13-15 ปี หน้าใหม่ สูบบุหรี่ไฟฟ้า 5.3 เท่า สธ.เล็งยกระดับควบคุมยาสูบ

สังคม
19 ม.ค. 67
17:39
728
Logo Thai PBS
13-15 ปี หน้าใหม่ สูบบุหรี่ไฟฟ้า 5.3 เท่า  สธ.เล็งยกระดับควบคุมยาสูบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ เผย ข้อมูลผลสำรวจการบริโภคยาสูบในกลุ่มนักเรียนอายุ 13 - 15 ปี พบเด็กและเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ถึง 5.3 เท่า เร่งดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า บังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด เพื่อตัดวงจรการเป็นนักสูบหน้าใหม่

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ (คผยช.) ครั้งที่ 1/2567 กล่าวถึง ผลสำรวจการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ Global Youth Tobacco Survey : GYTS ปี พ.ศ. 2565 ของประเทศไทย ในกลุ่มนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 13 - 15 ปี พบว่า เด็กและเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ถึง 5.3 เท่า เมื่อเทียบกับข้อมูลปี 2558 ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข

สาเหตุมาจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ได้ง่าย ผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้หน่วยงานและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำมาตรการป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย, ยกระดับการเฝ้าระวังและการบังคับใช้กฎหมายด้านการควบคุมยาสูบ

โดยเฉพาะการนำเข้า การขายบุหรี่ไฟฟ้า และ เร่งสร้างความตระหนัก สื่อสารและเผยแพร่เกี่ยวกับโทษ พิษภัยและกลยุทธ์ของธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในทุกช่องทาง เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน ไม่หลงเชื่อทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ เป็นการตัดวงจรไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าสู่ การเป็นนักสูบหน้าใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชาวนาหน้าบาน ราคาข้าวเปลือกพุ่ง พณ. สั่งคุมหวั่นกระทบผู้บริโภค

นพ.ธงชัย กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันเยาวชนที่เริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ และพบคนไทยเจ็บป่วยจากโรคที่เกิดขึ้นจากบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เช่น ภาวะปอดอักเสบรุนแรง โรคหลอดลมขนาดเล็กตีบตัน จึงต้องเร่งดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน โดยขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เตรียมความพร้อม ทั้งด้านข้อมูลวิชาการ การบังคับใช้กฎหมาย และช่องทางการเข้าถึงบริการเลิกบุหรี่ไว้เรียบร้อยแล้ว และมีการประสานบูรณาการ

การทำงานอย่างใกล้ชิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเร่งสร้างความรู้โทษพิษภัยให้กับเด็กและเยาวชน ตลอดจนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ทั่วประเทศ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกรมศุลกากร เพื่อให้มีการกวดขันปราบปราม และบังคับใช้กฎหมายกับผู้นำเข้า ผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ ฯดำเนินงานคดีการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ล่าสุดปี 2566 มีการเร่งรัดติดตามดำเนินคดี 136 คดี เปรียบเทียบปรับ/ คดีสิ้นสุดแล้ว 98 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการในชั้นพนักงานสอบสวน 38 คดี และมีคดีที่เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า (ข้อมูล ณ กันยายน-พฤศจิกายน 2566) 144 คดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :หมอยงชี้วัคซีนโควิด-19 ลดเสียชีวิต ติดเชื้อน้อย เร่งฉีดกลุ่มเปราะบาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง