กรมควบคุมโรค ยังไม่ใช้วัคซีนไข้เลือดออก ป้องดีที่สุดอย่าให้ยุงกัด

สังคม
20 ม.ค. 67
19:31
848
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค ยังไม่ใช้วัคซีนไข้เลือดออก ป้องดีที่สุดอย่าให้ยุงกัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรคคาดการณ์ปีนี้ไข้เลือดออกพุ่งสูง เสียชีวิตเพิ่มกว่า 100 คน ยังไม่นำวัคซีนไข้เลือดออกมาใช้ หวั่นไปกระตุ้นภูมิกันคนที่ติดเชื้อ ทำอาการรุนแรง และอยู่ระหว่างศึกษาความปลอดภัย แนะป้องกันดีที่สุดไม่ให้ยุงกัด

วันนี้ (20 ม.ค.2567) พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า สาเหตุที่วัคซีนไข้เลือดออกปัจจุบันยังไม่ถูกนำมาใช้ในระบบโปรแกรมของภาครัฐ เพราะยังต้องติดตามประเด็นเรื่องความปลอดภัยและผลค้างเคียงในระยะยาว นอกจากนี้ประสิทธิภาพของวัคซีนยังอาจจะขึ้นกับสายพันธุ์ของไข้เลือดออกที่ระบาดในปีนั้นๆ

การพัฒนาวัคซีนนั้นต้องให้ครบ 4 ชนิด เพราะมี 4 สายพันธุ์ ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนบางโรคที่มีสายพันธุ์หลักเดียว การป้องกันจึงง่าย รวมทั้งการให้วัคซีนไข้เลือดออกต้องระมัดระวังในคนที่ไม่เคยติดเชื้อ ซึ่งธรรมชาติของไข้เลือดออก เมื่อติดเชื้อครั้งแรกอาการมักไม่รุนแรง จะรุนแรงเมื่อติดเชื้อครั้งที่สองโดยสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน

พญ.จุไร ระบุว่า การป้องกันไม่ให้ยุงกัดจึงมีความสำคัญมาก ทั้งการทายาป้องกันยุง การฉีดพ้นยุง กำจัดแหล่งพาหะ เพื่อตัดวงจรการติดเชื้อ

สำหรับข้อสังเกตโรคไข้เลือดออก คือ จะมีอาการมีไข้สูง 2-7 วัน เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว หน้าแดง คนที่มีเกล็ดเลือดต่ำอาจจะมีจุดเลือดออกสีแดงที่ผิวหนัง คลื่นไส้ อาเจียน อาจจะมีอาการปวดท้อง หากมีอาการลักษณะนี้ควรไปพบแพทย์ ห้ามใช้ยาแอสไพริน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยากันยุงเถื่อน เกลื่อนออนไลน์ "ยุงดื้อยา"ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง

ฌาปนกิจป้าบัวผัน ผลชันสูตร เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง

เกาหลีเหนือลงโทษวัยรุ่นใช้แรงงาน 12 ปี “เหตุดูหนังเกาหลีใต้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง