ดีเอสไอ รอรับ "เฮียเก้า" บินกลับไทยมอบตัวสู้คดีไก่เถื่อน

การเมือง
22 ม.ค. 67
10:39
417
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ รอรับ "เฮียเก้า" บินกลับไทยมอบตัวสู้คดีไก่เถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เฮียเก้า" บินกลับจากจีน เข้ามอบตัวดีเอสไอ คดีตีนไก่สวมสิทธิ พนักงานสอบสวนฯ ยังไม่การันตีให้ประกันหรือไม่

วันนี้ (22 ม.ค.2567) พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (15.00 ) เฮียเก้า หรือนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า จะเดินทางกลับจากประเทศจีน

โดยลงเครื่องที่สนามบินดอนเมือง เวลาประมาณ 13.30 น. และจะเดินทางเข้ามาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อเข้ามามอบตัวตามหมายจับศาลอาญาคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมายกว่า 10,000 ตู้ หรือคดีตีนไก่สวมสิทธิ

โดยจะมีนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและทีมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอย และการข่าว เข้าไปรับตัวที่สนามบิน เพื่อนำตัวมาบันทึกจับกุมที่ดีเอสไอ โดยแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิผู้ต้องหา ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน

พ.ต.ต.ณัฐพล กล่าวว่า คดีดังกล่าวศาลอาญาออกหมายจับ 5 คน ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า นายหยาง ยา ซุง นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ (ลูกชายเฮียเก้า) น.ส.นวพร เชาว์วัย และนายสมเกียรติ กอไพศาล ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร 2560 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน

ส่วนนายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ (ลูกชายเฮียเก้า) ขณะนี้ยังอยู่ที่ฮ่องกง และไม่ได้นัดหมายว่าจะเข้ามอบตัวหรือไม่ สำหรับการให้ประกันตัวเฮียเก้านั้นยังตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนในเรื่องพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว "เฉลิมชัย" ปัดเอี่ยวร่วมขบวนการหมูเถื่อน ยัน "เฮียเก้า" ไม่ได้มีพ่อคนเดียวกัน

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ

สำหรับการสอบปากคำขบวนการนำเข้าหมูเถื่อนและตีนไก่เถื่อนจะสอบถามพฤติการณ์การกระทำผิดที่เกี่ยวข้อกับหมายจับ เช่น การประกอบธุรกิจส่งขายหมูและตีนไก่ไปต่างประเทศ การใช้บริษัทชิปปิ้งเอกชนที่เกี่ยวข้องว่า มีความเป็นมาอย่างไร และขั้นตอนดำเนินธุรกิจ หุ้นส่วนทางการค้าเพื่อนำข้อมูลไปใช้ขยายผลสืบสวนต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.นายหยาง ยา ซุง น.ส.นวพร เชาว์วัย และนายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮีย อดีตเลขาส่วนตัวของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.เกษตรฯ ได้เข้ามอบตัวให้การปฏิเสธ ขอประกันตัวออกไปสู้คดีแล้ว

อ่านข่าว

ล้างบาง! ขบวนการ "หมูเถื่อน" องค์กรอาชญากรรมอาหาร-เกษตร

"อัจฉริยะ" ร้องดีเอสไอสอบสวมสิทธิส่งออกตีนไก่

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ปัดรู้จัก "เฮียเก้า" เป็นการส่วนตัว พร้อมให้ข้อมูลดีเอสไอ "คดีหมูเถื่อน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง