7 สมาคมอสังหาฯ ยื่นหนังสือ ธปท.ฟื้นมาตรการกู้เต็มเพดาน

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 67
19:34
1,228
Logo Thai PBS
7 สมาคมอสังหาฯ ยื่นหนังสือ ธปท.ฟื้นมาตรการกู้เต็มเพดาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธุรกิจอสังหาฯ 7 สมาคมทำหนังสือถึงผู้ว่าการแบงก์ชาติให้ทบทวนมาตรการ LTV ที่ผ่อนปรนให้สถาบันการเงินปล่อยกู้บ้านหลังที่ 2 ได้เกิน 100% ของราคาประเมิน แต่มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดเมื่อปี 65 ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯ บางกลุ่มซบเซา

องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ 7 แห่ง ร่วมกันลงนามในหนังสือถึงผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอให้พิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value : LTV) เป็นการชั่วคราวในปี 2567 หลังพบว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว กระทบการเข้าถึงที่อยู่อาศัย และยังช่วยประคองอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเชื่อมั่นว่าการผ่อนคลายเกณฑ์ไม่กระทบคุณภาพสินเชื่อทั้งระบบ

นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธปท. ยอมรับว่า ขณะนี้ ธปท.กำลังพิจารณาความเหมาะสมมาตรการดังกล่าว เบื้องต้นเห็นว่ามาตรการ LTV ไม่กระทบผู้ซื้อบ้านหลังแรก แต่หากนำมาตรการกลับมาใช้อีกอาจกระทบราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยตัวจริง จึงขอเวลาพิจารณาความสมดุลในระบบเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ขณะนี้มีที่อยู่อาศัยเหลือขาย ณ สิ้นปี 2566 จำนวนเกือบ 200,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่ากว่า 986,000 ล้านบาท หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวต่ำกว่าคาด แต่อัตราดอกเบี้ยและหนี้ครัวเรือนสูง ส่งผลกระทบต่อการขอสินเชื่อใหม่และโอนกรรมสิทธิ์จำนวนมาก คาดว่าอาจใช้เวลามากกว่า 3 ปีระบายสต็อกที่อยู่อาศัยคงค้าง

อ่านข่าวอื่นๆ

สนค.เผยแนวโน้มเงินเฟ้อปี 67 ชะลอตัวต่อเนื่อง 2 ปีติด

"พาณิชย์" บุกสหรัฐฯ ขายข้าว-อาหารไทย รายได้ 1,435 ล้านบาท

ดับฝัน! กพร.แจงข้อมูลแร่ลิเทียมคลาดเคลื่อน ไม่ใช่อันดับ 3 ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง