"นพดล" ชี้กรณีพักโทษ "ทักษิณ" ทำตามระเบียบ-เข้าเงื่อนไข

การเมือง
21 ม.ค. 67
12:30
361
Logo Thai PBS
"นพดล" ชี้กรณีพักโทษ "ทักษิณ" ทำตามระเบียบ-เข้าเงื่อนไข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพดล" เผยกรณีการพักโทษ "ทักษิณ" เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย หากเข้าเงื่อนไขก็มีสิทธิเช่นกับบุคคลทั่วไป ขออย่าใส่ร้าย "ใช้อภิสิทธิ์ในการพักโทษ" ขอวิจารณ์บนข้อเท็จจริง

วันนี้ (21 ม.ค.67) นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการวิจารณ์กรณีการจะพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเป็นการเลือกปฏิบัติและมีสิทธิพิเศษว่า ตนขอเรียกร้องให้เอาข้อเท็จจริงและระเบียบมาดู เนื่องจากประชาชนทั่วไปมีสิทธิรู้ว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

อ่านข่าว : "สมศักดิ์" ยืนยัน "ทักษิณ" เข้าระเบียบพักโทษ ไม่มีอภิสิทธิ์ชน 

ตนขอเรียนว่า ประกาศเรื่องการพักการลงโทษของกรมราชทัณฑ์นั้นออกสมัยรัฐบาลก่อนตั้งแต่ปี 2563 หลายปีก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะมาเป็นรัฐบาล ไม่ได้ออกโดยรัฐบาลนี้ ดังนั้นระเบียบคงไม่ออกเพื่อช่วยอดีตนายกฯทักษิณ

อ่านข่าว : โฆษก ยธ.ฝ่ายการเมือง ยันแพทย์ชี้ "ทักษิณป่วยจริง" ใครจะกล้าให้กลับราชทัณฑ์

ประกาศนี้ใช้เป็นการทั่วไป ใช้กับทุกคนที่ต้องโทษมาแล้ว 1 ใน 3 และเข้าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง คือ 1)เจ็บป่วยร้ายแรง 2)พิการ หรือ 3)อายุ 70 ปีขึ้นไป เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติไม่ได้ และมีคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และฝ่ายการเมืองไปแทรกแซง สั่งไม่ได้ การพักการลงโทษเป็นเรื่องสากล ไม่ใช่นวัตกรรมของไทย ประเทศพัฒนาแล้วก็มีการพักโทษ (parole)

อ่านข่าว : “ชัยชนะ” แนะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงสังคมให้ชัดกรณี “ทักษิณ” 

นายนพดล กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ถ้านายทักษิณเข้าเงื่อนไขก็มีสิทธิเฉกเช่นคนอื่น อย่าไปสร้างความสับสนและใส่ร้ายเลยว่า ใช้อภิสิทธิ์ในการพักโทษ การวิจารณ์ก็เป็นสิทธิ์แต่ต้องทำบนข้อเท็จจริงหรือ fact ไม่ใช่ fake หรือข้อมูลเท็จ ประชาธิปไตยไม่งอกงามด้วยอคติและความเท็จ บ้านเมืองต้องเดินหน้าเราควรมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน

ท่านอดีตนายกฯเคยถูกรัฐประหารมา ถ้าเวลาจะพักโทษจะไม่ได้รับสิทธิ์เช่นคนอื่นอีก ถามว่ามันเป็นธรรมแล้วหรือไม่ ตนเชื่อในความรู้และประสบการณ์ของท่านว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ปล่อยเรื่องนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"ราชทัณฑ์" รับ "ทักษิณ" เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ  

"ราชทัณฑ์" หวั่นตีตรานักโทษ ไม่ใช้ น.ช.กับ "ทักษิณ ชินวัตร"   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง