พบรัศมี 300 ม.โรงงานพลุระเบิด กระจกร้าว-กระเบื้อง-หลังคาหลุด

สังคม
19 ม.ค. 67
09:49
803
Logo Thai PBS
พบรัศมี 300 ม.โรงงานพลุระเบิด กระจกร้าว-กระเบื้อง-หลังคาหลุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจผลกระทบบ้าน 4 หลังห่างจากโรงงาน "พลุระเบิด"รัศมี 300 เมตรมีกระจกร้าว หลังคาหลุด ฝาข้างบ้านหลุด ด้านพม. ตั้งศูนย์วอร์รูมเยียวยาจิตใจชี้7 วันอันตราย ระดมนักสังคมสงเคราะห์ประกบเยียวยาจิตใจทุกครอบครัว

กรณีเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 คน ซึ่งพบความเสียหายเป็นวงกว้าง 

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ขณะนี้ พม.ตั้งวอร์รูมเพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกคน โดยเร่งด่วนคือการเยียวยาทางด้านจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือญาติ

โดยเฉพาะใน 7 วันอันตรายนี้จะให้นักสังคมสงเคราะห์เข้าไปประกบทุกครอบ ครัวของผู้เสียชีวิต ประเมินข้อมูลของครอบครัวทั้งหมดว่าพบกลุ่มเปราะบางที่เป็นเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ เพื่อที่จะเข้าไปพูดคุยให้กำลังใจประเมินทางด้านจิตใจ ซึ่งเรียกว่าเป็นการจัดการรายกรณี

อ่านข่าว ยธ.พร้อมเยียวยา "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" พลุระเบิดสุพรรณบุรี

ปลัดพม.พร้อมผู้บริหารพูดคุยและเตรียมเยียวยาทุกครอบครัว

ปลัดพม.พร้อมผู้บริหารพูดคุยและเตรียมเยียวยาทุกครอบครัว

ปลัดพม.พร้อมผู้บริหารพูดคุยและเตรียมเยียวยาทุกครอบครัว

จัดทัพเยียวยา-ยื่นมือช่วย 3 ครอบครัวเด็ก

ปลัดพม.กล่าวอีกว่า แต่บางเรื่องที่เป็นเชิงลึกจะต้องทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจะต้องมีจิตแพทย์เข้ามา ซึ่งพม.ระดมนักสังคมสงเคราะห์จากจังหวัดใกล้เคียงสุพรรณบุรี ไม่ว่าจะเป็น ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง นครปฐม พระนคร ศรีอยุธยา และกาญจนบุรี มาจัดเป็นทีมๆ ละ 3-4 คน ต่อ 1 ครอบครัว เข้าไปประกบ ทำงานร่วมกันดึงข้อมูลประเมินทั้งหมด จึงติดตามเป็นรายบุคคล บางคนอาจจะไม่ได้อยู่บ้านหลังเดียวกัน ต้องตามไปประเมินทางด้านจิตใจด้วย

นายอนุกูล กล่าวา  ส่วนเร่งด่วนต่อไปคือความเป็นอยู่ เป็นการช่วยเหลือเฉพาะหน้าในเรื่องของเงินสงเคราะห์ประเภทต่างๆ ช่วยเหลือในเรื่องอาชีพ สุขภาพ รวมทั้งหนี้นอกระบบ โดยจะต้องเข้าไปประเมิน เพื่อจะได้ทราบข้อมูลในสิ่งที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องการให้ช่วยเหลือ  

บ้านในรัศมี 300 เมตรพบ 4 หลังกระจกร้าว หลังคาหลุด

บ้านในรัศมี 300 เมตรพบ 4 หลังกระจกร้าว หลังคาหลุด

บ้านในรัศมี 300 เมตรพบ 4 หลังกระจกร้าว หลังคาหลุด

ส่วนระยะยาว พม.จะเข้าไปดูเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย เช่น ต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อม สภาพบ้านให้เหมาะสมปลอดภัย กับการอยู่อาศัยทั้งผู้สูงอายุและคนพิการ อีกทั้งจะมีการพัฒนาทักษะอาชีพ สนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพ

รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น กรณีเด็ก 3 ครอบครัว ที่พ่อแม่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ต้องเข้าไปดูแลทางด้านสภาพจิตใจค่อนข้างสูงและใกล้ชิดและในระยะยาวจะมีเงินครอบครัวอุปถัมภ์เข้าไปช่วยรายเดือน บางรายต้องเข้าไปช่วยเหลือด้านการฝึกทักษะอาชีพต่างๆ

อ่านข่าว พม.เร่งช่วยครอบครัว เหตุ "โรงงานพลุระเบิด" สลดพบ นร.ม.5 สูญเสียพ่อแม่

เศษชิ้นส่วนของฝาบ้านหลังคาที่หลุดร่วง

เศษชิ้นส่วนของฝาบ้านหลังคาที่หลุดร่วง

เศษชิ้นส่วนของฝาบ้านหลังคาที่หลุดร่วง

พบ 4 หลังถูกแรงอัดระเบิดจากพลุ

ขณะที่ผลกระทบจากโรงงานพลุระเบิด พบว่าบ้านในพื้นที่หมู่บ้านดงไผ่ หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานพลุระเบิด 200-300 เมตร พบว่า มีบ้านอย่างน้อย 4 หลังที่ถูกแรงอัดระเบิดเสียหาย บ้านหลังนี้ กระเบื้องข้างฝาหลุด หลังคาบ้านเสียหาย 

พอมันตูม ตกใจก็เรียกหาลูก แต่เห็นกระเบื้องหล่นมาที่พื้นตรงหน้าแล้ว และความที่ตกใจก็เรียกร้องหาลูกสาว แม่ลูกเรียกันลั่น 

ขณะที่ชาวบ้านอีกคน เล่าว่า ได้ยินเสียงดังเหมือนฟ้าผ่า หม้อข้างบ้านที่แขวนไว้หล่นเสียงดัง พอมองไปเห็นควันพวยพุ่งขึ้นฟ้ากระจาย พุ่งขึ้นมา 2 ครั้ง และร้องหวีด ร้องว่าพลุดระเบิดมีคนตายอีกแล้ว

อ่านข่าว ตร.ยืนยันพบศพ 20 คน สูญหาย 3 คน ใน "โรงงานพลุระเบิด" เร่งตรวจอัตลักษณ์ 

ชาวบ้านเล่านาทีพลุระเบิดสุพรรณบุรี

ชาวบ้านเล่านาทีพลุระเบิดสุพรรณบุรี

ชาวบ้านเล่านาทีพลุระเบิดสุพรรณบุรี

ชาวบ้านรับประกอบชิ้นส่วนประทัด

ชาวบ้านให้ข้อมูลด้วยว่า เมื่อปี 2564 มีเวทีประชาคมชุมชนเพื่อรับฟังความเห็นในการตั้งโรงงานพลุ แต่มีชาวบ้านคัดค้านไม่มาก ส่วนคนที่เห็นด้วยมีจำนวนมากกว่า เพราะมีบ้านอยู่ห่างไกล และเป็นครอบครัวของพนักงานในโรงงานแห่งนี้ ทำให้โรงงานได้เสียงส่วนใหญ่ สามารถตั้งโรงงานได้

นอกจากการจ้างแรงงาน ประกอบชิ้นส่วนประทัดยังพบว่าโรงงานแห่งนี้จ้างให้ชาวบ้านติดชนวนประทัด โดยให้นำกลับมาทำที่บ้านได้ โดยที่บ้านของชาวบ้านยังพบมีชิ้นส่วนประทัดให้พบเห็นอยู่

ชี้สุพรรณบุรี มีโรงงานพลุ 9 แห่ง

ตรวจสอบย้อนกลับไป เหตุระเบิดครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 จากการประกอบกิจการของเจ้าของโรงงานแห่งนี้ ครั้งแรกคือปี 2564 ครั้งที่ 2 เดือนพ.ย.2565 และล่าสุดคือ 17 ม.ค.2567

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ แม้จะมีใบอนุญาตจากหลายหน่วยงาน แต่ไม่พบว่ามีกลไกการเข้าไปตรวจสอบ ควบคุมการดำเนินการ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายกำลังห่วงใย เนื่องจากใน จ.สุพรรณบุรี ยังมีโรงงานพลุอยู่อีกถึง 9 แห่ง

อ่านข่าว

สลด 2 กู้ภัย “ร่วมใจสวนแตง” เสียชีวิตในเหตุ “โรงงานพลุระเบิด”

ย้อนรอยโรงงานพลุระเบิด สุพรรณบุรี พบ พ.ย.65 เคยเกิดเหตุซ้ำจุดเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง