเครนคันเกิดเหตุ ที่ไม่มีความชำนาญในการขับ

ขณะที่ เจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบ บริเวณงานก่อสร้าง ช่วงทางยกระดับ ช่วงปากซอยพระรามสอง 72 หลังเกิดเหตุ สลิงรถเครนขาด ขณะบรรทุกคนงานจำนวน 2 คนบนกระเช้า และตกลงมาจากพื้น จากระดับความสูงประมาณ 15 ม.ส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 1 คน คือ นายวิภาค พรหมประสงค์ ส่วนผู้บาดเจ็บ คือ นายธีรภัทร์ ขันนอก ขณะนี้ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล

อ่านข่าว : สั่งย้าย 2 จนท.คุมงาน ปมคานสะพานกลับรถพระราม 2 หล่น 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางขุนเทียน เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอุปกรณ์ชำรุดหรือไม่ หรือ อาจเกิดจากผู้ขับเครนประมาทในการขับขี่หรือไม่ เบื้องต้น ตำรวจได้เชิญคนขับไปสอบปากคำแล้ว

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า พนักงานบริษัทที่ดำเนินการก่อสร้างทางยกระดับ ทั้ง 2 คน ได้ขึ้นไปนำน้ำมันที่วางไว้บนสะพานที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเพื่อนำมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันและซ่อมบำรุงรถเครน ส่วนคนขับเครนไม่ใช่พนักงานขับรถประจำ อาจไม่มีความชำนาญในการใช้เครื่องจักร

อ่านข่าว : กรมทางหลวงคาด ใช้เวลา "1 สัปดาห์" ซ่อม ถ.กาญจนาภิเษกทรุดตัว 

ด้านนายอภิรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ อาจเกิดจากความประมาทของพนักงาน และพบว่า ไม่ได้สวมเครื่องแต่งกาย หรือ เซฟตี้ เพื่อความปลอดภัยอย่างถูกต้อง แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่ให้ดำเนินการก่อสร้าง เบื้องต้นได้สั่งให้บริษัท หยุดก่อสร้างอย่างน้อย 3 วัน และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุพร้อมทั้งจะต้องตรวจสอบการทำงานทุกส่วนว่า อยู่ในความปลอดภัย ทั้งพนักงานและอุปกรณ์การก่อสร้างถูกต้องหรือไม่

อ่านข่าว : น้ำปูนก่อสร้างหล่นใส่รถยนต์ประชาชน บนถนนพระราม 2 

สำหรับคนขับรถ ตำรวจได้เชิญตัวไปสอบปากคำเพื่อพิจารณาดำเนินคดีว่า เข้าข่ายความผิดหรือไม่ อธิบดีกรมทางหลวง ยืนยัน การก่อสร้างที่อยู่ในความผิดรับชอบ มีทั้งหมด 14 โครงการ มีมาตรการความปลอดภัย ระดับสูงสุด เช็กความพร้อมก่อนเริ่มทำงาน อุปกรณ์ เครื่องจักรทุกครั้ง

แต่ครั้งนี้อาจเกิดจากความประมาท ที่เกิดจากตัวพนักงาน ซึ่งจะต้องกำชับบริษัทก่อสร้างแห่งนี้ ให้เพิ่มมาตการความปลอดภัยมากขึ้น หากพบปล่อยปละละเลยอาจจะต้องสั่งให้หยุดก่อสร้างมากกว่า 3 วัน หรือจะต้องถูกดำเนินการ ตามระเบียบขอตกลงที่ระบุในสัญญา

อ่านข่าวอื่น ๆ 

 รู้จัก "ถนนพระราม 2" ถนนสายหลักสู่ภาคใต้ กับปัญหา "ซ่อม-สร้าง"  

สั่งระงับก่อสร้างพระราม 2 เริ่ม 8-12 ส.ค.นี้ สแกนความปลอดภัย  

สั่งย้าย 2 จนท.คุมงาน ปมคานสะพานกลับรถพระราม 2 หล่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง