"ญี่ปุ่น" ส่งยานสำรวจ "สลิม" ลงจอดดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติที่ 5

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 67
16:42
1,003
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ส่งยานสำรวจ "สลิม" ลงจอดดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติที่ 5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ของ "ญี่ปุ่น" ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการสำรวจอวกาศ ล่าสุดภารกิจนี้เผชิญความท้าทายหลังพบปัญหาเกี่ยวกับระบบพลังงาน

วันนี้ (20 ม.ค.2567) องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า หุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ที่ใช้ชื่อย่อว่า "สลิม" ลงจอดบริเวณใกล้กับหลุมอุกกาบาตแถบเส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์ได้สำเร็จ ช่วงคืนวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเชื่อว่าเป็นพิกัดใกล้เคียงกับที่กำหนดไว้ ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติที่ 5 ในโลกที่ส่งยานลงจอดบนดาวบริวารของโลกดวงนี้ได้สำเร็จ ต่อจากสหรัฐฯ อดีตสหภาพโซเวียต จีนและอินเดีย

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ระบุว่า ขณะนี้วิศวกรกำลังตรวจสอบการสื่อสารกับยานหุ่นยนต์สำรวจดังกล่าว หลังพบว่าแผงโซลาร์เซลล์ของยานไม่ผลิตกระแสไฟฟ้า และยานต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรีเท่านั้น ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งจะไม่สามารถใช้การได้ หากแก้ปัญหาขัดข้องไม่ได้อาจทำให้ไม่สามารถติดต่อหรือสั่งการยานดังกล่าวได้อีกต่อไป

ยานหุ่นยนต์สำรวจสลิม ติดตั้งกล้องอินฟราเรดเพื่อการศึกษาด้านธรณีวิทยาบนดวงจันทร์ และนำรถสำรวจขนาดเล็ก 2 คันเดินทางไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ด้วย ซึ่งระบบการลงจอดของยานดังกล่าวออกแบบมาเป็นพิเศษให้ลงจอดได้แม่นยำในระยะที่คลาดเคลื่อนไม่เกิน 100 เมตรจากจุดที่กำหนดไว้ ต่างจากปกติที่การลงจอดของยานต่างๆ จะมีเป้าหมายการลงจอดในรัศมีหลายกิโลเมตรรอบพิกัดที่กำหนดไว้

เทคโนโลยีการลงจอดอย่างแม่นยำของยานนี้ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์ในอนาคต แต่องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นระบุว่าการตรวจสอบให้แน่ชัดว่ายานสลิมลงจอดแม่นยำตามพิกัดที่กำหนดหรือไม่ อาจต้องใช้เวลาอีกร่วมเดือน

อ่านข่าวอื่นๆ

คดีแรก! "ญี่ปุ่น" ประหารชีวิตชาย 19 ปีฆ่าพ่อแม่แฟน-วางเพลิงบ้าน

ประชากร "จีน" ลดลงติดต่อเป็นปีที่ 2 เหลือ 1,409 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง