ปฏิเสธทุกเงื่อนไข! เนทันยาฮูไม่ยุติโจมตีฮามาส

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 67
07:52
332
Logo Thai PBS
ปฏิเสธทุกเงื่อนไข! เนทันยาฮูไม่ยุติโจมตีฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามในกาซาที่ล่วงเข้าสู่เดือนที่ 4 ดูเหมือนจะยังไม่มีทางออกให้หลายฝ่ายได้พอดีใจได้นัก ท่ามกลางตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาที่ทะลุ 25,000 คนแล้ว ล่าสุดผู้นำอิสราเอลออกมาปฏิเสธเงื่อนไขการเจรจากับกลุ่มฮามาสที่เสนอเพื่อยุติสงครามและแลกเปลี่ยนตัวประกัน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2567 เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกมาปฏิเสธเงื่อนไขที่กลุ่มฮามาสเสนอ เพื่อยุติสงครามและแลกเปลี่ยนตัวประกัน โดยระบุว่าเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน กลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ยุติสงคราม ถอนกองกำลังของอิสราเอลออกจากกาซา ปล่อยตัวฆาตกรและผู้ก่อเหตุข่มขืนทั้งหมด และปล่อยให้กลุ่มฮามาสยังดำเนินการต่อไปได้

เนทันยาฮูปฏิเสธเงื่อนไขการยอมจำนนต่อกลุ่มฮามาสทั้งหมด

นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้จับตัวประกันไปประมาณ 240 คน ซึ่งข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์ ที่ทำขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ทำให้สามารถปล่อยตัวประกันมาได้แล้วมากกว่า 100 คน จากจำนวนทั้งหมด

ส่วนสถานการณ์บริเวณพรมแดนอิสราเอล-กาซา ยังคงมีกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสงครามที่กำลังเดินหน้าเข้าสู่เดือนที่ 4 โดยไร้วี่แววว่าจะยุติในเร็ววัน

การโจมตีในกาซาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

การโจมตีในกาซาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

การโจมตีในกาซาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 25,000 คน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขภายใต้การดูแลโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 178 คน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวันที่เลวร้ายที่สุดของสงคราม โดยจนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตในกาซาไปแล้วมากกว่า 25,000 คนนับตั้งแต่สงครามเปิดฉาก

ขณะที่กองทัพอิสราเอลเผยภาพอุโมงค์ใต้ดินในกาซา ภายในมีทั้งห้อง ห้องน้ำ ที่นอน อ่างล้างจานและข้าวของ พร้อมระบุว่า กลุ่มฮามาสใช้อุโมงค์แห่งนี้เป็นที่กักตัวตัวประกันประมาณ 20 คน แต่ไม่มีตัวประกันอยู่ภายในขณะที่ค้นพบ โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ทางเข้าอุโมงค์นี้อยู่ในบ้านของสมาชิกกลุ่มฮามาสในเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อิสราเอลเพิ่มกำลังความเข้มข้นในการโจมตีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อุโมงค์ลับที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นที่ซ่อนตัวของกลุ่มฮามาส

อุโมงค์ลับที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นที่ซ่อนตัวของกลุ่มฮามาส

อุโมงค์ลับที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นที่ซ่อนตัวของกลุ่มฮามาส

ด้าน อันโตนีโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ประณามอิสราเอลต่อการเสียชีวิตของพลเรือนในกาซา พร้อมระบุว่า การปฏิเสธที่จะยอมรับการแก้ปัญหาแบบสองรัฐถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ส่วนรัฐมนตรีและอดีตผู้บัญชาการทหารอิสราเอล ระบุว่า การมุ่งจู่โจมเพื่อปลดปล่อยตัวประกันอิสราเอลในกาซาไม่น่าจะประสบความสำเร็จ และชะตากรรมของตัวประกันควรมีความสำคัญมากกว่าเป้าหมายอื่นๆ

ขณะที่บรรดาครอบครัวตัวประกันและผู้สนับสนุนรวมตัวกันด้านนนอกที่พักของผู้นำอิสราเอลในเยรูซาเล็ม เพื่อร่วมกันประท้วงเรียกร้องให้ทางการอิสราเอลปล่อยตัวประกันที่ยังคงอยู่ในกาซา

ครอบครัวตัวประกันในกรุงเยลูซาเล็มเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน

ครอบครัวตัวประกันในกรุงเยลูซาเล็มเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน

ครอบครัวตัวประกันในกรุงเยลูซาเล็มเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลทยอยเผยภาพการโจมตีเป้าหมายกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สามารถโจมตีอาคารทางทหารและศูนย์บัญชาการกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้

ส่วนสถานการณ์ทางตอนใต้ของเลบานอน โดรนของอิสราเอลโจมตียานพาหนะของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์และสามารถสังหารนักรบของกลุ่มได้ 2 คน แต่แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า ไม่ใช่บุคคลระดับสูง

ฮามาสเผยเหตุบุกโจมตีอิสราเอลมีข้อผิดพลาด

ขณะที่กลุ่มฮามาสเผยแพร่รายงานความยาว 16 หน้า ซึ่งมีชื่อว่า "Our Narrative" เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อต้องการชี้แจงถึงความเป็นมาและพลวัตในการบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยในรายงานระบุว่า กลุ่มฮามาสวางแผนกำหนดเป้าหมายไปที่สถานที่ทางทหารของอิสราเอลและจับกุมทหาร ซึ่งอาจนำไปใช้กดดันทางการอิสราเอลให้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์หลายพันคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

กลุ่มฮามาสยังระบุว่า การหลีกเลี่ยงการทำร้ายพลเรือนถือเป็นความมุ่งมั่นทางศาสนาและศีลธรรม ซึ่งการมุ่งเป้าไปที่พลเรือนคือเรื่องที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญและเกิดขึ้นระหว่างการเผชิญหน้า และอาจมีข้อผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้นระหว่างการโจมตี เนื่องจากระบบความมั่นคงและการทหารของอิสราเอลนั้นล่มอย่างรวดเร็ว บวกกับความโกลาหลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้เขตกาซา พร้อมกล่าวว่า ชาวอิสราเอลจำนวนมากถูกสังหารโดยกองทัพและตำรวจอิสราเอลเนื่องจากความสับสนของพวกเขาเอง

อ่านข่าวอื่น :

หนาวจัด! สหรัฐฯ เผชิญอากาศเย็นสุดขั้ว คร่าอย่างน้อย 89 ชีวิต

จนท.เร่งสอบคดีหั่นศพ พบเลื่อยซุกใต้เตียง - นายหน้าสั่งซื้อตู้แช่จากห้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง