หมอยง คาด 1-2 เดือน พบอุจจาระร่วงจากโนโรไวรัสมากขึ้น

สังคม
22 ม.ค. 67
10:35
316
Logo Thai PBS
หมอยง คาด 1-2 เดือน พบอุจจาระร่วงจากโนโรไวรัสมากขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอยง"คาดช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูหนาวไปฤดูร้อน อาจพบโรคอุจจาระร่วง คล้ายอาหารเป็นพิษ จากเชื้อโนโรไวรัส ภายใน 1-2 เดือน ย้ำการรักษาความสะอาดของอาหาร และการล้างมือก่อนรับประทานอาหารช่วยป้องกันโรคได้

วันนี้ (22 ม.ค.2567) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" เรื่อง โนโรไวรัส (Norovirus) เป็นสาเหตุให้เกิดอาเจียนและท้องเสีย พบมากขณะนี้ ว่า ในช่วงฤดูหนาว ต่อฤดูร้อนจะมีการระบาดของโรคอุจจาระร่วง คล้ายอาหารเป็นพิษ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสีย ที่มีสาเหตุมาจากโนโรไวรัส

บางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงต้องนอนโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ การระบาดอาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในเดือน 2 เดือนนี้ มักจะเกิดในโรงเรียน หรือสถานที่ที่มีคนอยู่กันเป็นหมู่มาก เช่น โรงงาน หรือแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งในเรือสำราญ
เชื้อไวรัสนี้ ไม่มีเปลือกหุ้ม จึงมีความคงทนในสิ่งแวดล้อมสูง และทนต่อสารเคมีฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้มาก การป้องกันจะต้องรักษาความสะอาด รับประทานอาหารที่สุด ใหม่เสมอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร

ในกรณีที่สงสัยหรือมีการระบาด การตรวจเชื้อจากอุจจาระจะสามารถบอกได้เป็นอย่างดี ทางศูนย์ฯ ยินดีที่จะตรวจวินิจฉัยให้ โดยเฉพาะที่มีการระบาดเพื่อการบริการ โดยส่งอุจจาระหรือป้ายจากที่อาเจียน และจะบอกผลให้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากรับตัวอย่าง ติดต่อได้ที่ 02-256-5324, 02-256-4929 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑล เกินค่ามาตรฐาน 42 พื้นที่ "เขตหนองจอก"

หนักสุดกองสลากฯ เตรียมออกสลาก 3 ตัว นำร่อง 1 ล้านหมายเลข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง