หวั่นซ้ำรอย เข้มความปลอดภัย โรงงานพลุ 10 แห่งใน จ.สุพรรณบุรี

อาชญากรรม
20 ม.ค. 67
17:50
568
Logo Thai PBS
หวั่นซ้ำรอย เข้มความปลอดภัย โรงงานพลุ 10 แห่งใน จ.สุพรรณบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี รับมี โรงงานพลุคล้ายโรงงานเกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ทั้งหมด 10 แห่ง เบื้องต้นทำหนังสือเข้มงวดมาตรการความปลอดภัย หวั่นซ้ำรอย

วันนี้ (20 ม.ค.2567) นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบโรงงาน ที่ประกอบกิจการลักษณะคล้ายกับโรงงานพลุระเบิด พบมีทั้งหมด 10 แห่ง และมีรูปแบบการประกอบกิจการ รับคำสั่งซื้อมาเจ้าเดียว ก่อนกระจายงานให้กับชาวบ้านในพื้นที่ทำ

ซึ่งโรงงานที่เกิดเหตุระเบิด จากการตรวจสอบทราบว่า มีการประกอบกิจการมาแล้วหลายรุ่น และมีชาวบ้านในชุมชนรับทำ ก่อนที่ภายหลังจะย้ายไปตั้งโรงงานกลางทุ่งนา พร้อมยอมรับว่าโรงงานลักษณะนี้ไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงงานอุตสาหกรรม

ซึ่งลูกจ้างที่เข้าไปรับจ้างประกอบพลุ ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ เนื่องจากเป็นชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำนา เบื้องต้นจึง ได้กำชับไปยังอำเภอ ส่งหนังสือประสานแจ้งโรงงานพลุลักษณะนี้ทั้งหมดในจังหวัดให้เข้มงวดด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงที่จะมีการจัดงาน

ขณะเดียวกัน ยังเปิดเผยผลการตรวจสอบสารเคมีในที่เกิดเหตุ ระบุว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุแล้ว พบว่ามีสารตกค้างอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงเปิดนาให้ชาวบ้านเข้าไปทำนาได้แล้ว เว้นแต่พื้นที่กันเขตของตำรวจตรงบริเวณจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งจะปิดถึงวันที่ 23 ม.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"พิสูจน์อัตลักษณ์" กรณีโรงงานพลุระเบิดครบ

เฮลั่น ประมงพื้นบ้าน 1.2 หมื่นลำ "กรมประมง" ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมาย

"พาณิชย์" บุกสหรัฐฯ ขายข้าว-อาหารไทย รายได้ 1,435 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง