คดีแรก! "ญี่ปุ่น" ประหารชีวิตชาย 19 ปีฆ่าพ่อแม่แฟน-วางเพลิงบ้าน

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 67
13:18
3,243
Logo Thai PBS
คดีแรก! "ญี่ปุ่น" ประหารชีวิตชาย 19 ปีฆ่าพ่อแม่แฟน-วางเพลิงบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลญี่ปุ่น ตัดสินประหารชีวิตชายอายุ 19 ปีในข้อหาฆาตกรรมพ่อ-แม่ของแฟนสาว และวางเพลิงบ้าน ซึ่งถือเป็นคดีแรกหลังแก้กฎหมายลดอายุเยาวชนที่ก่อคดีจาก 20 ปีเหลือ 18 ปี

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2567 สำนักข่าว NHK รายงานว่า ศาลญี่ปุ่นตัดสินประหารชีวิต นายเอ็นโดะ ยูกิ อายุ 21 ปีฐานฆาตกรรมวางเพลิงพ่อและแม่ของแฟนตัวเองเมื่ออายุ 19 ปีหรือเมื่อ 3 ปีก่อน
 
เอ็นโดะ เป็นคนแรกที่ได้รับโทษประหารชีวิต สำหรับอาชญากรรมที่กระทำเมื่ออายุ 18-19 ปี นับตั้งแต่กฎหมายเยาวชนฉบับปรับปรุงมีผลบังคับใช้ในปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ลดอายุของผู้ก่อเหตุจาก 20 ปีเหลือ 18 ปี

คดีดังกล่าว เอนโดะ ถูกดำเนินคดีในข้อหาเข้าไปในบ้านของผู้หญิงที่เขารัก ฆ่าพ่อแม่ของเธอ และวางเพลิงเผาบ้าน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนต.ค.2564 นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าทำร้ายน้องสาวของผู้หญิงคนนั้นด้วย

ประเด็นสำคัญในการพิจารณาคดีคือจำเลยมีสภาวะทางจิตใจ และรู้ถึงความผิดชอบต่อการกระทำของเขาได้หรือไม่ อัยการ ชี้ว่าเขาไม่ได้มีภาวะทางจิต และขอให้ศาลประหารชีวิต แม้ทนายฝ่ายจำเลยแย้งว่าเอนโดะ มีความสามารถทางจิตลดลงในขณะที่ก่ออาชญากรรม ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงโทษประหารชีวิต

ในการตัดสินคดีดังกล่าว มิคามิ จุน ประธานผู้พิพากษา กล่าวว่า ถือเป็นอาชญากรรมเลือดเย็นและมีเจตนาฆ่า เพราะมีการวางแผนมาอย่างดี และมีแรงจูงใจที่ผู้พิพากษาตั้งข้อสังเกตว่าจำเลยไม่ได้ขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างจริงใจ

ผู้พิพากษาระบุว่า ไม่สามารถเลี่ยงโทษประหารชีวิต เนื่องจากความรับผิดทางอาญามีความร้ายแรง และโอกาสที่จะกลับตัวได้น้อย แม้จะพิจารณาอย่างสูงสุดที่อายุ 19 ปีก็ตาม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จำเลยพยักหน้าสองครั้งเมื่อได้ยินคำตัดสิน กฎหมายเยาวชนของญี่ปุ่น ได้รับการแก้ไขในปี 2565 เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงประมวลกฎหมายแพ่ง เพื่อลดอายุที่บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายจาก 20 ปีเหลือ 18 ปี

ภายใต้กฎหมายเยาวชนฉบับแก้ไข ผู้ที่มีอายุ 18 และ 19 ปี ยังคงได้รับการคุ้มครอง แต่จะได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากผู้ที่มีอายุ 17 ปีหรือต่ำกว่า

การแก้ไขดังกล่าวทำให้สื่อมวลชนสามารถรายงานชื่อและข้อมูลอื่นๆ ของจำเลย เมื่อถูกดำเนินคดีจากการกระทำเมื่ออายุ 18 หรือ 19 ปี

อ่านข่าวอื่นๆ

"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด "ศักดิ์สยาม" หลังศาลรธน.สั่งพ้น "รมว." หวังตัดสิทธิการเมือง

ดรามาวุ่น แฮชแท็กอันดับ 1 #pigkaploy จากคลิป "ทหารมีไว้ทำไม"

สนค.เผยแนวโน้มเงินเฟ้อปี 67 ชะลอตัวต่อเนื่อง 2 ปีติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง