สธ.เร่งสอบเคสเด็ก 1 ขวบ 6 เดือนเสียชีวิตหลังรับวัคซีนพื้นฐาน

ภูมิภาค
20 ม.ค. 67
10:46
744
Logo Thai PBS
สธ.เร่งสอบเคสเด็ก 1 ขวบ 6 เดือนเสียชีวิตหลังรับวัคซีนพื้นฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรคส่งทีมสอบสวนโรคหาสาเหตุของการเสียชีวิตของเด็กวัย 1 ขวบ 6 เดือน หลังจากเข้ารับวัคซีนพื้นฐานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน จ.น่าน

เมื่อวันที่19 ม.ค.2567 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีเด็กวัย 1 ขวบ 6 เดือน เสียชีวิตหลังจากรับวัคซีนพื้นฐาน โดยกล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเด็กคนดังกล่าว ซึ่งเข้ารับวัคซีนพื้นฐาน (คอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน (DTP4), โปลิโอชนิดหยอด (OPV4)) เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผาตอ อ.ท่าวังผา จ.น่าน แล้วเวลาต่อมาเด็กเสียชีวิต

ด้านการสอบสวนโรค ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สั่งการให้กรมควบคุมโรคส่งทีมระบาดวิทยาลงพื้นที่สอบสวนการเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการดำเนินงานระบบเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

ขณะที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จ.เชียงใหม่ และกองระบาดวิทยา ลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตร่วมกับทีมของจังหวัด เก็บข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น ประวัติการเจ็บป่วยในอดีต การตรวจทางห้องปฏิบัติการและผลชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และความเกี่ยวข้องกับอาการหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การให้บริการวัคซีนและการจัดเก็บวัคซีน ติดตามเด็กกลุ่มที่เข้ารับบริการวัคซีนชนิดเดียวกันในล็อตเดียวกัน

ซึ่งข้อมูลจากการสอบสวนโรคจะนำเข้าที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (AEFI) ที่ประกอบด้วยอาจารย์แพทย์และผู้ทรงคุณวุฒิหลายสาขา เช่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ภูมิคุ้มกันวิทยา ความปลอดภัยวัคซีน ร่วมกันพิจารณาความเกี่ยวข้องของเหตุการณ์นี้กับวัคซีนด้วยข้อมูลด้านต่างๆ

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุอีกว่า วัคซีนคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน (DTP) และโปลิโอชนิดหยอด (OPV) ถือเป็นวัคซีนพื้นฐานที่มีความปลอดภัยและมีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เป็นวัคซีนที่อยู่ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคมานานกว่า 40 ปี กรณีพบเด็กที่รับวัคซีนมีอาการข้างเคียงจะต้องสอบสวนทุกคนเพื่อให้ทราบแน่ชัด

ทั้งนี้ เด็กไทยทุกคนควรได้รับวัคซีนนี้เนื่องจากสามารถป้องกันโรคคอตีบ โรคบาดทะยัก โรคไอกรน และโรคโปลิโอ ซึ่งเป็นโรคที่มีความรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ โรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการรับวัคซีนให้ครบตามกำหนด นับเป็นวัคซีนจำเป็นที่ต้องให้กับเด็กทุกคนและจัดอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ไม่เสียค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวอื่นๆ

วัยรุ่นไทย 13-17 ปี "ปัญหาสุขภาพจิตสูง" เคยคิดทำร้ายตัวเอง

หมอยงชี้วัคซีนโควิด-19 ลดเสียชีวิต ติดเชื้อน้อย เร่งฉีดกลุ่มเปราะบาง

13-15 ปี หน้าใหม่ สูบบุหรี่ไฟฟ้า 5.3 เท่า สธ.เล็งยกระดับควบคุมยาสูบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง