กกต.ชี้ดู 3 องค์ประกอบปมเงินบริจาค "ภูมิใจไทย" ยุบพรรคหรือไม่

การเมือง
20 ม.ค. 67
12:07
1,037
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ดู 3 องค์ประกอบปมเงินบริจาค "ภูมิใจไทย" ยุบพรรคหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขา กกต.เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงเงินบริจาค "พรรคภูมิใจไทย" หากไม่ทันพร้อมยืดเวลา ส่วนจะเข้าข่ายยุบพรรคหรือไม่ต้องพิจารณา 3 องค์ประกอบ

วันนี้ (20 ม.ค.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ขาดจากความเป็นรัฐมนตรี จากเหตุมีหลักฐานชี้ชัดว่าให้นอมินีถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ จะกระทบกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ว่า

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการบริจาคเงินของบุคคล​และบริษัทที่เกี่ยวข้องให้พรรคภูมิใจไทย

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงานและจะให้ขยายเวลาหากตรวจสอบไม่ทัน พร้อมปฏิเสธตอบความเห็นส่วนตัวว่าเรื่องนี้เข้าข่ายหรือไม่ ขอรอข้อเท็จจริงก่อน

วันนี้ทราบแต่เพียงว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ "ศักดิ์สยาม" พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องดูคำร้องของผู้ยื่นให้ตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ในข้อกฎหมายเรื่องการเงินของพรรคอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคนั้น ต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1.วิธีการที่พรรคได้รับเงิน ต้องเป็นไปตามกฏหมายกำหนด เช่น การบริจาคหรือระดมทุน, 2.ผู้ให้ที่เป็นบุคคลหรือนิติบุคคล ต้องมีคุณสมบัติและไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฏหมายพรรคการเมือง

และ 3.แหล่งที่มาของเงินต้องชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในส่วนแหล่งที่มา กกต.ไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัย เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่นที่จะวินิจฉัย

เพราะฉะนั้นหากเงินไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ต้องให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ชี้ขาด แต่ กกต.จะนำผลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาว่ามีเหตุให้ยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งการจะยุบพรรคต้องมีองค์ประกอบเหล่านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง มติศาล รธน.ให้ความเป็นรัฐมนตรี "ศักดิ์สยาม" สิ้นสุดตั้งแต่ 3 มี.ค.66 คดีซุกหุ้นบุรีเจริญ

"ศักดิ์สยาม" น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. หลังถูกฟันพ้นรัฐมนตรี

"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด "ศักดิ์สยาม" หลังศาลรธน.สั่งพ้น "รมว." หวังตัดสิทธิการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง